+
Aa
-
like
comment

Tàu cảnh sát biển do Mỹ viện trợ Việt Nam đã đến Hawaii

10/06/2021 21:55

Tàu cảnh sát biển Việt Nam CSB 8021 tới Honolulu, Hawaii ngày 8/6. Đây là tàu do Mỹ chuyển giao cho cảnh sát biển Việt Nam và đang trên hành trình về Việt Nam.

Theo thông cáo của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội, hôm 8/6, Chuẩn tướng Jennifer Short và Chuẩn tướng Alan Litster thuộc Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương Mỹ đã tới thăm tàu CSB 8021.

Hai chuẩn tướng gặp gỡ sĩ quan chỉ huy tàu Đặng Lê Sơn, đồng thời chào đón thủy thủ đoàn tới Honolulu và bày tỏ mong muốn hỗ trợ thủy thủ đoàn trong thời gian lưu trú tại đây.

Đây là tàu tuần duyên lớp Hamilton từng thuộc biên chế Tuần duyên Mỹ và là tàu thứ hai thuộc lớp này mà chính phủ Mỹ chuyển giao cho cảnh sát biển Việt Nam.

Tuần duyên Mỹ chính thức chuyển giao tàu CSB 8021, trước đây là tàu John Midgett, cho Việt Nam vào ngày 14/8.

tau hai canh anh 1
Thủy thủ đoàn và tàu CSB 8021 tại Honolulu, Hawaii ngày 8/6. Ảnh: Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam.

Thủy thủ đoàn mới của tàu, bao gồm các sĩ quan của lực lượng cảnh sát biển Việt Nam, đã được đào tạo về tàu, hệ thống và thiết bị của tàu.

Để chuẩn bị hoạt động dưới sự quản lý của lực lượng cảnh sát biển Việt Nam, con tàu đã trải qua đợt bảo dưỡng và sửa chữa tại xưởng cạn, với nguồn vốn từ chương trình tài trợ quân sự nước ngoài của Mỹ.

Việc chuyển giao tàu CSB 8021 và các hoạt động hỗ trợ liên quan có tổng giá trị hơn 27 triệu USD, và là viện trợ an ninh của Mỹ dành cho Việt Nam.

Trước đó, việc chuyển giao tàu CSB 8020 vào năm 2017 có tổng giá trị khoảng 24 triệu USD.

tau hai canh anh 2
Hai chuẩn tướng của Mỹ đến thăm tàu CSB 8021 hôm 8/6. Ảnh: Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam.

Tàu CSB 8021 rời cảng cũ ở Seattle, bang Washington vào ngày 1/6, sau khi hoàn thành quá trình trang bị và huấn luyện cho thủy thủ đoàn.

Đại sứ quán Mỹ, thông qua Văn phòng Hợp tác Quốc phòng trực thuộc Đại sứ quán, thay mặt Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương Mỹ điều phối các hoạt động hợp tác về an ninh giữa Mỹ và Việt Nam nhằm thúc đẩy các mục tiêu và lợi ích quốc phòng cùng có lợi.

Kể từ năm 2011, Mỹ đã hỗ trợ hơn 450 triệu USD cho các chương trình quốc phòng và an ninh tại Việt Nam.

Hương Ly

Bài mới
Đọc nhiều