+
Aa
-
like
comment

Tận dụng tiềm năng hợp tác trong quan hệ giữa Việt Nam với Trung Đông và Châu Phi

Tuyết Nhi - 21/11/2021 18:02

Vào sáng 20/12, Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị tổng kết theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến đã triển khai Dự án Phát triển quan hệ giữa Việt Nam với các nước trong khu vực Trung Đông – Châu Phi giai đoạn 2016-2025.

Hội nghị tổng kết triển khai Dự án Phát triển quan hệ giữa Việt Nam với các nước trong khu vực Trung Đông – Châu Phi giai đoạn 2016-2025

Hội nghị do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiếu chủ trì, có sự góp mặt với 200 đại biểu đến từ các bộ, ban, ngành, gần 50 tỉnh, thành phố và đông đảo các doanh nghiệp, hiệp hội, viện nghiên cứu.

Lần đầu tiên Hội nghị được tổ chức nhằm tổng kết, đánh giá những thành tựu, lợi ích, khó khăn, hạn chế trong quá trình hợp tác giữa Việt Nam với các nước Trung Đông – Châu Phi trong 5 năm qua; đề xuất các ưu tiên hợp tác và các biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác hiệu quả giữa Việt Nam và khu vực này từ nay đến năm 2025.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Phạm Quang Hiếu nhấn mạnh tầm quan trọng của Hội nghị trong việc mở ra cơ hội mới, thúc đẩy nâng cao hiệu quả hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và khu vực Trung Đông – Châu Phi, đặc biệt là do các biến thể mới của dịch bệnh Covid-19 đang có ảnh hưởng đáng kể đến nỗ lực phục hồi kinh tế của Việt Nam và khu vực.

Trong giai đoạn tới, với tinh thần đối ngoại phục vụ kinh tế và phát triển, Bộ đối ngoại sẽ tích cực kết hợp với các bộ, ban, ngành giúp đỡ, đồng hành cùng các địa phương, doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo nhằm xây dựng hiệu quả hợp tác thực chất và toàn diện giữa Việt Nam với các nước Trung Đông – Châu Phi, nâng cao huy động tối đa các nguồn lực-Thứ trưởng nhấn mạnh

Các đại biểu cho biết, khu vực Trung Đông – Châu Phi là thị trường còn nhiều tiềm năng về kinh tế, tài chính, thương mại, dư địa hợp tác giữa Việt Nam và khu vực còn rất nhiều. Nhiều nước trong khu vực đang thúc đẩy chính sách hướng Đông, nhấn mạnh quan hệ với Việt Nam; Các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng tích cực hơn trong việc nghiên cứu, mở rộng thị trường sang các nước Trung Đông – Châu Phi nhằm tìm kiếm đối tác và thiết lập mối quan hệ.

Việt Nam hợp tác kinh tế và đầu tư với khu vực này đã có nhiều bước phát triển tích cực, với kim ngạch thương mại song phương tăng gần 1,4 lần trong 5 năm qua. Nhiều quỹ phát triển khu vực, chủ yếu từ vùng Vịnh, đã cung cấp ODA cho các dự án cơ sở hạ tầng, xóa đói, giảm nghèo ở các vùng sâu, vùng xa của Việt Nam.

Tuyết Nhi

Bài mới
Đọc nhiều