Chân dung tân Ủy viên Bộ Chính trị Thượng Tướng Phan Văn Giang

Thượng tướng Phan Văn Giang, sinh năm 1960, là người con của mảnh đất từng là trung tâm căn cứ địa cách mạng Việt Bắc, Thủ đô kháng chiến chống thực dân Pháp – Thái Nguyên. Tiếp nối truyền thống hào hùng, quý báu của cha ông, Thượng tướng Phan Văn Giang đã quyết định gắn bó cả cuộc đời mình cho ngành Quân đội Nhân dân Việt Nam. Với 42 năm cống hiến, từ một cậu thanh niên 18 tuổi giờ đã trở thành một sĩ quan cao cấp mang cấp hàm Thượng tướng, nắm giữ vai trò quan trọng trong hàng ngũ của lực lượng Quân đội nhân dân. Trước những đóng góp và sự nỗ lực rất lớn của Thượng tướng Phan Văn Giang, mới đây tại Đại hội XIII ông đã vinh dự là một trong … người nằm trong danh sách Ủy viên Bộ Chính trị.

Nhắc đến Thượng tướng Phan Văn Giang cho đến thời điểm hiện tại Trường Sĩ quan Tăng – Thiết giáp vẫn lan truyền một giai thoại về một học viên không có một chút kiến thức nào về đội ngũ, thế nhưng trong kì thi kiểm tra điều lệnh đội ngũ cho tân sinh viên, ông vẫn đạt 9,5/10 điểm cao nhất khóa. Với thành tích đó, Thượng tướng Phan Văn Giang được vinh hạnh thay mặt 200 học viên đọc lời tuyên thệ trước cờ. Đến nay, ông vẫn là tấm gương được nhắc đến tại trường trong mỗi buổi gặp mặt tân sinh viên đầu năm của trường. Đây là một niềm tự hào rất lớn của người con vùng đất “Đệ nhất danh trà” Thái Nguyên.

Mang trong mình chí hướng và thấm nhuần phẩm chất tốt đẹp của người “Bộ đội Cụ Hồ”, thời gian qua Thượng tướng Phan Văn Giang đã không ngại xông pha, học hỏi, cống hiến sức mình cho sự nghiệp đấu tranh, duy trì nền độc lập hòa bình cho đất nước. Cho đến thời điểm hiện tại, khi đã là một người cán bộ cấp cao, phẩm chất ấy càng phát huy và ngời sáng. Một minh chứng tiêu biểu là cách Thượng tướng Phan Văn Giang quan tâm, hỏi han, chăm sóc và động viên những người lính của “Đoàn cận vệ thép” – Lữ đoàn 144 (Bộ Tổng tham mưu) khi kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Là một người chí tình, chí nghĩa, trong vụ sạt lở đất ở Rào Trăng 3 ngay sau khi nhận thông tin Thượng tướng Phan Văn Giang đã đích thân chỉ đạo trực tiếp các đơn vị khác vào cuộc. Đồng thời, nhằm bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn về những mất mát không thể bù đắp đối với những người đồng đội, đồng chí, Thượng tướng Phan Văn Giang đã đích thân tổ chức buổi gặp gỡ, động viên thân nhân các gia đình liệt sĩ hy sinh. Thậm chí, sau đó Thượng tướng Phan còn tìm mọi cách để ổn định cuộc sống của gia đình những người lính đã anh dũng ngã xuống trong thời bình. Dưới sự chỉ đạo của ông, vợ của 3 liệt sĩ đã được trở thành quân nhân chuyên nghiệp của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Với những gì đã cống hiến tin rằng trong thời gian sắp tới, Thượng tướng Phan Văn Giang sẽ có những đóng góp to lớn hơn trong sự nghiệp bảo vệ đấu tranh, duy trì nền độc lập hòa bình cho đất nước.