+
Aa
-
like
comment

Tập đoàn Trump bị truy tố

01/07/2021 11:57

Tập đoàn Trump cùng giám đốc tài chính của đơn vị này bị bồi thẩm đoàn quận Manhattan, New York hôm 30/6 ra quyết định truy tố.

Nhà chức trách chưa công bố nội dung cáo buộc cụ thể đối với Tập đoàn Trump cùng Giám đốc tài chính Allen Weisselberg, New York Times đưa tin ngày 30/6.

Thông tin về cáo trạng sẽ được công khai vào chiều 1/7 (giờ địa phương), sau khi ông Weisselberg và luật sư đại diện cho Tập đoàn Trump xuất hiện trước tòa.

Ông Weisselberg sẽ ra trình diện với nhà chức trách vào sáng 1/7 (giờ địa phương), theo nguồn thạo tin của CNN.

Cáo trạng của trưởng công tố viên quận Manhattan Cyrus Vance dự kiến tập trung vào việc liệu ông Weisselberg và các quan chức khác trong Trump Organization có nhận đãi ngộ và phúc lợi (như được miễn phí thuê nhà và thuê xe) mà không khai báo đúng quy định về thuế hay không, Reuters dẫn nguồn thạo tin cho biết.

Tài liệu tòa án và hồ sơ công khai cho thấy ông Weisselberg và con trai đã nhận các món quà và phúc lợi có thể trị giá hàng trăm nghìn USD.

ong Trump anh 1
Allen Weisselberg, CFO của Tập đoàn Trump, đứng sau ứng viên tổng thống Donald Trump vào ngày 31/5/2016. Ảnh: Reuters.

Trả lời Reuters ngày 28/6, Ronald Fischetti, luật sư của ông Trump, nói ông Donald Trump sẽ không bị khởi tố.

“Đây sẽ là đòn đầu tiên của họ”, ông Fischetti nhận định. Trong cuộc gặp giữa ông Fischetti và công tố viên vào tuần trước, các công tố viên cho biết họ vẫn sẽ tiếp tục điều tra.

Trong một tuyên bố ngày 28/6, ông Trump nói công tố viên thiên vị và khẳng định hành động của công ty mình “hoàn toàn không phạm tội”.

Tập đoàn Trump có thể bị phạt tiền và các hình phạt khác nếu bị kết tội.

Các cáo trạng còn có thể gây áp lực để buộc ông Weisselberg ngưng kháng cự và hợp tác với công tố viên.

Vì ông Weisselberg là người thân tín nắm nhiều thông tin của ông Trump, sự phối hợp của ông Weisselberg sau này có thể đóng vai trò mấu chốt trong các cáo buộc đối với vị cựu tổng thống.

Các công tố viên làm việc cho trưởng công tố Vacne đẩy nhanh tốc độ điều tra Tập đoàn Trump về cách sử dụng đãi ngộ và phúc lợi từ mùa thu năm 2020.

Văn phòng của Tổng chưởng lý bang New York Letitia James cũng mở cuộc điều tra riêng biệt vào công ty của ông Trump.

Hồi tháng 5, cơ quan này cho biết cuộc điều tra mang tính hình sự và sẽ phối hợp với cơ quan của ông Vance.

Vụ án này có thể làm phức tạp thêm tương lai chính trị của ông Trump, trong lúc cựu tổng thống đang cân nhắc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024.

Quốc Đạt

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều