+
Aa
-
like
comment

Tất cả doanh nghiệp Long An hoạt động trở lại, Đồng Nai bỏ giấy đi đường từ nhà tới công ty

05/10/2021 06:42

Sau đây là một số tin vui cho người lao động ở các tỉnh Long An, Đồng Nai: Toàn bộ các doanh nghiệp ở Long An đã hoạt động trở lại, Đồng Nai không yêu cầu giấy đi đường từ nhà tới doanh nghiệp.

Tat ca doanh nghiep tren dia ban Long An duoc hoat dong tro lai hinh anh 1
Các công nhân đã được tiêm ít nhất vaccine 1 mũi phòng COVID-19. (Ảnh: Bùi Giang/TTXVN)

Long An cho phép người lao động tiêm phòng ít nhất 1 mũi vaccine Covid-19 được đi làm

Ngày 4/10, Ủy ban Nhân dân tỉnh Long An đã ban hành kế hoạch phục hồi sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn. Theo đó, tất cả các doanh nghiệp sẽ được phép hoạt động trở lại.

Các doanh nghiệp khi hoạt động trở lại được bố trí số lượng lao động theo nhu cầu sản xuất, kinh doanh và quyết định việc bố trí nơi lưu trú cho người lao động tập trung trong doanh nghiệp hoặc về nơi cư trú bên ngoài.

Người lao động khi vào làm việc phải được tiêm ít nhất một mũi vaccine phòng COVID-19 đủ từ 14 ngày và được đi lại tự do trong tỉnh; nếu di chuyển giữa Long An và các tỉnh, thành phố khác theo sự thống nhất giữa các địa phương phải đáp ứng các điều kiện về “thẻ xanh COVID-19.”

Trường hợp chuyên gia, quản lý, người lao động đi về giữa các tỉnh, thành phố phải sử dụng xe ôtô, phương tiện vận chuyển chung và phải tiêm ít nhất một mũi vaccine đủ từ 14 ngày.

Người lao động trước khi trở lại doanh nghiệp làm việc phải có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 bằng phương pháp PCR trong vòng 72 giờ; việc xét nghiệm định kỳ tại doanh nghiệp thực hiện theo hướng dẫn số 8228/BYT-MT của Bộ Y tế.

Các doanh nghiệp phải bố trí nơi dự kiến cách ly F0, F1 để dự phòng khi có tình huống phát sinh ca nhiễm và có bộ phận y tế làm nhiệm vụ kiểm soát dịch COVID-19. Đồng thời, phải đảm bảo thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch.

Nếu phát sinh ca nhiễm do nguyên nhân khách quan, doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm về phòng, chống dịch tại doanh nghiệp, nếu do nguyên nhân chủ quan thì sẽ chịu thêm trách nhiệm pháp lý theo quy định của pháp luật.

Trường hợp nếu phát sinh ca nhiễm, doanh nghiệp phải báo ngay với cơ quan y tế và chính quyền địa phương; dừng hoạt động dây chuyền, phân xưởng có ca nhiễm, thực hiện các ly F0, truy vết F1, F2.

Cơ quan y tế địa phương chủ động phối hợp, hướng dẫn doanh nghiệp xử lý; dây chuyền, phân xưởng có ca nhiễm được hoạt động lại sau khi hoàn thành truy vết, cách ly F0, F1, F2 và khử khuẩn.

Đồng Nai không áp dụng giấy đi đường từ nhà tới doanh nghiệp với người lao động.

Dong Nai: Bo giay di duong tu nha den doanh nghiep voi nguoi lao dong hinh anh 1
Bà Nguyễn Thị Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phát biểu tại cuộc họp. (Ảnh: Công Phong/TTXVN)

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh ngày 4/10, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng cho biết, Đồng Nai sẽ bỏ giấy đi đường đối với lao động hàng ngày đến doanh nghiệp để làm việc và trở về nhà.

Việc không áp dụng giấy đi đường đối với công nhân di chuyển từ nhà đến công ty và ngược lại được các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Đồng Nai thống nhất.

Theo ông Cao Tiến Dũng, Đồng Nai đề ra chủ trương cho phép người lao động ở các “vùng xanh” đã tiêm 2 mũi hoặc 1 mũi vaccine phòng COVID-19 (sau 14 ngày), người đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 180 ngày được quay trở lại tham gia sản xuất theo hình thức “3 tại chỗ” hoặc đi, về hàng ngày.

Nếu áp dụng giấy đi đường đối với người lao động khi di chuyển từ nhà đến công ty và ngược lại sẽ gây nhiều khó khăn cho cả người lao động và doanh nghiệp.

Dù không áp dụng giấy đi đường, song quá trình di chuyển người lao động cần đeo bảng tên để giúp địa phương kiểm soát lưu thông, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch trong tình hình mới.

Tới đây Đồng Nai sẽ thành lập Ban chỉ đạo phục hồi sản xuất, đồng thời yêu cầu các đơn vị liên quan thành lập các tổ hỗ trợ, hướng dẫn, giải quyết nhanh chóng hồ sơ, thủ tục khi doanh nghiệp hoạt động trở lại.

Đối với việc di chuyển giữa các tỉnh, thành trong khu vực, ông Cao Tiến Dũng cho biết, quan điểm của Đồng Nai là không đóng kín, tuy nhiên hiện nay dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh vẫn đang diễn biến phức tạp, số ca mắc giảm không đáng kể.

Tỉnh tiếp tục ưu tiên hoạt động lưu thông hàng hóa phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, khám chữa bệnh, các chuyên gia đi làm việc.

Mạnh An

Bài mới
Đọc nhiều