+
Aa
-
like
comment

Tàu 381 – niềm tự hào do chính tay Việt Nam thiết kế, đóng mới

13/10/2021 15:07

Tàu 381 là chiếc tàu tuần tra mang tên lửa diệt hạm đầu tiên được đóng mới trong nước theo dây chuyền chuyển giao công nghệ của Liên bang Nga.

Tàu 381 lướt sóng ra khơi

Trước yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc trong tình hình mới, ngày 12/10/2001, tại Quân cảng Căn cứ 696, Nhơn Trạch, Đồng Nai, Quân chủng Hải quân đã long trọng tổ chức lễ thượng cờ Tàu 381, thuộc biên chế trong đội hình tàu mặt nước chiến đấu Quân chủng trước khi được điều chuyển về Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân.

Việc hoàn thành đóng mới Tàu 381 là dấu mốc quan trọng, đánh dấu sự phát triển vượt bậc trong việc làm chủ công nghệ đóng mới tàu chiến đấu; góp phần tăng cường sức mạnh, tiềm lực quốc phòng về phương tiện, vũ khí trang bị hiện đại cho Hải quân nhân dân Việt Nam.

Vinh dự, tự hào được làm nhiệm vụ trên chiến hạm hiện đại đầu tiên do Việt Nam thiết kế, đóng mới, các thế hệ cán bộ chiến sĩ Tàu 381, Hải đội 412, Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân luôn nỗ lực, vượt mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Trung tá, Quân nhân chuyên nghiệp Trần Văn Lộc, Tiểu đội trưởng tên lửa – một trong số những người gắn bó với tàu 381 suốt 20 năm qua vẫn không giấu được xúc động khi nhớ lại ngày mà cách đây 20 năm, anh cùng cán bộ, chiến sĩ (CBCS) khung đầu tiên tiếp nhận, vận hành con tàu rất hiện đại của Hải quân Việt Nam lúc đó.

“Khi con tàu đậu ở bến cảng Bạch Đằng (Xí nghiệp đóng tàu Ba Son), nhìn, ngắm con tàu hiện đài, sững sững mà mình sẽ tiếp nhận, khai thác vận hành, mỗi CBCS chúng tôi đều cảm thấy hãnh diện và rất tự hào bởi đó là con tàu chiến đấu rất hiện đại, lớp tàu PS-500, tàu tên lửa, khác hẳn với những lớp tàu hiện có trong biên chế của Hải quân nhân dân Việt Nam lúc bấy giờ. Và ai cũng tự hứa với bản thân là phải nỗ lực hết sức mình trong học tập, rèn luyện để nhanh chóng làm chủ con tàu.

Không thể kể hết những khó khăn thử thách của những ngày đầu huấn luyện, làm quen với các trang thiết bị, vũ khí mới được trang bị trên tàu.

Mỗi người làm việc không quản ngày đêm để nghiên cứu, học hỏi. Sau 1 thời gian ngắn, sự nỗ lực của mỗi CBCS và sự trợ giúp từ chuyên gia Nga, chúng tôi đã nhanh chóng làm chủ con tàu.

Từ đó đến nay, suốt 20 năm qua tôi gắn bó với con tàu này, con tàu như ngôi nhà thứ 2 của tôi. Vì vậy bản thân luôn cố gắng hoàn thành nhiều nhiệm vụ được giao đồng thời chia sẻ kinh nghiệm cho các chiến sĩ mới về tàu” – Trung tá QNCN Trần Văn Lộc chia sẻ.

Được học tập, công tác trên tàu 381 là niềm vinh dự và tự hào của mỗi người lính biển, bởi được đảm nhiệm trọng trách tham gia huấn luyện, tiếp nhận lớp tàu hiện đại bậc nhất của Hải quân Nhân dân Việt Nam thời đó, mỗi cán bộ, chiến sỹ đều được Quân chủng tuyển chọn kỹ lưỡng từ các đơn vị trong toàn lực lượng.

Chỉ huy huấn luyện chiến đấu trên tàu

Trung tá Mai Văn Doanh, Phó Chính ủy Lữ đoàn 162, người đã có thời gian gắn bó với Tàu 381 trên cương vị Chính trị viên, Bí thư Chi bộ chia sẻ:

“Nét nổi bật của Chi bộ Tàu 381 là một tập thể đoàn kết với đội ngũ cán bộ, đảng viên qua các thế hệ luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, có kiến thức chuyên môn tốt, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, thực sự tiền phong gương mẫu đi đầu và là nhân tố quyết định trong xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trở thành lá cờ đầu trong phong trào thi đua quyết thắng của Lữ đoàn 162”.

