+
Aa
-
like
comment

Tập huấn công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố

24/07/2019 21:58

Chiều ngày 24/7/2019, tại Hà Nội, Cục An ninh điều tra Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị tập huấn công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Thời gian qua, công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố của Cơ quan An ninh điều tra và các đơn vị nghiệp vụ đã được tiến hành một cách bài bản, đã có sự phối hợp tương đối chặt chẽ giữa các đơn vị thuộc Bộ Công an, cũng như với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện việc tiếp nhận, xử lý, cũng như trong công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần khắc phục.

Hội nghị tập huấn lần này được tổ chức nhằm giúp các đồng chí lãnh đạo và các cán bộ, điều tra viên trực tiếp làm công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố nắm và thực hiện đúng các quy định của pháp luật; đồng thời, khắc phục những vướng mắc còn tồn tại thời gian qua.

Thứ trưởng Bùi Văn Nam phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Thứ trưởng Bùi Văn Nam phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung tham luận xoay quanh các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố như bồi dưỡng, nâng cao nhận thức đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; nâng cao hiệu quả công tác phối hợp các lực lượng nghiệp vụ trong tiếp nhận, xử lý và giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; công tác tiếp nhận, phân loại tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; tổ chức lực lượng tiến hành thẩm tra, xác minh, giải quyết một cách khoa học, đáp ứng yêu cầu đặt ra; công tác vận động quần chúng tham gia phát hiện, tố giác tội phạm.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bùi Văn Nam khẳng định, công tác tiếp nhận giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố có tầm quan trọng rất lớn, là khâu mở đầu để khởi tố vụ án và tiến hành các hoạt động tố tụng, do đó, yêu cầu các cán bộ, điều tra viên của các cơ quan, đơn vị phải nắm chắc các quy định của pháp luật, các quy trình liên quan đến công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố để vận dụng, thực hiện trong thực tiễn công tác của mình.

Đồng chí Thứ trưởng cũng đề nghị các cán bộ tham gia tập huấn tiếp tục bám sát, thực hiện hiệu quả Thông tư liên tịch số 01 quy định việc phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong việc thực hiện một số quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố. Cục An ninh điều tra và các đơn vị nghiệp vụ khác cần tăng cường phối hợp với Viện Kiểm sát các cấp để đảm bảo thông tin được trao đổi kịp thời, tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phối hợp.

Thứ trưởng Bùi Văn Nam tin tưởng rằng nội dung tại Hội nghị lần này sẽ tiếp tục được quán triệt, phổ biến rộng rãi đến tất cả các cán bộ, điều tra viên các đơn vị, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tộ phạm và kiến nghị khởi tố thời gian tới.

(Theo Cổng TTĐT Bộ Công An)

Bài mới
Đọc nhiều