+
Aa
-
like
comment

Tàu chiến Mỹ – Australia tập trận tại Biển Đông

30/10/2020 14:15

Tàu hải quân Mỹ và Australia đã tiến hành cuộc tập trận chung tại Biển Đông vào ngày 27/10.

Tàu chiến Mỹ - Australia tập trận tại Biển Đông - 1
Tàu USS John S. McCain của Hải quân Mỹ và tàu HMAS Ballarat của Hải quân Australia di chuyển cùng nhau tại Biển Đông ngày 27/10. (Ảnh: Hải quân Australia)

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Australia, tàu hộ vệ lớp Anzac HMAS Ballarat của Hải quân Hoàng gia Australia và tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke USS John S. McCain của Hải quân Mỹ đã tập trận chung tại Biển Đông vào ngày 27/10. Hai tàu sau đó đã di chuyển qua eo biển Mallaca.

Thông báo của Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ cho biết tàu chiến của Mỹ và Australia đã tiến hành huấn luyện chiến thuật và tác chiến giả định khi di chuyển cùng nhau.

“Chúng tôi nhận thấy giá trị rất lớn khi đưa tàu hoạt động cùng đồng minh Australia thân cận của chúng tôi, cũng như các đồng minh và đối tác khác, nhằm ủng hộ một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do, cởi mở, an toàn và thịnh vượng”, chỉ huy tàu USS John S. McCain Ryan Easterday nói, đồng thời cho biết cuộc tập trận giúp các thủy thủ cải thiện kỹ năng tác chiến.

Chỉ huy tàu HMAS Ballarat Antony Pisani hoan nghênh cơ hội được tập trận chung với tàu USS John S. McCain. Ông Antony nói rằng cuộc tập trận đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố cam kết của hai nước về việc thúc đẩy tự do hàng hải tại khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương theo luật pháp quốc tế.

Tàu chiến Mỹ - Australia tập trận tại Biển Đông - 2
Một trực thăng MH-60 cất cánh từ tàu hộ vệ HMAS Ballarat. (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Trước đó Hạm đội 7 của Mỹ thông báo Mỹ, Nhật Bản và Australia đã tiến hành cuộc tập trận hải quân 3 bên tại Biển Đông vào ngày 19/10. Đây là cuộc tập trận chung thứ 5 của Mỹ, Nhật Bản và Australia trong năm nay tại khu vực thuộc phạm vi hoạt động của Hạm đội 7.

Hạm đội 7 ngày 15/10 thông báo nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan cùng tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường lớp Ticonderoga USS Antietam, các tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke USS Halsey và USS John S. McCain đã quay trở lại Biển Đông lần thứ 3 trong năm nay.

Các cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh Mỹ và các đồng minh tăng cường kêu gọi duy trì một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương mở và tự do, đồng thời lên án yêu sách chủ quyền phi lý và các hành động cứng rắn của Trung Quốc tại Biển Đông.

Sự hiện diện của các tàu chiến Mỹ ở Biển Đông nhằm thực hiện cam kết của Mỹ với các đối tác và đồng minh về việc bảo đảm an ninh khu vực, đồng thời thể hiện khả năng triển khai lực lượng hải quân để phản ứng nhanh chóng với các tình huống xảy ra.

Thành Đạt/DT

Bài mới
Đọc nhiều