Với sức cơ động cao, hỏa lực mạnh cùng khả năng tàng hình tốt, Tàu 381 có nhiệm vụ tuần tiễu, trinh sát, độc lập tác chiến hoặc hiệp đồng với các lực lượng tấn công tiêu diệt các mục tiêu trên không, trên biển trong tác chiến bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Đại úy Nguyễn Xuân Thông, Thuyền trưởng Tàu 381 cho biết: Song hành cùng nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu, sẵn sàng chiến đấu để có lệnh là toàn tàu về vị trí chiến đấu được ngay, sẵn sàng nhổ neo rời bến thực hiện nhiệm vụ trong bất luận điều kiện thời tiết và thời điểm nào, mỗi cán bộ, chiến sỹ Tàu 381 đã nỗ lực với tinh thần cao nhất.

“Ngoài thực hiện tốt phương châm huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc” và đột phá của Quân chủng về công tác huấn luyện “Cơ bản, làm chủ, chuyên sâu trong khai thác sử dụng vũ khí trang bị kỹ thuật (VKTBKT) và thực hiện quy tắc an toàn”, chúng tôi tập trung huấn luyện nâng cao chất lượng các bài bắn trong năm và huấn luyện ngoại ngữ.

Thực hiện lấy chiến trường làm thao trường và tăng cường huấn luyện đêm, huấn luyện trong điều kiện thời tiết xấu, để nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) và chiến đấu của CBCS toàn tàu đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo trong tình hình hiện nay.

Đại úy Đặng Ngọc Út Thương, Phó Thuyền trưởng Tàu 381 chia sẻ, ngoài thực hiện tốt nhiều nhiệm vụ, trong những năm qua, Tàu 381 luôn là điểm sáng về thực hiện cuộc vận động “quản lý, khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”.

Ngày kỹ thuật luôn được cán bộ, chiến sỹ toàn tàu thực hiện với ý thức và tinh thần trách nhiệm cao, khoa học. CBCS Tàu 381 đã có những sáng kiến nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật để tăng hệ số khai thác của tàu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

20 năm kể từ ngày thành lập đến nay, bên cạnh niềm vinh dự tự hào, các thế hệ cán bộ thủy thủ Tàu 381 luôn xác định rõ trách nhiệm của mình, xây dựng ý chí quyết tâm, nỗ lực làm chủ vũ khí trang bị, làm chủ con tàu hiện đại để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc cũng như tham gia các hoạt động đối ngoại quốc phòng; diễn tập ADMM+ về an ninh hàng hải và chống khủng bố tại Brunei, Singapore năm 2016; tiêu diệt chính xác mục tiêu bia trong thực hành bắn đạn thật các loại.

Điều đó phản ánh một cách trung thực, chính xác quá trình huấn luyện và làm chủ vũ khí trang bị của từng cá nhân, từng tập thể cấp ngành và toàn tàu qua các thế hệ. Khẳng định sức mạnh đoàn kết đồng lòng, tinh thần vượt khó của cán bộ, chiến sỹ để xây dựng “Ngôi nhà chung 381” thực sự vững chắc hôm nay.

Trung tá Phạm Anh Tuấn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 162 khẳng định: Tàu 381 là một đơn vị có bề dày thành tích để các đơn vị trong toàn Lữ đoàn học tập.

Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn 162 ghi nhận những cách làm hay, sáng tạo, trên cơ sở kế thừa và phát huy thành quả của các thế hệ đi trước đã dày công xây dựng để không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng huấn luyện, khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Thực sự coi trọng đổi mới công tác huấn luyện theo hướng đột phá “cơ bản, làm chủ, chuyên sâu trong khai thác làm chủ VKTB và thực hiện quy tắc an toàn”. Huấn luyện sát với thực tế tình hình, sát phương án chiến đấu.

Coi trọng phát huy những kinh nghiệm trong huấn luyện thực hành, trong bảo quản VKTB của đội ngũ QNCN lâu năm có trình độ tốt bởi đây là đội ngũ đóng vai trò làm xương sống của con tàu. Tăng cường huấn luyện đội ngũ sỹ quan theo phân cấp, bởi cán bộ là cái gốc của công việc.

Lễ chào cờ buổi sáng

Kỷ niệm 20 năm thành lập tàu, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn 162 hôm nay tự hào chung cùng cán bộ, chiến sỹ Tàu 381 khi vinh dự đón nhận Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng ba, thành quả của sức mạnh đoàn kết, ý chí quết tâm huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, sẵn sàng chiến đấu cao trong suốt những năm qua được Đảng, Nhà nước, Bộ quốc phòng, Quân chủng và Vùng 4 Hải quân ghi nhận.

Có 1 điều rất đặc biệt của Tàu 381 đó là trên chặng đường 20 năm đã đi qua, cán bộ, chiến sỹ tàu 381 tự hào đã có 3 đồng chí trở thành tướng lĩnh trong quân đội nhân dân Việt Nam và hiện đang giữ chức vụ lãnh đạo cao cấp của Quân chủng.

14 năm liên tục từ năm 2007 đến năm 2020 tàu đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen “Vì đã có thành tích xuất sắc trong huấn luyện, phục vụ chiến đấu, xây dựng lực lượng Quân đội Nhân dân, củng cố quốc phòng từ năm 2009 đến năm 2011, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN” cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

Thu Lan – Lê Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều