+
Aa
-
like
comment

Tàu chiến Nga giúp Iran chặn đòn tấn công trả đũa của Mỹ?

14/01/2020 18:23

Truyền thông khu vực Trung Đông đã chú ý đến sự hiện diện của một tàu chiến Nga gần biên giới Iran, sau khi Tehran tiến hành cuộc tấn công tên lửa.

Trong cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran vào các căn cứ quân sự của Mỹ ở nước láng giềng Iraq, một tàu hải quân Nga đã được phát hiện ngoài khơi nước Cộng hòa Hồi giáo với nhiệm vụ bí ẩn.

Con tàu quân sự Nga được cho là sẽ cung cấp thông tin cho các hệ thống phòng không Iran trong trường hợp Mỹ phóng tên lửa về phía họ, hoặc khi các máy bay chiến đấu và máy bay ném bom tiếp cận từ phía căn cứ không quân Diego Garcia, nơi Mỹ đã triển khai máy bay ném bom chiến lược B-52H.

Chúng ta đang nói về một tàu trinh sát điện tử thuộc Dự án 18280 của Hải quân Nga, con tàu này được trang bị các phương tiện trinh sát điện tử và vô tuyến hiện đại với chức năng điều khiển hệ thống phòng không.

Tau Nga giup Iran chan don tan cong tra dua cua My?
Một tàu trinh sát điện tử thuộc Dự án 18280 của Hải quân Nga đã xuất hiện ngoài khơi Iran

Do thực tế là tàu trinh sát không được thiết kế để đẩy lùi cuộc tấn công đường không, các chuyên gia tin rằng tất cả thông tin thu thập sẽ được truyền tới các sở chỉ huy của Iran để xử lý.

Việc làm này của Nga cho phép Iran phát hiện từ xa hướng tiếp cận của máy bay địch, làm tăng hiệu quả của các hệ thống phòng không thêm vài trăm km, từ đó đối phó chủ động hơn trước cuộc tấn công có thể xảy ra của Mỹ.

Cần phải làm rõ rằng không có bình luận chính thức nào về sự xuất hiện của tàu trinh sát Nga cách biên giới phía Nam Iran vài chục km, tuy nhiên thực tế là Cộng hòa Hồi giáo là đồng minh chiến lược của Nga, cho nên giả định như vậy hoàn toàn có khả năng.

Bên cạnh đó còn một luồng ý kiến khác cho rằng tàu trinh sát điện tử Nga đang thu thập tín hiệu sóng điện từ do vũ khí Mỹ phát ra khi tấn công để lấy làm dữ liệu cho các tổ hợp tên lửa phòng không của mình sử dụng trong tương lai, Moskva sẽ cố tránh can thiệp vào tình hình xung đột giữa Washington và Tehran.

Tùng Dương/ĐV

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều