Chân dung tân Ủy viên Bộ Chính trị Đại tướng Lương Cường

Đại tướng Lương Cường sinh năm 1957, là người con vùng đất Tổ, nơi cả trăm triệu người dân đất Việt hướng về với lòng thành kính thiêng liêng nhất – Phú Thọ. Với nền văn hóa rực rỡ, truyền thống quật cường của quê hương và dân tộc đã tạo nên một người con gắn bó, cống hiến hơn nửa cuộc đời của mình cho lực lượng Quân đội nhân dân Việt Nam. Tự hào thay người con Phú Thọ ngày nào giờ đã là một vị lãnh đạo chủ chốt, mang hàm Đại tướng của lực lượng Quân đội nhân dân Việt Nam. Càng hãnh diện hơn, khi mới đây, trong Đại hội khóa XIII, ông là một trong những người được vinh dự nằm trong danh sách Ủy viên Bộ Chính trị.

Không phải ngẫu nhiên mà Đại tướng Lương Cường được đảm nhiệm vị trí quan trọng này mà đó là thành quả của cả một quá trình dài phấn đấu, trau dồi, bồi dưỡng năng lực, phẩm chất, kinh qua hàng loạt các vị trí công tác khác nhau. Cho đến thời điểm hiện tại ông đang đảm nhiệm trọng trách là Bí thư Ban Chấp hành Trung ương khóa XI, XII, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Quân ủy Trung ương. Đồng thời, Đại tướng Lương Cường hiện là Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, có chức trách trực tiếp quản lý điều hành mọi hoạt động của Tổng cục, chỉ đạo cơ quan chính trị cấp dưới, đảm nhiệm công tác Đảng, công tác chính trị trong toàn quân.

Phải nói rằng, 46 năm vinh hạnh được gánh vác trọng trách của “người lính Cụ Hồ” cũng là từng ấy thời gian ông không ngại xông pha, học hỏi, cống hiến sức mình cho sự nghiệp đấu tranh, duy trì nền độc lập hòa bình cho đất nước. Sự nghiệp binh quyền của Đại tướng Lương Cường bắt đầu từ năm 1975 khi ông nhập ngũ, tham gia cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc ở biên giới phía Bắc. Ông đi từ chiến sĩ lên chức vụ Phó Cục trưởng Cục Cán bộ – Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam. Sau đó, với những gì đã có cả về kiến thức lẫn kinh nghiệm, cộng thêm tinh thần đầy nhiệt huyết, ông được tin tưởng, tín nhiệm, giao phó nhiều trọng trách mới, ngày càng nặng nề hơn. Đại tướng Lương Cường được luân chuyển công tác về Quân đoàn 2, đến Quân khu 3 rồi đến Tổng cục Chính trị. Đặc biệt, với bản lĩnh đã thể hiện ông luôn luôn là người được chọn kế nhiệm cho bất cứ vị trí nào trong bộ máy của lực lượng Quân đội Nhân dân Việt Nam. Như đảm nhiệm vị trí Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị thay cho Thượng tướng Nguyễn Thành Cung năm 2011; Đảm nhiệm vị trí Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam thay cho Đại tướng Ngô Xuân Lịch năm 2016.

Để ghi nhận những nỗ lực của cả đời cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ đất nước, năm 2018, ông được nhận huy hiệu 40 năm tuổi Đảng. Chỉ một năm sau, ông Lương Cường đã được Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng thăng hàm Đại tướng. Điều này là một minh chứng tiêu biểu nhất về phẩm chất đạo đức, trí tuệ, ý chí chiến đấu, năng lực lãnh đạo, quản lý, ý thức tổ chức kỷ luật; không bị chi phối bởi sự can thiệp, sức ép bên ngoài và lợi ích nhóm; hiểu biết sâu rộng tình hình đất nước, khu vực và thế giới; nhạy cảm về chính trị, nhạy bén về kinh tế, am hiểu sâu sắc về xã hội của vị Đại Tướng xuất thân từ Phú Thọ.