+
Aa
-
like
comment

Tàu chiến Mỹ dưới thời ông Biden lần đầu tiên “chạm trán” lực lượng TQ gần Hoàng Sa

06/02/2021 00:45

Hôm 5.2, Hải quân Mỹ thách thức các yêu sách về chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông bằng cách điều tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS John S. McCain đi qua quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.

Hải quân Mỹ bác bỏ yêu sách chủ quyền phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông (ảnh: Stripes)

Đây là lần đầu tiên Mỹ thực hiện hoạt động này dưới thời Tổng thống Biden.

Joe Keiley – phát ngôn viên Hạm đội 7 thuộc Hải quân Mỹ – cho biết, việc tàu chiến Mỹ đi qua quần đảo Hoàng Sa là “hoạt động tự do hàng hải”.

Theo ông Keiley, Trung Quốc đã xây dựng đường băng quân sự và lập căn cứ trái phép trên quần đảo Hoàng Sa. Hành động của Trung Quốc gây lo ngại cho các quốc gia cùng khu vực Biển Đông và ảnh hưởng xấu đến an ninh khu vực.

“Hải quân Mỹ thách thức những yêu sách trái pháp luật của Trung Quốc đối với quyền tự do hàng hải được pháp luật quốc tế ghi nhận. Bắc Kinh cho rằng lãnh hải của họ bao trùm quần đảo Hoàng Sa, nhưng luật pháp quốc tế không công nhận điều đó. Chúng tôi phản đối những yêu sách của Trung Quốc về chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa”, ông Keiley phát biểu.

“Những yêu sách bất hợp pháp của Trung Quốc ở Biển Đông gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với tự do hàng hải, hàng không, thương mại và cơ hội phát triển kinh tế của các nước khu vực Biển Đông”, ông Keiley nói thêm.

Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc đưa tin, quân đội nước này đã phát hiện và xua đuổi tàu USS John S. McCain của Mỹ khi hoạt động gần quần đảo Hoàng Sa. Tuy nhiên, phát ngôn viên của Hạm đội 7 phủ nhận điều này.

Trước đó một ngày, tàu khu trục McCain của Mỹ cũng đi qua eo biển Đài Loan – nơi Trung Quốc đòi hỏi các tàu nước ngoài phải xin phép nước này trước khi đi vào.

“Hoạt động này nhằm thể hiện cam kết của Mỹ về một Ấn Độ – Thái Bình Dương tự do và cởi mở”, ông Keiley phát biểu.

 Vương Nam/Stripes

Bài mới
Đọc nhiều