+
Aa
-
like
comment

Tất cả các địa phương có cần thiết phải tựu trường sớm không?

03/08/2019 09:07

Tại sao lại cứ bắt học sinh phải tựu trường sớm từ năm này qua năm khác để làm gì khi nó không mang lại những tác dụng cần thiết, thậm chí còn phản tác dụng?

Trong kế hoạch mỗi năm học của ngành giáo dục hiện nay có nhiều tuần lễ rất…vô duyên, không cần thiết nhưng nó cứ được lặp đi, lặp lại từ năm này qua năm khác. Đó là sau mỗi học kỳ có một tuần dự trữ và tuần tựu trường đầu năm học.

Dù tuần dự trữ rất cần thiết nhưng đa số các trường bây giờ thường kiểm tra học kỳ sớm nên kiểm tra xong còn mấy tuần lễ cộng với tuần dự trữ khiến cho cả thầy và trò cứ vất vưởng ở trong lớp.

Tuần tựu trường cũng vậy, suốt cả tuần giáo viên phải luân phiên vào “canh” học trò mà trò vào trường cũng chẳng biết để làm gì. Cứ ngồi chơi, nói chuyện phiếm với nhau hết buổi thì về.

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa, nguồn: hanoimoi.com.vn.

Các địa phương hiện nay thường tựu trường trước một tuần và trong tuần này thì theo lãnh đạo ngành giáo dục là giúp cho học sinh nắm được nội quy của nhà trường và làm quen với lịch học tập sau một kỳ nghỉ hè bởi sợ các em xao nhãng.

Vì thế, tuần tựu trường bao giờ cũng tập trung học sinh vào sớm hơn lịch học một tuần lễ. Thế nhưng, tuần này học sinh làm gì thì chẳng trường nào có kế hoạch cụ thể cho cả tuần.

Nhà trường chỉ có thể bố trí một buổi nhận học sinh mới ở khối đầu cấp còn những học sinh lớp cũ thì nếu nhà trường đảo lớp cũng đã dán danh sách vào bảng thông báo của nhà trường.

Học sinh nhìn danh sách biết mình sẽ vào lớp nào, thầy cô nào chủ nhiệm và cứ đến lớp đã được mặc định theo từng dãy học mà nhà trường đã dán bảng hiệu từ nhiều năm để vào lớp.

Vậy nên, chỉ cần một buổi là học sinh có thể làm quen với bạn mới, giáo viên chủ nhiệm mới và bầu hoặc bổ sung ban cán sự lớp. Những buổi sau chẳng biết làm gì bởi kế hoạch dạy và học phải tuân theo kế hoạch của Sở.

Chính vì thế, Ban giám hiệu cắt cử mỗi giáo viên vào giữ lớp một vài tiết (đối với cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông) còn đối với tiểu học thì giáo viên chủ nhiệm phải vào “canh” học sinh suốt cả tuần trời.

Thú thật, để làm quen với lớp, dặn dò học sinh chuẩn bị môn của mình những loại sách vở gì thì chỉ cần vài phút là xong nhưng những môn như Văn, Toán, Anh thì giáo viên phải vào quản lý lớp nhiều tiết liên tục như vậy thật chẳng có một chút ích lợi gì.

Thầy thì chưa dạy, trò thì chưa học nên cũng chẳng đem sách vở theo. Nhiều lớp thầy trò tám chuyện với nhau một lúc rồi thầy và trò cùng ngồi bấm điện thoại để giết thời gian vô bổ bởi chẳng biết làm gì trong tuần tựu trường.

Việc tựu trường sớm nhiều khi phản tác dụng (Ảnh minh hoạ: Hanoimoi.com.vn)
Việc tựu trường sớm nhiều khi phản tác dụng (Ảnh minh hoạ: Hanoimoi.com.vn)

Chỉ cần tập trung trước khoảng 2 ngày là đủ.

Với những trường đặc biệt khó khăn thì việc tựu trường sớm giúp cho nhà trường kiểm diện xem học sinh của mình còn những em nào chưa vào trường để đi vận động đến lớp.

Thế nhưng, những khu vực đô thị, những vùng đồng bằng bây giờ thì phụ huynh thường rất quan tâm đến việc học của con em mình. Vậy nên, khi nhà trường có kế hoạch tựu trường thì học sinh cũng thường vào lớp theo đúng kế hoạch.

Bởi, lịch tựu trường này thường được các trường đưa về các thôn, ấp, khu phố trước khi tựu trường.

Khi nhận được kế hoạch thì địa phương sẽ đọc các bản tin này qua loa phát thanh của khu vực mình và đương nhiên là phụ huynh và học sinh nắm được lịch cụ thể.

Đó là chưa kể bây giờ mạng xã hội gần như mọi người đều có và đến thời điểm này thì giáo viên thường chia sẻ lên trang cá nhân nên không có phụ huynh nào không nắm được thông tin về ngày tựu trường.

Hơn nữa, trong hè thì học sinh vẫn thường sinh hoạt hè nên các em nắm được lịch cụ thể về thời gian tựu trường của mình.

Chính vì vậy, chỉ cần tập trung sớm 2-3 ngày là vừa để giáo viên chủ nhiệm có thể làm những việc cần thiết như cho học sinh bầu ban cán sự, chia tổ, phân công học sinh lau chùi, dọp dẹp vệ sinh lớp mình sạch sẽ là đủ.

Thời gian tựu trường ít sẽ không dẫn đến tình trạng học sinh chán khi vào lớp hoặc học sinh biết vào lớp cũng chẳng làm gì nên la cà nơi quán xá hay đi chơi đâu đó mà cả nhà trường và phụ huynh đều không quản lý được.

Có những mốc thời gian đã thành thói quen từ năm này qua năm khác nhưng thay đổi thói quen này cũng không hề khó và càng có lợi cho cả giáo viên và học sinh. Chỉ cần lãnh đạo cần lắng nghe, cần nhìn nhận thực tế một cách sâu sát là có thể đưa ra những kế hoạch phù hợp cho ngành của mình.

Việc tựu trường cũng vậy, chỉ cần tựu trường vài ngày, sau đó sẽ diễn ra lễ khai giảng năm học luôn thì nó vừa ý nghĩa và không có những khoảng “thời gian chết” trong những ngày đầu năm học.

Có những khu vực, có những trường cần tựu trường sớm để đảm bảo sĩ số của lớp nhưng đa số các trường bây giờ không phải lo học sinh bỏ học thì việc tựu trường sớm cần phải được điều chỉnh cho phù hợp.

Chỉ cần một điều chỉnh nhỏ là dẫn đến quyền lợi của hàng chục nghìn giáo viên và học sinh ở địa phương mình.

Tại sao lại cứ bắt học sinh phải tựu trường sớm từ năm này qua năm khác để làm gì khi nó không mang lại những tác dụng cần thiết, thậm chí còn phản tác dụng?

(Theo Giáo Dục Việt Nam)

Bài mới
Đọc nhiều