+
Aa
-
like
comment

Tăng nặng hình phạt để răn đe kẻ phạm tội và cảnh tỉnh cho ai còn mơ hồ

19/11/2019 16:53

Ngày 11/11, Tòa án Nhân dân TP.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 6 bị cáo về các tội ‘khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân’, ‘Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức’. Đây là nhóm đối tượng có liên quan tới tổ chức khủng bố ‘Việt Tân’. Sau khi hình phạt được đưa ra, dư luận cho rằng, cần phải tăng nặng hình phạt để răn đe kẻ phạm tội và cảnh tỉnh cho ai còn mơ hồ, ảo tưởng.

Bản án 33 năm cho các thành viên tổ chức khủng bố “Việt Tân” liệu có xứng?

Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Châu Văn Khảm (sinh năm 1949, Việt kiều ở Ôxtrâylia) 12 năm tù; Nguyễn Văn Viễn (sinh năm 1971, quê ở Quảng Nam, trú tại Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh) 11 năm tù và Trần Văn Quyền (sinh năm 1999, quê ở Hà Tĩnh, trú tại thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) 10 năm tù, cùng về tội “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân” theo Điều 113 Bộ luật Hình sự 2015.

Tòa án Nhân dân TP.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 6 bị cáo về các tội ‘khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân’

Theo nội dung vụ án, tổ chức “Việt Nam canh tân cách mạng đảng” (hay còn gọi là “Việt Tân”) là tổ chức phản động của một số đối tượng người Việt lưu vong, do Hoàng Cơ Minh (cựu Chuẩn tướng, cựu Phó Đô đốc Hải quân của chính quyền Sài Gòn cũ) thành lập năm 1982 tại Thái Lan, hiện do Đỗ Hoàng Điềm (sinh năm 1963, quốc tịch Mỹ) là chủ tịch. Mục tiêu hoạt động của tổ chức này là nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, lật đổ Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Ngày 4/10/2016, Bộ Công an đã đưa “Việt Tân” vào danh sách các tổ chức khủng bố tại Việt Nam, đồng thời nêu rõ: “Người nào có hành vi tham gia, tuyên truyền, lôi kéo, xúi giục người khác tham gia, tài trợ, nhận tài trợ của “Việt Tân”; tham gia các khóa đào tạo, huấn luyện do “Việt Tân” tổ chức; hoạt động theo sự chỉ đạo của “Việt Tân”… sẽ đồng phạm tội khủng bố, tài trợ khủng bố và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam”.

Theo Hội đồng xét xử, căn cứ vào pháp luật Việt Nam hoàn toàn đủ căn cứ khẳng định “Việt Tân” là tổ chức khủng bố, có nhiều hành vi phá hoại, chống phá Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Hội đồng xét xử nhận định, các bị cáo Châu Văn Khảm (sinh năm 1949, Việt kiều ở Ôxtrâylia), Nguyễn Văn Viễn (sinh năm 1971, quê ở Quảng Nam, trú tại Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh), Trần Văn Quyền (sinh năm 1999, quê ở Hà Tĩnh, trú tại thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) biết rõ “Việt Tân” là tổ chức khủng bố nhưng vẫn tham gia tổ chức, thực hiện các hoạt động theo chỉ đạo của “Việt Tân”.

Hành vi phạm tội của các bị cáo là có tổ chức, đã xâm phạm đến an ninh quốc gia nên cần tuyên phạt mức án nghiêm khắc để răn đe và phòng ngừa chung. Ngoài hình phạt tù đã nêu trên, Hội đồng xét xử cũng tuyên buộc trục xuất bị cáo Châu Văn Khảm khỏi Viện Nam sau khi chấp hành xong hình phạt; tuyên phạt quản chế 5 năm đối với Viễn và Quyền sau khi mãn hạn tù.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Đỗ Hoàng Điềm, Chủ tịch đảng “Việt Tân”, là chủ mưu của vụ án. Từ cuối năm 2018 đến đầu năm 2019, Đỗ Hoàng Điềm tiếp tục chỉ đạo các thành viên cốt cán, tổ chức móc nối để phát triển lực lượng, huấn luyện, đào tạo, xâm nhập về Việt Nam cung cấp tài chính, kích động biểu tình… để chống phá Nhà nước Việt Nam.

Dư luận cho rằng, cần phải tăng nặng hình phạt để răn đe kẻ phạm tội, đồng thời làm bài học cảnh tỉnh cho những ai còn mơ hồ, ảo tưởng khi nghe lời xúi giục của thế lực phản động phá hoại sự bình yên đất nước và cuộc sống nhân dân.

