+
Aa
-
like
comment

Tân Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi: ‘Tôi chịu ơn TP.HCM từ khi đi học và làm tại đây’

24/08/2021 15:09

Trưa 24-8, ngay sau kỳ họp thứ 2 của HĐND TP.HCM khóa X, tân Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chủ trì họp báo trên cương vị mới.

Tân Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhìn nhận TP đang đứng trước thời khắc khó khăn và ngay cả bản thân ông cũng gặp nhiều thách thức. Ông Mãi bày tỏ quyết tâm cao khi thực hiện các nhiệm vụ trong vai trò mới, mong muốn có sự đồng hành chung sức từ hệ chống chính quyền, người dân TP, sự hỗ trợ từ trung ương, cả nước, đồng bào ở nước ngoài và cộng đồng quốc tế.

Nói về mục tiêu phòng chống dịch với vai trò mới, ông Mãi cho biết nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu huy động tất cả nguồn lực từ trong và ngoài TP để nâng cao năng lực điều trị, tiếp nhận và điều trị bệnh nhân COVID-19 để giảm tử vong.

Song song với đó là tập trung chăm lo đời sống người dân, đảm bảo công tác an sinh xã hội; giải quyết nhu cầu hằng ngày về chăm sóc sức khỏe, nhu cầu thiết yếu để người dân yên tâm thực hiện các giải pháp phòng chống dịch.

Cụ thể, ông Mãi cho biết TP sẽ thực hiện đồng bộ, bài bản các biện pháp để kiểm soát dịch bệnh, thực hiện tinh thần nghị quyết 86 của Chính phủ, cải thiện tình hình như giãn cách xã hội, tăng cường công tác xét nghiệm để phát hiện F0, đẩy nhanh tiêm vắc xin và thông tin truyền thông, qua đó dần dần cải thiện tình hình và mở cửa lại nền kinh tế.

Từng bước mở cửa nền kinh tế nếu đảm bảo an toàn 

Ông Mãi cho biết việc mở cửa lại nền kinh tế là một yêu cầu bức thiết và ông sẽ chỉ đạo ngay các cơ quan chức năng của TP nghiên cứu hoàn thiện kế hoạch cụ thể khôi phục nền kinh tế trong điều kiện dịch sẽ còn kéo dài và phức tạp.

“Nói 15-9 là kiểm soát dịch bệnh không có nghĩa đến đó là hết dịch. TP có những tiêu chí đo lường. Có thể tới đó số ca nhiễm giảm dần, số ca cần đưa vào điều trị bằng hoặc nhỏ hơn năng lực điều trị, số ca tử vong giảm rõ, giảm vùng đỏ, tăng vùng xanh. Chúng ta phải thấy tình hình còn kéo dài, có thể đến cuối năm hoặc sang đến năm 2022”, ông Mãi nói.

Về vấn đề mở cửa nền kinh tế, ông Mãi cho biết sẽ thành lập bộ phận này, và sẽ tham khảo ý kiến chuyên gia trong và ngoài nước để có kế hoạch, bổ sung biện pháp cho giai đoạn từ đây đến 15-9 và sau 15-9, tính toán tùy theo tình hình dịch sẽ mở cửa từng phần nền kinh tế trên nguyên tắc an toàn phòng, chống dịch.

Theo ông Mãi, những ngành thiết yếu, quan trọng phải có biện pháp an toàn để mở rộng và duy trì, trong khi những địa bàn an toàn sẽ tiến hành các hoạt động rộng hơn và những nơi doanh nghiệp, người dân có thể đảm bảo được an toàn sẽ được mở lại sản xuất.

Ông Mãi cho biết TP đang nghiên cứu chương trình để quản lý cá nhân an toàn, hoạt động sản xuất an toàn và lộ trình an toàn.

“Nếu đảm bảo an toàn như người dân đã tiêm vắc xin, không có dấu hiệu của dịch bệnh được xem là cá nhân an toàn. Hành trình di chuyển của người đó an toàn và điểm đến an toàn thì lúc đó chúng ta sẽ tổ chức được hoạt động sản xuất và dịch vụ an toàn”, ông Mãi nói.

Ông Phan Văn Mãi – chủ tịch UBND TP.HCM – trả lời báo chí ngay sau khi nhận nhiệm vụ .

Hỗ trợ người dân ngay, không chờ chính sách 

Ông Mãi cho biết an sinh xã hội là vấn đề mà TP quan tâm, lo lắng. Khi thực hiện giãn cách “ai ở đâu ở đó” thì nhu cầu về sinh hoạt cơ bản tối thiểu nhất là lương thực, thực phẩm, thuốc men rất quan trọng.

“Lo lắng cho gia đình 4 người có khi đã khó, còn lo cho trên 10 triệu người càng không đơn giản”, ông Mãi nói.

Ông Mãi cho biết trong thời gian tới sẽ rà soát lại các chính sách, kiểm tra việc triển khai các chủ trương của TP để đảm bảo việc gì đã có chủ trương thì phải thực hiện ngay, việc nào còn tồn động thì triển khai khẩn trương, đồng thời rà soát lại các đối tượng khó khăn chưa được hỗ trợ để bổ sung hỗ trợ.

“Chính phủ cũng đồng ý trong lúc khó khăn này thì cần nhất, nhanh nhất có thể là hỗ trợ nhu cầu bà con. Sau đó thì phần nào TP lo được thì lo, còn không thì xin Chính phủ. Không chờ khi có chính sách, thủ tục thì mới làm”, ông Mãi nói.

Bản thân tôi chịu ơn TP.HCM

Với cương vị mới, ông Phan Văn Mãi gửi gắm niềm tin đến người dân TP rằng: “Khó khăn nào rồi cũng vượt qua khi có sự chung sức, đồng lòng của chính quyền, người dân; khi có sự giúp đỡ từ bên ngoài”.

Ông Mãi cũng cho biết TP là nơi hội tụ những nhân tài và nguồn lực phát triển. Nếu khơi dậy được và kết nối được thì nguồn lực phát triển rất lớn, và đó là mục tiêu ông đeo đuổi trong thời gian tới.

“Bản thân tôi chịu ơn TP.HCM, từ khi đi học và có thời gian làm việc tại đây. Trong suốt thời gian làm việc của mình cũng có những liên hệ, nhận được sự giúp đỡ lớn từ TP. Trong trọng trách sắp tới, tôi tâm niệm là phải học tập nhiều hơn nữa để có thể đảm đương được nhiệm vụ được giao”, ông Mãi nói.

Tiến Long 

Bài mới
Đọc nhiều