+
Aa
-
like
comment

Tập đoàn General Electric rót 1 tỷ USD vào điện khí LNG Long Sơn

23/11/2020 21:53

Khoản cam kết đầu tư 1 tỷ USD của GE là dự án năng lượng thứ năm Việt Nam đón nhận từ nhà đầu tư Mỹ trong một tháng qua.

Bloomberg cho biết, General Electric Co. (Mỹ) và Genco 3 đã ký kết biên bản ghi nhớ phát triển dự án nhiệt điện khí LNG Long Sơn. Bản ký kết này diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm của Robert O’Brien, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ cuối tuần trước.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ O’Brien chứng kiến lễ ký kết dự án điện khí LNG Long Sơn giữa các đại diện của GE, GENCO3, Tổng công ty Thái Bình Dương, PECC 2, Mitsubishi và TTC.
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ O’Brien chứng kiến lễ ký kết dự án điện khí LNG Long Sơn giữa các đại diện của GE, GENCO3, Tổng công ty Thái Bình Dương, PECC 2, Mitsubishi và TTC.

Nhà máy nhiệt điện khí Long Sơn được xây dựng tại xã Long Sơn, TP Vũng Tàu với diện tích khoảng 132 ha, tổng công suất khoảng 3.600-4.500 MW, bao gồm một cảng LNG đầu mối với công suất 3,5-4,4 triệu tấn một năm. Giai đoạn 1 (2025-2026) dự án có công suất khoảng 1.500 MW. Các giai đoạn tiếp theo sẽ được dựa theo Quy hoạch điện VIII.

Trong dự án này, General Electric sẽ cung cấp thiết bị, dịch vụ và đóng góp vốn đầu tư, ước tính hơn 1 tỷ USD, người phát ngôn của công ty thông tin.

Giới quan chức Nhà Trắng cho biết, General Electric và Genco 3 đã nghiên cứu trong 2 năm để tìm địa điểm cho dự án này. Nếu tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phê duyệt, khu liên hợp này sẽ bắt đầu triển khai, với mục tiêu hoạt động vào năm 2025. Dự án cũng có sự tham gia của Tổng công ty Thái Bình Dương, Công ty cổ phần xây dựng điện 2 (PECC2), Mitsubishi và Tập đoàn TTC.

Gần đây, các tập đoàn Mỹ đã liên tục rót vốn vào mảng năng lượng tại Việt Nam. Bên lề Diễn đàn Doanh nghiệp Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương 1 tháng trước đó, hai nước đã có ký kết, thoả thuận 4 dự án.

Đầu tiên là dự án nhà máy điện khí hoá lỏng Bạc Liêu do 4 đại gia năng lượng gồm Delta Offshore Energy, Tập đoàn Bechtel, General Electric, McDermott cùng triển khai thiết bị. Dự án này có tổng công suất 3.200 MW, được đầu tư theo hình thức IPP (dự án điện độc lập), tổng mức đầu tư 3 tỷ USD và sẽ lên đến 50 tỷ USD trong 25 năm, dự kiến nhập khẩu 3 triệu tấn khí hoá lỏng mỗi năm.

Thứ hai là dự án LNG, công suất 3.000 MW tại Long An do General Electric và VinaCapital hợp tác về cung ứng các tua-bin khí và các thiết bị và dịch vụ liên quan. Đây là dự án điện lớn nhất miền Nam, ước tính đáp ứng khoảng 8% nhu cầu năng lượng quốc gia khi đi vào vận hành.

Thứ ba là dự án LNG tại Hải Phòng hợp tác giữa Công ty Năng lượng ExxonMobil Hải Phòng Energy, UBND TP Hải Phòng và Công ty điện lực JERA của Nhật Bản. Tổ hợp này dự kiến đặt tại huyện Tiên Lãng, có công suất 4.500 MW, tổng mức đầu tư khoảng 5,09 tỷ USD.

Một dự án khác là thoả thuận liên doanh nhằm phát triển Dự án Kho cảng LNG Sơn Mỹ, với giá trị khoảng 1,4 tỷ USD giữa Tập đoàn AES và Tổng công ty Khí Việt Nam (PV Gas). Kho cảng LNG Sơn Mỹ được đặt tại tỉnh Bình Thuận với tổng công suất 450 TBtu, cung cấp khí cho các nhà máy điện khí mới xây dựng với công suất khoảng 4.500 MW, cũng như các nhà máy điện khí khác đang hoạt động và các khách hàng công nghiệp.

Đức Minh

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều