+
Aa
-
like
comment

Tàu bệnh viện Mỹ bị gọi là ‘trò hề’

03/04/2020 10:54

Tàu USNS Comfort bị chỉ trích khi mới đón ba bệnh nhân, trong khi các bệnh viện ở New York vật lộn cứu chữa hàng nghìn người nhiễm nCoV.

Tàu bệnh viện USNS Comfort được hải quân Mỹ triển khai tới New York ngày 30/3 nhằm giải tỏa áp lực cho các bệnh viện trong thành phố, song chỉ tiếp nhận những người mắc bệnh khác, không điều trị cho người nhiễm nCoV.

Các quy định quân sự và rào cản quan liêu khiến hàng loạt bệnh nhân bị từ chối tiếp nhận và tàu USNS Comfort với 1.000 giường chỉ mới tiếp nhận ba bệnh nhân. Ngoài các biện pháp nghiêm ngặt để ngăn nCoV xâm nhập tàu, hải quân Mỹ lên danh sách gồm 49 điều kiện y tế để tiếp nhận bệnh nhân lên tàu.

Các quan chức cho biết tàu bệnh viện USNS Mercy đang neo đậu tại Los Angeles cũng mới chỉ tiếp nhận 15 bệnh nhân.

Xe cứu thương không được phép trực tiếp đưa bệnh nhân tới USNS Comfort. Họ phải đưa bệnh nhân tới bệnh viện thành phố New York để đánh giá, trong đó có xét nghiệm nCoV, sau đó mới đón họ để chuyển lên USNS Comfort.

Tàu bệnh viện USNS Comfort tới thành phố New York ngày 30/3. Ảnh: AFP.
Tàu bệnh viện USNS Comfort tới thành phố New York ngày 30/3. Ảnh: AFP.

Lãnh đạo các bệnh viện bày tỏ giận dữ vì chậm trễ trong tiếp nhận bệnh nhân của tàu bệnh viện Comfort. “Nói thẳng ra rằng đây là trò hề. Khủng hoảng đang diễn ra ở đây và chúng tôi đang ở trên chiến trường”, Michael Dowling, chủ tịch Northwell Health, hệ thống bệnh viện lớn nhất New York, nói.

Các bệnh viện của New York trở nên quá tải khi số người nhiễm nCoV lên đến hơn 93.000, nhiều người chết trong hành lang trước khi được bác sĩ cho đặt ống thở. Các nhân viên y tế không còn đồ bảo hộ sử dụng một lần và phải tận dụng đồ cũ, nhiều người trong số này đã nhiễm nCoV.

Dowling cho biết các bệnh viện của ông phải tận dụng toàn bộ không gian trống, trong đó có hành lang và phòng họp, để chăm sóc bệnh nhân. Các cơ sở thuộc Northwell Health đang điều trị cho 2.800 người nhiễm nCoV, khoảng 25% trong tình trạng nguy kịch và nằm tại phòng chăm sóc đặc biệt (ICU).

Trong khi đó, số bệnh nhân không nhiễm nCoV tại New York không cao, do hầu hết người dân những ngày này đều ở nhà nên ít có các vụ nổ súng, tai nạn giao thông hoặc tai nạn xây dựng phải đưa đi cấp cứu. Dowling nói giải pháp là tàu Comfort tiếp nhận các bệnh nhân nhiễm nCoV bởi tình trạng hiện nay là “lố bịch”.

Khi được hỏi về chỉ trích nhằm vào tàu Comfort, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Tổng thống Donald Trump không cho đưa người nhiễm nCoV lên tàu. Thống đốc bang New York Andrew Cuomo ngày 2/4 cho biết đã đạt được thỏa thuận với Trump để đưa bệnh nhân nhiễm nCoV tới Trung tâm Hội nghị Javits ở Manhattan, một bệnh viện dã chiến 2.500 giường của quân đội.

Patrick Amersbach, sĩ quan chỉ huy quân y trên tàu Comfort, nói rằng đang chấp hành lệnh chỉ tiếp nhận bệnh nhân âm tính với nCoV. “Nếu có lệnh tiếp nhận bệnh nhân nhiễm nCoV, con tàu sẽ được cải tạo để làm điều đó. Khi nhiệm vụ thay đổi, chúng tôi sẽ làm tất cả có thể để thi hành”, Amersbach nói.

Song sử dụng tàu bệnh viện để đối phó với Covid-19 là một thách thức lớn, bởi USNS Comfort không được chế tạo để đối phó với bệnh truyền nhiễm. Bất cứ đợt bùng phát nCoV nào trên tàu Comfort đều có thể nhanh chóng lan rộng và vô hiệu hóa hoạt động của con tàu.

Để ngăn virus xâm nhập, thủy thủ đoàn được cách ly 14 ngày trước khi tàu Comfort lên đường tới New York, sau đó họ phải ở trên tàu trong suốt thời gian làm nhiệm vụ tại thành phố.

Mỹ ghi nhận hơn 244.000 ca nhiễm nCoV, trong đó hơn 6.000 người chết và hơn 10.000 người đã hồi phục. New York là bang chịu ảnh hưởng nặng nhất với hơn 93.000 ca nhiễm và hơn 2.500 người chết, riêng thành phố New York xác nhận hơn 49.000 ca nhiễm và hơn 1.500 người chết.

Covid-19 khởi phát từ Trung Quốc vào tháng 12/2019, tới nay đã xuất hiện tại 204 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn một triệu ca nhiễm nCoV, hơn 53.000 người chết và hơn 212.000 người đã hồi phục. Mỹ, Italy và Tây Ban Nha là ba quốc gia có số người nhiễm cao nhất thế giới.

Nguyễn Tiến/VE

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều