+
Aa
-
like
comment

Tất cả các trạm BOT trên quốc lộ 1A ùng tắc vì… đổi tiền lẻ

Nguyên Khánh - 04/02/2022 19:36

Sáng mùng 4 Tết, dòng người từ các tỉnh miền Trung hướng ra Hà Nội và vào TP.HCM, kèm theo việc đổi tiền lẻ tốn nhiều thời gian tại các trạm BOT đã gây nên tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ.

Dồn tắc trên nhiều trạm BOT dọc quốc lộ 1A vì… đổi tiền lẻ - Ảnh 1.
Xe tải, ôtô con nối đuôi ùn ứ hàng kilômet qua thị trấn Lăng Cô (Huế) chiều mùng 4 Tết.

Ghi nhận tại hiện trường cho thấy tất cả các trạm BOT dọc quốc lộ 1A tiếp tục ùn tắc. Sáng mùng 4 (ngày 4/2), đoàn xe nối đuôi nhau chờ nhau tại trạm thu phí BOT cầu Bến Thủy (Nghệ An).

Do phương tiện bị ùn ứ nặng nên lực lượng túc trực tại đây phải hướng dẫn giao thông, điều hướng các phương tiện đến nơi có nhân viên điểm thu phí nhằm tránh tình trạng ùn tắc kéo dài hàng giờ đồng hồ.

Tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ cũng tương tự tại các trạm BOT đoạn qua Quảng Trị, Thừa Thiên Huế. Đặc biệt là từ trưa mùng 4 Tết, ùn tắc giao thông liên tục từ vịnh cửa hầm phía Bắc trạm thu phí hầm đường bộ Hải Vân cho đến thị trấn Lăng Cô (Thừa Thiên Huế).

Xe tải, ô tô con và nhiều ô tô từ miền Trung về quê ăn Tết sau nhiều ngày trở về phía Nam khi qua trạm BOT Lăng Cô đã gây ùn tắc.

Dồn tắc trên nhiều trạm BOT dọc quốc lộ 1A vì… đổi tiền lẻ - Ảnh 2.
Tất cả làn thu phí đều mở cửa cho xe dán thẻ không dừng lẫn thu phí thủ công vào để giảm ách tắc ở trạm thu phí bắc Hải Vân (trạm Lăng Cô).

Từ trưa Tết Nguyên đán, số lượng phương tiện chủ yếu đến các bang phía Nam đặc biệt cao, ông Phạm Hoàng Ân, giám đốc trạm vận hành trung chuyển hầm Hải Vân cho biết. Đơn vị quản lý vận hành hầm Hai Vân đã huy động nhân lực, tăng cường nhân viên hỗ trợ trạm thu phí nhưng tình trạng ùn tắc tại khu vực là không thể tránh khỏi.

Cũng theo ông Ân, ngoài việc gia tăng lưu lượng xe vào giờ cao điểm trên đường trở về thành phố sau kỳ nghỉ Tết, việc cắt giảm thuế phí đường bộ (10% xuống 8%) cũng làm tăng áp lực công việc của các nhân viên soát vé, thu phí. Thay vì thu phí như trước đây, mỗi phương tiện qua trạm BOT sẽ được giảm từ 1.000 đồng/xe đến hàng chục nghìn đồng, đồng thời trả lại tiền dư cho người đi đường sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Dồn tắc trên nhiều trạm BOT dọc quốc lộ 1A vì… đổi tiền lẻ - Ảnh 3.
Xe xếp thành hàng kéo dài chờ qua trạm thu phí dọc quốc lộ 1A trong ngày mùng 4 Tết.

 

Ông Ân lý giải: “Ví dụ ôtô 4-7 chỗ từ lâu nay qua trạm BOT Lăng Cô phải trả 110.000 đồng, nay được giảm 2.000 đồng, tức mỗi lượt xe qua trạm sẽ phải trả 108.000 đồng, khách hàng thường đưa tiền chẵn là 110.000 đồng nên nhân viên tại trạm thu phí cũng cũng phải mất một khoảng thời gian nhất định để hoàn tiền dư. Chúng tôi đã tăng cường người để điều tiết giao thông, phân làn, cho mở các trạm thu phí hỗn hợp để giảm ùn tắc.”

Ghi nhận từ trạm thu phí Lăng Cô chiều mùng 4 Tết cho thấy, dòng xe hai bên trạm thu phí đều bị ùn ứ, mỗi xe sẽ phải chờ khoảng 10-15 phút mới tới lượt. Ngay cả các cổng tự động không dừng cũng hoạt động hết công suất, trong đó xe không dán thẻ thu phí không dừng cũng phải được điều tiết đi qua làn soát vé tự động, hai nhân viên túc trực tại đây hỗ trợ kiểm soát vé để giảm ùn tắc phía sau.

Nguyên Khánh

Bài mới
Đọc nhiều