Lại một trò “chọc gậy bánh xe” của tổ chức phản động Việt Tân

Từ giữa thế kỷ XIX, cả dân tộc chìm đắm trong màn đêm nô lệ của bọn đế quốc và tay sai bán nước. Nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, cả nước đã vùng lên giành chính quyền về tay nhân dân. Tiếp đó, cả dân tộc Việt Nam đã anh dũng làm nên trận Điện Biên Phủ chấn động địa cầu và cuộc Tổng tấn công, nổi dậy mùa xuân năm 1975, thu non sông về một dải.

Thế nhưng, với mưu gian tổ chức phản động nêu luận điểm “Chiến thắng 30-4-1975 thực chất là chiến thắng của ý thức hệ cộng sản…”, là để từ đó dẫn dắt người đọc đến lập luận cho rằng, chính vì Đảng Cộng sản Việt Nam du nhập Chủ nghĩa Mác – Lê-nin vào Việt Nam đã đưa dân tộc vào trọng điểm của cuộc chiến ý thức hệ, gây ra cảnh “nồi da xáo thịt”.

Sự thật có như vậy không? PGS, TS Nguyễn Trọng Phúc, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng, khẳng định: Lập luận trên thực chất là trò “chọc gậy bánh xe” theo kiểu “bình mới, rượu cũ”; việc “đổ tội” cho Đảng Cộng sản Việt Nam đã gây ra chiến tranh là chiêu bài mà các thế lực thù địch đã làm suốt 40 năm qua nhưng không thuyết phục được ai.

Sự thật chỉ có một, đó là sau Hiệp định Giơ-ne-vơ, Mỹ mưu đồ chia cắt lâu dài đất nước Việt Nam, công khai hất cẳng thực dân Pháp, nhảy vào xâm lược, biến miền

Nam thành thuộc địa kiểu mới. Giữa năm 1956, chính phủ tay sai Ngô Đình Diệm tuyên bố lập nước “Việt Nam Cộng hòa”, từ chối hiệp thương tổng tuyển cử thống nhất đất nước, rước đế quốc Mỹ thống trị miền Nam Việt Nam, tiến hành chiến dịch “tố cộng”, “diệt cộng” với khẩu hiệu “thà giết nhầm còn hơn bỏ sót”, khủng bố dã man những người kháng chiến cũ, những gia đình có người đi tập kết và những người tán thành hòa bình, thống nhất nước nhà.

Miền Nam là một bộ phận không tách rời của Việt Nam, như Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định, đó là “thịt của thịt Việt Nam, máu của máu Việt Nam, sông có thể cạn, núi có thể mòn, nhưng chân lý đó không bao giờ thay đổi”. Có kẻ xâm lược thì người Việt Nam chống kẻ thù xâm lược chứ không có chuyện “miền Bắc xâm lược miền Nam”, không có chuyện “nồi da xáo thịt” như một số kẻ phản động vẫn thường kêu gào.

Ngày nay, Đảng lãnh đạo toàn dân tiến hành công cuộc đổi mới đất nước, được bạn bè “năm châu bốn biển” nể trọng. Ghen tị với những thành quả của nhân dân ta, các thế lực thù địch, bè lũ phản động và bọn cơ hội chính trị, trong đó nổi bật nhất là các phần tử thuộc nhóm khủng bố Việt Tân đã không ngừng chống phá với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt. Trong vụ án do bị cáo Châu Văn Khảm cầm đầu là một bằng chứng về hoạt động khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân của tổ chức tội phạm này.

Thành viên của tổ chức khủng bố này là những kẻ vô công rồi nghề, thành phần bất hảo trong xã hội và bọn tội phạm. Ở trong nước, chúng tuyên truyền, lôi kéo kết nạp nhiều thành viên vào tổ chức, sau đó kích động biểu tình gây bạo loạn tiến tới lật đổ chính quyền nhân dân…

Chúng tổ chức các hoạt động khủng bố như đặt chất nổ ở trụ sở cơ quan nhà nước, nơi công cộng, cơ sở sản xuất nhằm tạo ra những bất ổn về an ninh, xã hội lấy cớ chống phá và kích động bạo loạn… Các phần tử khủng bố đã bán linh hồn cho quỷ, phản bội lợi ích của nhân dân, phản bội Tổ quốc nên chúng bất chấp các thủ đoạn để đạt được mưu đồ của mình.

Chúng không những gây mất an toàn xã hội, đe dọa sự bình yên trong cuộc sống, tính mạng người dân mà còn đẩy đất nước tới nguy cơ “nồi da xáo thịt” vì bạo loạn, chiến tranh… Nhân loại đã chứng kiến quá nhiều đau thương, mất mát và những thảm kịch trong đời sống do bọn khủng bố gây ra. Vì vậy, cần phải nghiêm trị và tăng hình phạt hoặc có thêm biện pháp quản thúc sau khi thi hành án nhằm đủ sức răn đe, tránh tình trạng “nhẵn mặt, nhờn thuốc” dẫn tới tái phạm

ĐInh Lực

Bài mới
Đọc nhiều