+
Aa
-
like
comment

Tàu 015-Trần Hưng Đạo: Vững vàng bám biển

15/10/2019 14:14

Tàu 015-Trần Hưng Đạo, Lữ đoàn 162 dù mới được biên chế gần 2 năm nhưng cán bộ, chiến sĩ luôn đoàn kết, khắc phục khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tàu 015-Trần Hưng Đạo: Vững vàng bám biển

Sau khi kết thúc Hội thi tàu tốt, hội thao huấn luyện tàu mặt nước Quân chủng Hải quân năm 2019, chúng tôi đến thăm Tàu 015-Trần Hưng Đạo tại quân cảng Cam Ranh (Khánh Hòa) đúng ngày đơn vị thực hiện ngày kỹ thuật. Tiếng búa, tiếng máy hòa lẫn với tiếng sóng của biển đã làm cho không khí làm việc trở nên khẩn trương và nhộn nhịp hơn.

Trên boong tàu cho tới hầm máy và các bảng bố trí chiến đấu, theo sự phân công của người chỉ huy, cán bộ, thủy thủ chia thành từng nhóm, từng tổ miệt mài cọ rỉ, quét sơn, tra dầu mỡ, hiệu chỉnh thông số kỹ thuật vũ khí trang bị.

Vừa làm, họ vừa trao đổi kinh nghiệm cho nhau như những anh em trong cùng gia đình, những đồng chí có kinh nghiệm hướng dẫn, truyền đạt lại cho những người mới về tàu thao tác, nguyên lý hoạt động của VKTBKT.

Tàu 015-Trần Hưng Đạo: Vững vàng bám biển - Ảnh 1.
Huấn luyện thao tác vận hành máy tại Trung tâm điều khiển Ngành 5 Tàu 015

Thiếu tá Trần Văn Vương, Thuyền trưởng Tàu 015 cho biết: Trong những năm qua, bên cạnh công tác huấn luyện, SSCĐ, Đảng ủy, chỉ huy tàu luôn chú trọng triển khai nhiều biện pháp sát thực trong công tác kỹ thuật, bảo đảm tình trạng kỹ thuật tàu luôn ổn định, sẵn sàng rời bến thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh của cấp trên.

Điểm thuận lợi trong công tác huấn luyện, khai thác làm chủ chuyên sâu VKTBKT của đơn vị là cán bộ, QNCN được đào tạo, huấn luyện bài bản ở trong và ngoài nước. Trong tháng 9-2018, khi tàu mới làm lễ thượng cờ được 6 tháng đã được cấp trên tin tưởng, giao thực hiện nhiệm vụ đi đối ngoại quốc phòng tại 3 nước Đông Bắc Á.

 

Đây là một vinh dự lớn, thể hiện sự quan tâm và tin tưởng của thủ trưởng cấp trên đối với tập thể một con tàu chưa tròn một năm tuổi; đồng thời cũng đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ cao và nặng nề hơn cho Đảng ủy, chỉ huy và cán bộ, thủy thủ toàn tàu.

Tiếp đó, tháng 3-2019, tàu được giao nhiệm vụ chở đoàn công tác của Quân chủng Hải quân đi kiểm tra tại Trường Sa và kết hợp luấn luyện đường dài trên biển. Kết thúc nhiệm vụ này, tàu tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tham gia duyệt binh tàu quốc tế tại Thanh Đảo nhân dịp kỷ niệm 70 năm thành lập Hải quân Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc.

Tất cả các nhiệm vụ này, Tàu 015 đều hoàn thành xuất sắc, được cấp trên biểu dương khen thưởng. Tại Hội thao huấn luyện tàu mặt nước cấp Quân chủng vừa qua, Tàu 015 đạt giải Nhất và là tàu đạt nhiều giải thưởng ngành và cá nhân nhất tại hội thi, hội thao lần này.

Trung tá Nguyễn Trọng Lý, Chính trị viên Tàu 015 cho biết: Khi được cấp trên tin tưởng giao những nhiệm vụ quan trọng, Đảng ủy chỉ huy tàu đã ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ của từng chuyến đi biển. Trên cơ sở nghị quyết lãnh đạo, chỉ huy tàu triển khai đồng bộ nhiệm vụ đảm bảo kỹ thuật đến từng ngành, từng vị trí trên tàu.

Được sự chỉ đạo và hỗ trợ của cơ quan kỹ thuật cấp trên, toàn bộ cán bộ, nhân viên Ngành 5 và các ngành liên quan tập trung kiểm tra tình trạng kỹ thuật, sự đồng bộ của máy, trang bị VKTBKT toàn tàu.

Ngành 5 kiểm tra, khảo sát toàn bộ hệ thống điện, thủy lực, tua bin, động cơ hành trình, các hệ thống máy phụ… Trên cơ sở đó, chỉ huy tàu tổng hợp báo cáo, đề nghị cấp trên cấp bổ sung vật tư, phụ tùng cho tàu thực hiện nhiệm vụ.

Tại khoang máy tàu, Đại úy Trần Thanh Sơn, Trưởng ngành 5, Tàu 015 vừa làm, vừa chỉ huy cán bộ, nhân viên kiểm tra, bảo quản, bảo dưỡng máy tàu và trang thiết bị do ngành quản lý.

Đại úy Sơn cho rằng, để cán bộ, nhân viên nhanh chóng khai thác, làm chủ VKTBKT, cũng như làm tốt công tác bảo quản, bảo dưỡng, giữ vững hệ số kỹ thuật VKTBKT thì phải biến quá trình huấn luyện thành tự huấn luyện.

Huấn luyện lý thuyết kết hợp huấn luyện thực hành tại từng vị trí; lấy hướng dẫn thực hành để kiểm tra lý thuyết; lấy quân nhân giỏi chuyên môn, có nhiều năm kinh nghiệm kèm cặp, giúp đỡ quân nhân mới về tàu công tác.

Trong quá trình huấn luyện phải tuân thủ đúng nguyên tắc, thao tác đúng quy trình kỹ thuật tuyệt đối không được làm tắt, làm ẩu…

Nhờ làm tốt công tác huấn luyện kỹ thuật, Tàu 015 đã nhanh chóng làm chủ VKTBKT mới, hiện đại, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng, nhiệm vụ diễn tập tổng hợp có bắn đạt thật trên biển…

Những kết quả trong công tác huấn luyện kỹ thuật là cơ sở quan trọng để cán bộ, chiến sĩ Tàu 015-Trần Hưng Đạo tiếp tục nỗ lực phấn đấu nâng cao trình độ làm chủ VKTBKT, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

theo Báo Hải quân Việt Nam

Bài mới
Đọc nhiều