+
Aa
-
like
comment

Tặng bằng khen cho cậu bé cúi đầu cảm ơn: Bao nhiêu bằng khen là đủ?

16/04/2021 14:39

Chuyện một em nhỏ lớp 4 khi băng qua đường được tài xế nhường đường đã khoanh tay cúi đầu cám ơn làm… dậy sóng báo chí và mạng xã hội? Tại sao một hành động lẽ ra rất bình thường như vậy lại được ngợi khen và bàn tán như một cái gì đó rất lớn lao?

Lẽ ra chuyện bất thường này phải là bình thường ở bất cứ nơi nào nhưng tiếc thay lại là việc hiếm!
Tôi thích cậu bé ấy nhưng cũng chẳng mấy vui mừng khi những chuyện tương tự như vậy: Nhặt tiền trả lại người mất, đưa cụ già sang đường, dừng lại chờ người đi bộ qua… chưa phải là chuyện phổ biến trong xã hội này.

Ấy thế mà từ giáo viên chủ nhiệm, nhà trường rồi đến cả Ủy ban MTTQ của phường cũng như “lên đồng” vì hành động ấy. Nếu là một cậu bé 10 tuổi thì có thể lý giải vì còn nhỏ nên vui hơi quá đà, còn đối với những người lớn, tôi không thể nào hiểu nổi, “Có cần phải làm quá lên như vậy”? Khen kiểu này giấy đâu cho xuể với hàng ngàn em hay biết bao người khác vẫn làm thế mà không ai quay clip, chụp hình hay truyền thông tung hô?

Một đứa bé 10 tuổi, biểu dương rầm rộ rồi bằng khen, giấy khen vì một hành động tốt nhưng bình thường, khác nào hại em? Sự tung hô quá đà sẽ khiến con người ta nhầm tưởng giá trị bản thân đi xa thực tế và khiến cho họ tự cho mình một đặc quyền nào đó. Chúng ta đã thấy và chứng kiến qua việc “ly hôn” rồi “tái hôn” của một ông cởi áo từ quan đi từ thiện vừa qua. Những hệ lụy, những cái chặc lưỡi, những nuối tiếc vẫn còn chưa nguôi thì ngày hôm nay có khi chính những người đó lại tham gia vào câu chuyện tung hô cá nhân cậu bé. Quá khủng khiếp!

Tôi hy vọng tâm tư này sẽ được chính những người trong cuộc đứng lên giải thích như cách họ nhanh chóng tung hô quá đà hành động của cậu bé vậy!

Hạnh Nhân

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm của tác giả 

Bài mới
Đọc nhiều