Tân Thủ tướng Phạm Minh Chính

Hôm nay, với đa số phiếu tán thành, ông Phạm Minh Chính đã trở thành Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam. Tân Thủ tướng Phạm Minh Chính là chính khách có nhân tố đặc biệt được chọn, với sự kỳ vọng sẽ kế thừa và đưa ra thêm nhiều chiến lược, đưa kinh tế đất nước phát triển đột phá hơn nữa trong 5 năm tới.

Nhắc đến ông Phạm Minh Chính, người ta nhớ đến thành công của ông trên cương vị Bí thư tỉnh Quảng Ninh – một người đầu tàu cải cách hành chính, quyết liệt xóa bỏ cơ chế “xin – cho”, chuyển dịch cơ cấu, xây dựng trung tâm phục vụ hành chính công, để phục vụ người dân, nhà đầu tư một cách hiệu quả, đưa Quảng Ninh phát triển vũ bão. Từ một tỉnh có xuất phát điểm thấp, nhưng sau một năm, Quảng Ninh “lột xác”, chuyển từ nâu sang xanh, vươn lên top các tỉnh phát triển năng động nhất cả nước, “trở thành điểm đến lý tưởng, là nơi đáng sống, đáng đến để đầu tư và phát triển kinh doanh, gắn bó lâu dài”.

Ở Quảng Ninh, đột phá làm nên thương hiệu của ông Phạm Minh Chính được nhiều người biết đến: ông là vị lãnh đạo sâu sát với từng địa phương, kết nối lòng dân, tạo mọi điều kiện tiếp sức, giúp mỗi địa phương của tỉnh Quảng Ninh đột phá, phát triển đồng bộ.

Điển hình như huyện đảo Cô Tô, 10 năm trước không có điện, không có nước ngọt, nhưng chỉ vài ngày sau khi nhậm chức Bí thư Tỉnh ủy, ông Phạm Minh Chính thăm trực tiếp nơi đây, thì liền sau đó quyết sách “kéo cáp ngầm đưa điện ra đảo”, cấp vốn thực hiện hồ nước ngọt lớn nhất trên đảo được triển khai, đem đến niềm vui cho 5.000 hộ dân trên đảo. Ngày hôm nay lượng khách du lịch đến Cô Tô đã tăng hơn 10 lần, thu nhập bình quân đầu người cũng tăng hơn 5 lần trong gần 10 năm qua.

Sự điều hành của ông Phạm Minh Chính đã đưa Quảng Ninh trở thành địa phương đầu tiên trong nước thực hiện lập các quy hoạch chiến lược có thuê đơn vị tư vấn nước ngoài; là địa phương duy nhất trong cả nước huy động tư nhân đầu tư xây dựng cảng hàng không, cảng tàu khách quốc tế, đường cao tốc, thúc đẩy liên kết vùng và hợp tác quốc tế. Đây cũng là một trong số ít địa phương tiên phong thúc đẩy mô hình đối tác công – tư để huy động các nguồn lực xã hội hóa đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Các tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, đã góp phần mở ra những thời cơ và vận hội mới không chỉ cho Quảng Ninh mà cho cả vùng và đất nước. Cách làm này đã được Trung ương đánh giá là tạo ra sự thay đổi một cách tổng thể trong cả tư duy lẫn hành động của bộ máy, là bài học kinh nghiệm cho nhiều địa phương trong cả nước tìm hiểu, vận dụng.

Ông cũng đã có một nhiệm kỳ hoạt động đầy ấn tượng trên cương vị là Trưởng ban Tổ chức Trung ương. Dấu ấn của ông Phạm Minh Chính không chỉ được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cử tri ghi nhận, mà còn được giới tri thức đánh giá cao.

Đặc biệt, chuyên gia về các vấn đề đối nội của Việt Nam – PGS.TS Phạm Hồng Long đã phân tích: “Ông Phạm Minh Chính có những năng lực điều hành xuất sắc ở mảng kinh tế và kỹ thuật, đã kinh qua công tác lãnh đạo ở cơ sở cấp tỉnh (khi là Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh) và có uy tín lớn trong điều hành Nhà nước ở cấp độ vĩ mô. Ông cũng là người luôn giữ vững quan điểm bảo đảm sự trong sạch trong các phương án xây dựng nguồn nhân lực của Đảng, chống chạy chức, chạy quyền trong hệ thống tổ chức Đảng và Nhà nước”. Bằng những hành động cụ thể, ông Phạm Minh Chính đã nhiều lần kêu gọi việc không giới thiệu và đưa vào danh sách ứng cử người có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, và kiên quyết không để lọt những người không xứng đáng, những người chạy chức, chạy quyền, những người cơ hội chính trị mưu cầu tham gia vào Quốc hội để “đánh bóng tên tuổi”, phục vụ lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm.

Sự kiện Tân Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhậm chức còn thu hút sự quan tâm đặc biệt của nhiều nhà nghiên cứu, đọc giả và dư luận quốc tế. Trên diễn đàn Eastasis, của sinh viên tại Đức, một bài phân tích đầy hào hứng, nhận định: “Việc ông Phạm Minh Chính được lựa chọn làm Thủ tướng mang một số ý nghĩa quan trọng đối với Việt Nam. Lựa chọn ông Phạm Minh Chính có thể mang lại nhiều sức sống mới”. Kèm theo đó là kỳ vọng, sự lãnh đạo của ông sẽ thúc đẩy bộ máy chính quyền hoạt động tốt hơn nữa, kinh tế đất nước sẽ kế thừa, tiếp tục phát triển rực rỡ hơn nữa.

Và với người dân Việt Nam, khi đất nước có tân Thủ tướng Phạm Minh Chính, nhiều người lại nhớ đến hình ảnh ấm áp, chân tình của ông khi trực tiếp đến nơi lũ quét, ngồi xe máy, lội bộ đến bản Sa Ná gần biên giới Việt – Lào, để chia sẻ với dân. Đối với nhân dân, không niềm hạnh phúc nào bằng việc lựa chọn được người lãnh đạo có đủ tâm, tài và đức độ – đó không chỉ là phúc phần của nhân dân, mà còn là phúc phần của cả dân tộc.

Với một người lãnh đạo, hành động và lời nói ảnh hưởng đến chất lượng đời sống người dân, thì không có thước đo đánh giá chuẩn xác nào ngoài uy tín và sự cống hiến. Càng nhiều sự cống hiến, thì uy tín càng cao, tượng đài người lãnh đạo cũng từ đó mà càng hiện diện vững chãi trong lòng dân.

Xin chúc mừng ông Phạm Minh Chính nhận nhiệm vụ mới – một nhiệm vụ nhiều thách thức, và cũng nhiều vinh dự, tự hào. Chúc ông nhiều sức khỏe, tiếp tục phát huy bãn lĩnh, đề ra nhiều chiến lược – hành động đột phá, sáng tạo đưa đất nước Việt Nam phát triển rực rỡ trên tầm cao mới, người dân được hưởng thụ nhiều giá trị đời sống, hạnh phúc và nhiều thăng hoa.

Từ khóa: