+
Aa
-
like
comment

Tập đoàn VinGroup sản xuất vaccine ARCT-021 theo công nghệ mRNA của Mỹ

Bảo Trâm - 24/07/2021 07:57

Trang Nature vừa công bố danh sách những tập đoàn sẽ được Công ty Arcturus, Mỹ chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine mRNA. Đáng chú ý, VinGroup chính là tập đoàn Việt Nam mà Arcturus lựa chọn bắt đầu thử nghiệm lâm sàng và đặt nhà máy sản xuất vaccine với quy mô lớn.

Cũng trong tối ngày 23.7, tại cuộc họp về cấp phép khẩn cấp vắc-xin Nanocovax, Bộ Y tế, Bộ KH-CN, Văn phòng Chính phủ đã báo cáo, làm rõ tiến độ, kết quả nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, thử nghiệm, sản xuất vắc-xin trong nước thời gian qua.

Tại đây, Bộ Y tế cũng lên tiếng xác nhận Tập đoàn VinGroup đã tiếp cận đàm phán chuyển giao công nghệ với Công ty Acturus, Mỹ. Dự kiến tháng 8-2021 có thể bắt đầu thử nghiệm lâm sàng tại Việt Nam. Nhà máy dự kiến có công suất 100 đến 200 triệu liều/năm.

Theo Nature, với nền tảng trị liệu mRNA độc đáo, Arcturus Therapeutics là một công ty sản xuất thuốc mRNA giai đoạn lâm sàng hàng đầu tập trung vào việc phát triển vaccine phòng bệnh truyền nhiễm hàng đầu tại Mỹ.

Được biết vaccine mà VinGroup sản xuất có tên là ARCT-021, hay còn có tên là LUNAR-COV19, là vaccine do công ty Arcturus Therapeutics, Inc. chịu trách nghiệm nghiên cứu và sản xuất. Tháng 3.2020, công ty bắt đầu hợp tác với Trường Y Duke-NUS (Singapore) phát triển vaccine Covid-19 cho Ban Phát triển kinh tế Singapore.

Tháng 1.2021, ARCT-021 đã được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược Mỹ (FDA) phê duyệt thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 trên 600 tình nguyện viên trên 18 tuổi ở Mỹ và Singapore. Dù WHO không nêu số lượng mũi tiêm cần thiết của vaccine ARCT-021 trong danh sách theo dõi, Arcturus cho biết kết quả nghiên cứu cho thấy hiệu quả và mức độ an toàn chỉ với một liều vaccine; vì thế, công ty định hướng phát triển vaccine Covid-19 chỉ cần 1 mũi tiêm.

Khác với các vaccine mRNA khác như Moderna hay Pfizer-BioNTech, ARCT-021 có thể duy trì chất lượng ở nhiệt độ -20⁰C, 2⁰C-8⁰C, và nhiệt độ phòng. Đây được xem là bước tiến trong việc sản xuất vaccine.

Công ty Arcturus thành lập tháng 3.2013 và đặt trụ sở tại phòng thí nghiệm Janssen trong khuôn viên Janssen Research & Development, LLC (vốn là nơi tập trung các công ty dược phẩm của Tập đoàn Johnson & Johnson), bang California, Mỹ. Công ty sản xuất các sản phẩm mRNA giai đoạn lâm sàng, tập trung vào việc phát triển vaccine phòng bệnh truyền nhiễm và các bệnh hiếm gặp về gan, hô hấp.

CEO của công ty là ông Joseph E. Payne, Thạc sĩ ngành Hóa học Hữu cơ Tổng hợp tại Đại học Calgary (Canada). Đặc biệt, đội ngũ chuyên gia hiện tại của Arcturus có khá nhiều người gốc Việt.

Bảo Trâm (Theo Nature, BioPharma, Clinic Trials Arena)

Bài mới
Đọc nhiều