+
Aa
-
like
comment

Tàu chiến Mỹ, Nhật, Trung so kè ở Biển Đông, Đá Ba Đầu nóng trở lại

Duân Đặng - 01/11/2021 09:18

Theo hình ảnh vệ tinh 31/10 cho thấy, hàng loạt tàu chiến Mỹ, Nhật, Trung Quốc đều đang tập trung ở phía Nam Biển Đông.

Tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ cùng nhóm tàu thuộc Hoạt động Triển khai Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương

Hình ảnh vệ tinh ngày 31.10 cho thấy nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ cùng nhóm tàu thuộc Hoạt động Triển khai Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Nhật Bản (IPD21) cùng xuất hiện tại vùng biển phía đông bắc quần đảo Natuna của Indonesia.

Nhiều khả năng hai nhóm tàu này đang tiến hành tập trận ở khu vực, theo như thông báo trước đó của Hải quân Mỹ ngày 25.10.

Đáng chú ý, hình ảnh vệ tinh còn cho thấy một số tàu dường như là tàu chiến Trung Quốc bám theo rất sát đội hình của Mỹ và Nhật Bản. Các tàu này bao gồm tàu hộ vệ Type 056 và tàu hộ vệ Type 054A.

Hình ảnh vệ tinh

Trước đó, các nguồn tin của tôi cho biết trong vài ngày qua một số tàu chiến Trung Quốc đã xuất hiện tại vùng biển của Indonesia, nơi tàu Hải Dương Địa Chất 10 từng tiến hành hoạt động khảo sát trong tháng 9 và tháng 10.

Số tàu này bao gồm tàu hộ vệ Type 054A Nhạc Dương (575) và tàu khu trục lớp 052C Hải Khẩu (171). Ngoài ra, có thông tin cho biết một biên đội tàu gồm một tàu khu trục Type 052D, một tàu hộ vệ Type 054A, một tàu hộ vệ Type 056 và một tàu trinh sát Type 815 cũng vừa được nhìn thấy di chuyển trong vùng biển Indonesia thời gian gần đây.

Không rõ đó có phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên hay không, nhưng vị trí hoạt động của nhóm tàu chiến Mỹ và Nhật trong ngày 31.10 trùng với khu vực mà tàu Hải Dương Địa Chất 10 từng tiến hành khảo sát trong thời gian qua.

Ngoài ra, hình ảnh vệ tinh ngày 30.10 cho thấy số lượng lớn tàu dân quân biển Trung Quốc đã quay trở lại Đá Ba Đầu. Ngoài ra, nhiều tàu khác cũng được nhìn thấy đang tập trung ở cụm Sinh Tồn.

Số lượng tàu có thể tương đương với đợt cao điểm vào tháng 3.2021, khi Philippines lên tiếng phản đối sự tập trung của chúng tại Đá Ba Đầu.

Duân Đặng

Bài mới
Đọc nhiều