+
Aa
-
like
comment

Tân Thủ tướng Lebanon từ chức sau chưa đầy một tháng

Tùng Anh - 27/09/2020 22:10

Tân Thủ tướng Lebanon Mustafa Adib từ bỏ “ghế nóng” sau chưa đầy một tháng do thất bại trong nỗ lực thành lập chính phủ.

Reuters cho biết tuyên bố từ chức được Adib đưa ra hôm 26/9.

Các nguồn tin nói rằng Adib không tìm được sự ủng hộ với các đề cử, nhất là với ghế bộ trưởng tài chính – vị trí quan trọng nhất nội các trong nỗ lực khôi phục đất nước thời gian tới, do khác biệt quan điểm với nhóm Hồi giáo dòng Shiite Hezbollah.

“Tôi thành thật xin lỗi những người dân Lebanon vì đã không thể thành lập một chính phủ cải cách, để thực hiện sáng kiến của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vì người dân Lebanon”, Adib phát biểu.

Theo Reuters, Adib được chọn làm Thủ tướng Lebanon từ ngày 31/8 để từ đó thành lập một  chính phủ cải cách theo đúng đề nghị của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron – yêu cầu tiên quyết để Lebanon được nhận khoản viện trợ quốc tế sau thảm kịch nổ kho hoá chất ở Beirut.

Vào thời điểm đó, chính trị gia từng là cựu đại sứ Lebanon tại Đức này, đã nhận được sự ủng hộ của 90/120 nghị sĩ quốc hội, bao gồm phiếu của các nghị sĩ thuộc đảng ủng hộ phong trào vũ trang Hezbollah và các đảng đồng minh.

Sự ra đi của Adib được dự báo sẽ khiến cuộc khủng hoảng ở Lebanon thêm trầm trọng. DW dẫn lời Tổng thống Lebanon Aoun cách đây vài ngày cảnh báo nếu nước này không sớm có nội các mới thì đó sẽ là tình huống “địa ngục”.

(Theo Reuters)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều