+
Aa
-
like
comment

Tất cả người nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được xét nghiệm nhanh

31/12/2021 23:08

HCDC TP.HCM  tối 31-12 cho biết bắt đầu từ ngày 1-1-2022 sẽ lấy mẫu xét nghiệm nhanh đối với tất cả hành khách nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) vào những ngày cuối năm 2021 – Ảnh: XUÂN MAI

Theo đó, lực lượng y tế phối hợp các cơ quan quản lý xuất nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất sẽ lấy mẫu xét nghiệm nhanh đối với tất cả trường hợp nhập cảnh ngay tại sân bay.

Nếu hành khách âm tính sẽ xử lý theo quy định nhập cảnh trong công văn số 10688 của Bộ Y tế. Trường hợp hành khách dương tính sẽ cách ly theo quy định hiện hành.

Dự kiến trong ngày 1-1-2022, lực lượng y tế sẽ lấy mẫu khoảng 200 trường hợp nhập cảnh tại sân bay này.

Trong chiều 31-12, TP.HCM đã triển khai các hoạt động phòng chống dịch tại cửa khẩu Tân Sơn Nhất đối với các trường hợp nhập cảnh tại TP.HCM.

Đây được xem là động thái mới nhất sau khi Việt Nam đã ghi nhận những trường hợp nhập cảnh đầu tiên dương tính COVID-19 nhiễm biến thể Omicron.

Bộ Giao thông vận tải cũng vừa đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 hành khách trên các chuyến bay thương mại quốc tế chở khách thường lệ đến thành phố từ 1-1-2022.

Tính đến tối 31-12, Việt Nam đã ghi nhận 15 trường hợp nhập cảnh nhiễm biến thể Omicron, trong đó 1 trường hợp nhập cảnh vào Hà Nội vào tối 19-12 và 14 trường hợp nhập cảnh vào Đà Nẵng từ các ngày 21 đến 24 -12, hiện đang cách ly tại Quảng Nam.

Bộ Y tế đã có công điện khẩn yêu cầu Đà Nẵng, Quảng Nam truy vết thần tốc, mở rộng điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nguy cơ… không để Omicron lây lan.

Trong văn bản số 10688 về phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh Bộ Y tế yêu cầu:

Đối với người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19:

– Trong 3 ngày đầu kể từ ngày nhập cảnh: người nhập cảnh: tự theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú (gồm nhà ở, khách sạn, nhà nghỉ, khu nghỉ dưỡng, trụ sở của cơ quan đại diện, ký túc xá, nhà khách của cơ sở sản xuất, kinh doanh…); không được tiếp xúc với người xung quanh, không được ra khỏi nơi lưu trú.

– Thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 3 kể từ ngày nhập cảnh. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính thì tiếp tục theo dõi sức khỏe đến hết 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính thì xử lý theo quy định.

Đối với người nhập cảnh chưa tiêm vắc xin hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin COVID-19

– Thực hiện cách ly tại nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày nhập cảnh; xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 3 và ngày thứ 7. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thì tiếp tục theo dõi sức khỏe đến hết 14 ngày. Trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính thì xử lý theo quy định.

– Đối với người nhập cảnh dưới 18 tuổi, người từ 65 tuổi trở lên, phụ nữ có thai, người có bệnh lý nền được cách ly cùng cha/mẹ/người chăm sóc (sau đây gọi chung là người chăm sóc).

Người chăm sóc phải tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 và phải ký cam kết tự nguyện cách ly cùng sau khi được giải thích về các nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Đồng thời phải thực hiện nghiêm các yêu cầu về xét nghiệm và các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 như đối với người nhập cảnh.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều