+
Aa
-
like
comment

Tặng quà, tuyển dụng việc nhẹ lương cao, làm gì có chuyện dễ kiếm tiền đến thế!

23/01/2024 14:31

Thủ đoạn tặng quà tri ân, tuyển dụng để dụ dỗ nạn nhân tham gia vào các hội nhóm trên Facebook, Zalo, Telegram để làm nhiệm vụ là những thủ đoạn lừa đảo tinh vi, nguy hiểm.

Theo ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc công nghệ Công ty Công nghệ an ninh mạng quốc gia Việt Nam, Telegram là một trong các ứng dụng nhắn tin miễn phí phổ biến nhất trên thế giới với hơn 700 triệu người dùng. Ứng dụng này cho phép người dùng ẩn danh và dễ dàng tạo nhóm không giới hạn thành viên, chuyển file hình ảnh, video nhanh chóng.

Hơn nữa, Telegram có khả năng thu hồi tin nhắn, xóa tin nhắn và xóa cả nhóm, nên các đối tượng lừa đảo dễ dàng xóa mọi dấu vết phạm tội. Đặc điểm này khiến những đối tượng xấu rất thích dùng Telegram. Điều đặc biệt nữa là ứng dụng này cho phép quản trị nhóm phân nhóm cấp quản lý, tạo ra nhiều chatbox tự động để trả lời kịp thời cho “con mồi”. Tất cả dữ liệu đều nằm trên máy chủ đặt ở nước ngoài nên cơ quan chức năng rất khó truy vết những kẻ lừa đảo.

Theo thống kê của Cục An toàn thông tin – Bộ Thông tin và Truyền thông, hiện có rất nhiều hình thức lừa đảo, chiếm đoạt tiền qua không gian mạng. Phổ biến nhất là giả danh công an, viện kiểm sát gọi điện dọa, lừa đảo,đầu tư chứng khoán quốc tế,nhắn tin lừa đảo, du lịch giá rẻ, cuộc gọi video giả dạng (deepfake), tuyển dụng công tác viên online, mạo danh thương hiệu uy tín để lừa đảo, giả mạo các trang web cơ quan chức năng.

Chiêu thức tặng quà tri ân, tuyển dụng lừa đảo

Đáng chú ý, thủ đoạn tặng quà tri ân, lừa đảo tuyển dụng là một trong những thủ đoạn lừa đảo phổ biến nhất. Các đối tượng sẽ sử dụng các trang web, fanpage, tài khoản mạng xã hội giả mạo các hình ảnh, logo thương hiệu lớn, uy tín để đăng tải thông tin về chương trình tặng quà tri ân khách hàng. Các đối tượng sẽ đưa ra các thông tin về giá trị quà tặng hấp dẫn, như điện thoại, xe máy, ô tô,… để thu hút sự chú ý của người dân.

Lừa đảo thực hiện nhiệm vụ trên Telegram.

Lúc này, các đối tượng sẽ yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân, bao gồm số điện thoại, địa chỉ, số tài khoản ngân hàng. Sau đó, các đối tượng sẽ liên hệ với người dân, yêu cầu người dân chuyển khoản một khoản tiền để làm thủ tục nhận quà. Sau khi nhận được tiền, các đối tượng sẽ chặn liên lạc chiếm đoạt tiền.

Trong các thủ đoạn lừa đảo thì hành vi lừa đảo tuyển dụng cũng là một thủ đoạn lừa đảo phổ biến. Các đối tượng lừa đảo sẽ sử dụng các trang Web, Faecbook, Zalo, Telegram giả mạo các công ty, doanh nghiệp uy tín để đăng tải thông tin tuyển dụng với mức lương cao, đãi ngộ hấp dẫn. Các đối tượng sẽ đưa ra các thông tin về công việc nhẹ nhàng, dễ làm, không yêu cầu kinh nghiệm,… để thu hút sự chú ý của người dân.

Sau khi có người quan tâm, các đối tượng sẽ yêu cầu người dân nộp hồ sơ xin việc. Khi nhận được hồ sơ, các đối tượng sẽ liên hệ với người dân, yêu cầu người dân tham gia vào các hội nhóm trên Facebook, Zalo, Telegram để làm nhiệm vụ. Các nhiệm vụ này thường là like, share, comment, đăng bài,… Những kẻ lừa đảo chiêu dụ “con mồi” bằng nhiều cách thức khác nhau nhưng điểm chung là trên các nền tảng MXH để lừa đảo.
Sau khi chiêu dụ người dân tham gia vào các hội nhóm thành công, các đối tượng sẽ yêu cầu người dân chuyển khoản một khoản tiền để làm phí duy trì hội nhóm, phí tham gia nhiệm vụ,… Sau khi nhận được tiền, các đối tượng sẽ chặn liên lạc chiếm đoạt tiền.

Các đối tượng lừa đảo hướng dẫn người tham gia làm nhiệm vụ để nhận hoa hồng.

Đáng chú ý, đối tượng lừa đảo thường sử dụng các trang web, fanpage, tài khoản mạng xã hội giả mạo các thương hiệu lớn, uy tín hoặc các công ty, doanh nghiệp uy tín để tạo lòng tin cho nạn nhân.
Từ đó, các đối tượng lợi dụng lòng tham, sự thiếu hiểu biết của người dân để chiếm đoạt tài sản đối tượng đưa ra các thông tin về giá trị quà tặng, mức lương, đãi ngộ hấp dẫn để thu hút sự chú ý của nạn nhân rồi yêu cầu nạn nhân chuyển khoản một khoản tiền để làm thủ tục nhận quà, làm phí duy trì hội nhóm, phí tham gia nhiệm vụ…

Để tránh bị lừa đảo trên MXH người dân cần lưu ý

Không tin tưởng các thông tin về quà tặng, tuyển dụng,… được đăng tải trên các trang web, fanpage, tài khoản mạng xã hội không chính thống.

Kiểm tra kỹ thông tin về các thương hiệu, công ty, doanh nghiệp trước khi tham gia các chương trình khuyến mãi, tuyển dụng.

Không chuyển khoản tiền cho các đối tượng lạ mặt, đặc biệt là các đối tượng yêu cầu chuyển khoản để làm thủ tục nhận quà, làm phí duy trì hội nhóm, phí tham gia nhiệm vụ…

Không có công việc nào dễ kiếm tiền, cũng không có món quà hay phần thưởng nào từ trên trời rơi xuống. Các lời mời chào tuyển dụng với mức lương cao, công việc nhẹ nhàng thường là những chiêu trò lừa đảo.

Vì vâỵ, người dân cần cảnh giác trước những lời mời chào này, đặc biệt là trên mạng xã hội. Nếu có nhu cầu tìm việc, hãy tìm hiểu kỹ thông tin về công ty, doanh nghiệp tuyển dụng và trao đổi trực tiếp với người tuyển dụng.

Bích Vân

Bài mới
Đọc nhiều