+
Aa
-
like
comment

Tân Tổng thống Mỹ sẽ được nắm quyền lực từ lúc nào?

Sơn Ca - 08/11/2020 15:47

Dù đã có đủ số phiếu đại cử tri cần thiết để trở thành Tổng thống, nhưng ông Joe Biden sẽ phải chờ vài tháng mới có thể chính thức có quyền lực thực sự.

Tân Tổng thống Mỹ sẽ được nắm quyền lực từ lúc nào?
Tân Tổng thống Mỹ sẽ được nắm quyền lực từ lúc nào?

Ông Joe Biden dự kiến sẽ nhậm chức vào ngày thứ Tư (20/1/2021). Trong ngày nhậm chức này, Tổng thống mới đắc cử sẽ chính thức tuyên thệ, còn nếu là Tổng thống nhiệm kỳ trước tiếp tục đảm đương vị trí này đến nhiệm kỳ 2, việc tuyên thệ cũng sẽ vẫn được tiến hành.

Suốt 70 năm qua, Tân Tổng thống của nước Mỹ đã luôn nhậm chức vào cùng một ngày. Buổi lễ diễn ra ở khu vực gần tượng đài Washington tại Washington DC.

Từ năm 1937 cho đến nay, nó luôn được tổ chức vào buổi trưa ngày 20/1 của năm kế tiếp, ngày đầu tiên của nhiệm kỳ mới của Tổng thống. Trong ba lần mà ngày nhậm chức rơi vào ngày Chủ Nhật, Tổng thống đã tuyên thệ vào thời điểm đó, còn buổi lễ chính thức được tổ chức một ngày sau đó.

Tân Tổng thống sẽ bước vào ngôi nhà trụ sở Quốc hội và đặt bàn tay trái lên cuốn Kinh Thánh, đã đọc lại lời Hiến pháp: “Tôi xin trân trọng thề rằng tôi sẽ trung thực đảm nhiệm những trọng trách của Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ và xin hứa là sẽ làm hết mọi việc trong khả năng của mình để thực hiện và bảo vệ Hiến pháp Hoa Kỳ”. Mọi Tổng thống Mỹ từ trước tới tới nay đều phải nhắc đoạn văn này. Sau khi tuyên thệ, trước đây, Tổng thống Washington đã nói thêm một câu mà giờ đây cũng thành truyền thống: “Cầu Chúa phù hộ cho con!”.

Năm 2016, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã hoàn thành 2 nhiệm kỳ của mình và chuyển giao công việc lại cho Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nhiều người tin rằng ông Abraham Lincoln là vị Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ đã nói những dòng trên và rồi các Tổng thống Mỹ sau đó làm theo.

Từ lễ nhậm chức vào năm 1981 của ông Ronald Reagan, buổi lễ nhậm chức đã diễn ra tại khu vực phía Tây của đồi Capitol, khu vực đối diện tượng đài Washington và đài tưởng niệm Lincoln.

Sau khi tuyên thệ nhậm chức, Tổng thống mới sẽ có bài phát biểu chính thức của nhiệm kỳ, vốn được coi như diễn văn nhậm chức. Tùy thuộc vào từng ứng viên Tổng thống, có thể sẽ có những lời cầu nguyện, bài thơ và màn trình diễn của một số người nổi tiếng vốn hâm mộ Tổng thống. Có thể kể đến màn trình diễn của ca sỹ Beyonce tại lễ nhậm chức của Obama năm 2009 và ngôi sao nhạc đồng quê Toby Keith trong lễ nhậm chức của ông Donald Trump vào năm 2017.

Những chính sách quan trọng nhất của ông Joe Biden là gì?

Thay đổi khí hậu: Ông Biden đã đặt ra năm 2050 như năm mục tiêu để nước Mỹ hoàn toàn sử dụng năng lượng sạch và đưa khí thải các bon về không.

Kiểm soát súng đạn: Ông Biden có kế hoạch siết chặt việc sở hữu vũ khí gây sát thương, đồng thời định đưa ra chương trình mua lại để hạn chế bớt súng đạn trên đường phố.

Y tế: Ông Biden muốn xây dựng chương trình dự luật chăm sóc y tế thời ông Obama nhằm chăm sóc sức khỏe y tế tốt hơn cho người dân với chi phí rẻ hơn.

Thuế: Ông Biden đã cam kết buộc doanh nghiệp và những người rất giàu phải trả thêm thuế, ông đã nói sẽ không yêu cầu người kiếm được dưới 400.000 USD phải đóng thêm một đồng thuế nào

Đại dịch Covid-19: Ông Biden từng nói rằng nên cố gắng làm tất cả những gì có thể để ngăn Covid-19.

Ông cam kết tăng cường mở rộng xét nghiệm Covid-19, tăng cường hệ thống theo dấu người bệnh đồng thời hỗ trợ tài chính khẩn cấp cho những ai bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Khi nào Tổng thống chính thức đảm đương công việc? Ông sẽ bắt đầu công việc ngày sau khi nhậm chức, ông sẽ có toàn quyền Tổng thống và sẽ lập tức có thể thực thi chính sách của mình.

Bài mới
Đọc nhiều