+
Aa
-
like
comment

Tân nghị sĩ Mỹ bị khởi tố vì tham gia “biểu tình lịch sử”

Bảo Trâm - 12/01/2021 05:31

Bộ Tư pháp Mỹ vừa công bố danh sách những người bị truy tố vì đã có những hành động quá khích, bạo loạn, kích động đám đông vào ngày 6/1. Đặc biệt, trong số đó có một nghị sĩ vừa nhậm chức tại hạ viện bang Tây Virginia, người này đã cố tình phát video trực tuyến kích động, đạp cửa xông vào tòa nhà quốc hội.

Trước đó, ngày 6/1, anh Derrick Evans, một nghị sĩ mới được bầu vào hạ viện bang Tây Virginia đã cùng hàng nghìn người khác tham gia cuộc “biểu tình lịch sử” tại điện Capitol.

Ngoài tham gia biểu tình bất hợp pháp, Evans còn cố tình phát livestream trên Facebook, dùng nhiều lời lẽ mang tính kích động đám đông: “Đẩy đi! Đẩy đi!”, “Tiến vào trong đi các anh em”, “Đập cửa xông vào nào các anh em!”… cho đến khi anh vào được sâu bên trong tòa nhà quốc hội.

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=4dKyreFllgQ[/youtube]

Đến ngày 9/1, Derrick Evans đã bị bắt và truy tố với 2 tội danh: một tội cố ý đi vào hoặc ở lại trong tòa nhà hoặc khu đất bị hạn chế ra vào nào mà không có thẩm quyền hợp pháp, và một tội khác là có hành vi mất trật tự, cố tình gây bạo loạn tại tòa nhà quốc hội.

Ngay khi đoạn clip mà Evans phát đi tại điện Capitol, đã có hơn 40.000 người yêu cầu loại bỏ ông ra khỏi vị trí mà ông đảm nhận. Tuy nhiên luật sư của Evans vẫn tuyên bố rằng Evans sẽ không từ chứ vì “Evans không hề có hành vi phạm tội nào vào ngày 6/1”.

Nhưng sang ngày 10/1, sau khi bị bắt Evans đã tuyên bố sẽ từ chức chức vụ mà anh đang giữ tại hạ viện Tây Virginia.

Được biết, ngoài tham gia biểu tình, Evans còn giúp tổ chức hai chuyến xe buýt chở đầy “những người yêu nước” không đeo khẩu trang từ các bang Tây Virginia, Kentucky và Ohio đến Washington vào tối 5/1 để tham gia liên minh “Stop The Steal”.

Mặc dù Mỹ nổi tiếng là một quốc gia tự do, nhưng những hành vi biểu tình, kích động đám đông, tham gia bạo loạn, xâm nhập bất hợp pháp… vẫn là những tội lớn được pháp luật Mỹ trừng trị vô cùng nghiêm ngặt. Vì thế, với vai trò là một nghị sĩ, hành động của Derrick Evans được xem là đã phạm pháp và không được xã hội Mỹ chấp nhận.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Guardian, Bộ Tư pháp Mỹ)

Bài mới
Đọc nhiều