+
Aa
-
like
comment

Tôn giáo Tân Thiên Địa chỉ là thuốc phiện của Hàn Quốc mà thôi

Han Cao - 01/07/2020 01:56

Theo Yonhap, giới chức Daegu mới đây cho biết đã đệ đơn lên tòa án Daegu kiện giáo phái Tân Thiên Địa và giáo chủ Lee Man-hee vì cản trở kiểm dịch gây lây nhiễm hàng loạt trong đại dịch Covid 19.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho biết, tính đến chiều ngày 29/6, tại quốc gia này đã ghi nhận 12.757 ca mắc COVID- 19. Trong số đó, chỉ tính riêng ở Daegu đã có 6,904 trường hợp nhiễm bệnh. Điều đáng chú ý ở đây là khoảng 61% trong số các ca mắc bệnh ở Daegu là thành viên của Tân Thiên Địa. Như vậy, việc chịu trách nhiệm của Tân Thiên Địa trong việc góp phần làm lây lan dịch COVID- 19 trong cộng đồng là điều không thể tránh khỏi.

Điều này dấy lên nghi ngại về nguyên nhân bùng phát và lây nhiễm hàng loạt COVID- 19 ở Daegu là do hoạt động bí mật của giáo phái. Chính quyền thành phố đã buộc giáo phái phải giao nộp danh sách thành viên và hợp tác trong việc kiểm soát dịch bệnh giữa bối cảnh số ca mắc gia tăng liên tục khiến Daegue trở thành điểm nóng bùng phát dịch tại Hàn Quốc.

Tân Thiên Địa có thể phải bồi thường khoản tiền trị giá 100 tỉ won

Theo ông Jung Hae-yong, trưởng nhóm chuẩn bị cho vụ kiện của thành phố phát biểu tại cuộc họp báo hôm 22/6, “Vụ kiện nhằm xoa dịu những trái tim tổn thương của người dân Daegu bị mắc COVID-19 và buộc Tân Thiên Địa phải chịu trách nhiệm”. Ông cũng cho biết chính quyền hy vọng rằng giáo phái Tân Thiên Địa sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, đồng thời hoàn trả toàn bộ chi phí trong các công việc kiểm soát dịch bệnh và điều trị y tế cho các bệnh nhân COVID- 19.

Giới chức thành phố khẳng định, sự lây nhiễm hàng loạt giữa các thành viên của giáo phái đã làm gia tăng đột biến số ca mắc COVID- 19, gây áp lực tài chính nặng nề cho thành phố và sức ép cho hệ thống y tế nơi đây. Điều này khiến thành phố đã phải chi trả một khoản tiền khổng lồ trong nỗ lực kiểm soát dịch bệnh và các công việc y tế khác để ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh.

Trong đơn kiện đã nêu rõ yêu cầu giáo phái Tân Thiên Địa bồi thường khoản tiền trị giá 100 tỉ won (82,3 triệu USD), tương đương hơn 2/3 tổng ngân sách mà Daegu đã bỏ ra để chống dịch. Không chỉ vậy, chính quyền thành phố cũng cho biết đang tiến hành thu thập thêm các bằng chứng về thiệt hại do giáo phái này gây ra trong đợt đại dịch để nâng mức yêu cầu bồi thường lên cao nhất có thể.

Hiện tòa án Daegu đã cho phép chính quyền thành phố tạm thời tịch thu một số tài sản của giáo phái Tân Thiên Địa và giáo chủ, trong đó có cả trái phiếu tiền gửi của ông Lee Man-hee.

Chắc hẳn với bản đơn kiện kia, giáo chủ Lee – Man – Hee cũng phải “bó tay”. Có chăng những con chiên ngoan đạo là những người sẽ phải gánh thay án phạt này cho nhà lãnh đạo tôn giáo Hàn Quốc.

Con người là một thực thể thông minh, từ khi biết nhận thức và ngôn ngữ phát triển, chúng ta đã sáng tạo ra những đấng tối cao mơ hồ. Từ đó tạo nên một thế lực siêu nhiên vô hình khiến con người phải phục tùng một thiểu số ít ỏi như Lee – Man – hee.

Trong trường hợp này gọi giáo chủ của Tân thiên địa là kẻ khôn lỏi giữa bầy cừu cũng không oan. Còn bầy cừu vẫn ngoan ngoãn nghe theo lời chỉ dạy của “kẻ chăn chiên” để oằn lưng gánh chịu những khổ sai từ giáo hội.

Cho dù là Tân thiên địa hay một giáo phái tôn giáo nào mà không vì con người, bảo vệ con người thì chúng cũng chỉ là thuốc phiện của nhân dân. Giải thoát con người khỏi hiện thực không phải là cách, hãy giúp họ đối diện với hiện thực. Đó là tình trạng dịch bệnh đang diễn ra, cần các biện pháp phòng chống chứ không phải tụ tập nhau lại để cầu nguyện.

Han Cao

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều