+
Aa
-
like
comment

“Tàu chiến tàng hình” của Mỹ bất ngờ xuất hiện tại châu Á

Bảo Trâm - 30/09/2022 14:16

Theo Sky News, tàu chiến mặt nước hiện đại nhất của Hải quân Mỹ đang thể hiện năng lực tàng hình ở phía Tây Thái Bình Dương, mở đường cho Mỹ triển khai tên lửa siêu thanh đến châu Á.

Tàu USS Zumwalt

USS Zumwalt là tàu đầu tiên trong lớp gồm 3 tàu khu trục tên lửa đa nhiệm mà Hải quân Mỹ khẳng định sẽ “tạo nên độ phức tạp cao hơn đối với những đối thủ tiềm năng”.

“Sự hiện diện của một tàu chiến tàng hình sẽ gây chú ý lớn ở châu Á, nhất là nếu Zumwalt được trang bị vũ khí siêu thanh”, Carl Schuster, một cựu đô đốc Hải quân Mỹ, đánh giá.

Trích dẫn một báo cáo từ tháng 8 của viện Hải quân Mỹ nói rằng tàu Zumwalt sẽ được nâng cấp vào năm sau để mang theo tên lửa siêu thanh C-HGB, một hệ thống vũ khí sử dụng động cơ đẩy để giúp tên lửa bay với tốc độ siêu thanh.

Theo báo cáo của Vụ Khảo cứu Quốc hội Mỹ vào tháng 5 năm nay, “C-HGB có thể thay đổi linh hoạt, khiến nó khó bị phát hiện và đánh chặn khi di chuyển nhanh hơn gấp ít nhất 5 lần tốc độ âm thanh hoặc 20.921km/h”.

“C-HGB được thiết kế để phá hủy các mục tiêu gần như chỉ bằng tốc độ của nó”, báo cáo viết.

Tàu USS Zumwalt

Sau chuyến cập cảng Guam tuần trước, tàu Zumwalt đến Nhật Bản hôm 26/9, phát ngôn viên Hạm đội 7 Mark Langford cho biết. Thông cáo của Hải quân Mỹ nói rằng con tàu này đã được biên chế cho Đội khu trục 15 – đội tàu khu trục lớn nhất của Hải quân Mỹ ngoài lãnh thổ Mỹ. Tàu này sẽ đậu tại căn cứ hải quân Yokosuka gần Tokyo.

Tàu Zumwalt “đóng một vai trò không thể thiếu trong duy trì lợi thế cạnh tranh của chúng tôi và trấn an các đồng minh và đối tác trong khu vực”, Đại úy Katherine Serrano, phát ngôn viên Đội khu trục 15, cho biết.

Dài 185m và có lượng giãn nước 16.000m3, tàu Zumwalt là “tàu chiến đấu mặt nước lớn nhất và hiện đại nhất về kỹ thuật trên thế giới”, theo tờ thông tin của Hải quân Mỹ. Trong khi đó, các tàu khu trục lớp Arleigh Burke đang đóng vai trò xương sống trong Hải quân Mỹ ngắn hơn 30m và lượng giãn nước dưới 10.000 tấn.

Tàu chiến đấu mặt nước lớn nhất của Trung Quốc là tàu khu trục Type 055, có lượng giãn nước từ 12.000 – 13.000 tấn. Dù các tàu của Trung Quốc nhỏ hơn Zumwalt, nhưng nhiều hơn về số lượng.

Tàu chiến đấu mặt nước lớn nhất của Trung Quốc là tàu khu trục Type 055

Theo Sky News, Hải quân Mỹ chỉ có 3 tàu cùng lớp Zumwalt, hai tàu còn lại là USS Michael Mansoor và USS Lyndon B. Johnson (chưa chế tạo xong).

Hải quân Trung Quốc có 6 tàu Type 055 đang hoạt động và dự kiến sắp đón thêm các tàu mới, trong bối cảnh chương trình đóng tàu của nước này đang tăng tốc để vượt Mỹ trở thành lực lượng lớn nhất thế giới.

Tàu USS Zumwalt được trang bị 80 ống phóng tên lửa, có thể tấn công các mục tiêu trên bộ và trên biển, cùng với các rốc két chống ngầm. Tàu Type 055 của Trung Quốc có 112 ô phóng, thực hiện nhiệm vụ tương tự.

Hải quân Mỹ cho biết tàu Zumwalt được trang bị nhiều công nghệ hiện đại, nhất là thiết kế tàng hình.

Bảo Trâm (Theo Sky News)

Bài mới
Đọc nhiều