+
Aa
-
like
comment

Tàu chiến Mỹ trở lại Biển Đông, gia tăng sức ép lên Trung Quốc

Bảo Trâm - 14/10/2020 08:15

Ngày 13/10, lực lượng Hải quân Mỹ đã công bố hình ảnh tàu USS Ronald Reagan gấp rút quay trở lại Biển Đông sau 3 ngày neo đậu tại Ấn Độ Dương.

Được biết, theo tín hiệu AIS và hình ảnh mà Hải quân Mỹ công bố thì chỉ sau 3 ngày ở Ấn Độ Dương, ngày 12.10 nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan đã đột ngột băng qua eo biển Malacca để trở lại Biển Đông.

Hộ tống tàu sân bay Mỹ là tuần dương hạm USS Antietam và khu trục hạm USS Halsey. Theo tín hiệu, hiện giờ nhóm tác chiến này đã đi qua eo Malacca và hướng lên phía bắc.

USS Ronald Reagan trở lại Biển Đông sau khi nhóm tàu chiến Nhật Bản gồm tàu sân bay trực thăng JS Kaga (DDH 184), tàu khu trục JS Ikazuchi (DD 107) và tàu ngầm hiện đại JS Shoryu (SS 510) kết thúc chuyến ghé cảng Cam Ranh của Việt Nam để tiếp tế.

Không loại trừ khả năng nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ sẽ tập trận với nhóm tàu Nhật ở Biển Đông trong những ngày tới.

Hải quân Mỹ cũng đồng thời công bố các bức hình cho thấy tàu sân bay USS Ronald Reagan đã tiến hành cuộc diễn tập ứng phó thương vong hàng loạt khi di chuyển ở Biển Đông

Cho đến nay biên đội tàu Nhật chỉ ghé hai nước là Sri Lanka và Việt Nam trong chuyến triển khai kéo dài hơn một tháng ở khu vực Thái Bình Dương – Ấn Độ Dương. Đoàn tàu ghé Sri Lanka ở Ấn Độ Dương với mục đích giao lưu trong khi ghé Việt Nam để tiếp tế.

Tháng 7/2019, một phần biên đội tàu do tàu JS Izumo cùng lớp với tàu Kaga dẫn đầu từng ghé Cam Ranh trong quá trình triển khai tuần tra Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương nhưng với mục đích giao lưu. Và tháng 6/2018, một tàu ngầm Nhật là tàu JS Kuroshio lớp Oyashio cũng ghé Cam Ranh giao lưu.

Thế nhưng, việc nguyên cả biên đội tàu Kaga đến Cam Ranh trong thời gian đại dịch Covid-19 biểu hiện sự tin cậy đặc biệt và mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

Với việc đoàn tàu Nhật Bản ghé Cam Ranh tiếp tế, rất có thể sẽ có một thỏa thuận hỗ trợ hậu cần (Logistics Support Agreement – LSA) giữa Việt Nam và Nhật Bản trong tương lai, tương tự thỏa thuận mà Nhật mới ký với Ấn Độ vào tháng 9.

Tàu Nhật tại cảng Cam Ranh

Trước đó, Trung Quốc đã gia tăng sức ép lên Nhật Bản ở Biển Đông bằng cách triển khai hai tàu hải cảnh đi vào khu vực lãnh hải của quần đảo Senkaku từ ngày 11/10. Hành động quay đầu trở về Biển Đông gấp rút của tàu chiến Mỹ cũng có thể là hành động nhầm trấn áp các hành động vượt quyền của Trung Quốc tại Biển Đông.

Bảo Trâm (Tổng hợp US Army, News AU)

Bài mới
Đọc nhiều