+
Aa
-
like
comment

Tâm và tầm của lãnh đạo TP.HCM với thông điệp “Đón đồng bào về nhà”

Đoàn Kiên Giang - 03/03/2020 19:10

Từ 20.2, Chủ tịch UBND TP.HCM, Ông Nguyễn Thành Phong đã ghi dấu ấn lớn sau khi bất ngờ đề nghị Chính phủ, Bộ GD-ĐT và các bộ ngành cho học sinh cả nước nghỉ học tới hết tháng 3, khi tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND Thành phố

Nay, để đón đồng bào từ vùng dịch Hàn Quốc về, ông Nguyễn Thành Phong bất ngờ nêu dự định sẽ mượn ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM để làm khu cách ly tập trung tại TP.HCM.

Chiều ngày 29.2, ông Phong cho biết trong trường hợp cần thiết, có thể mượn tạm ký túc xá 40.000 giường của ĐHQG TP.HCM làm nơi cách ly, phòng chống lây nhiễm Covid-19.

Theo ông Phong, hiện có 22.000 người Việt đang làm việc tại Hàn Quốc, trong đó khoảng 7.000 người ở các tỉnh phía Nam. Tuần tới, UBND Thành phố sẽ làm việc với các tỉnh để nắm rõ khả năng các tỉnh tiếp nhận người về từ Hàn Quốc như thế nào, từ đó Thành phố chủ động có phương án hỗ trợ.

Việc học sinh lớp 12 chỉ nghỉ đến 8/3, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết Thành phố có khoảng 1,9 triệu học sinh. Ngoài ra còn có hàng chục ngàn sinh viên, học sinh tư thục mầm non. Để đảm bảo sức khỏe cho học sinh sinh viên, giáo viên là ưu tiên hàng đầu. Nếu quyết định cho học sinh nghỉ học từng tuần sẽ rất bị động. UBND Thành phố đề xuất Chính phủ cho nghỉ học hết tháng 3 để các cơ quan, gia đình có phương án chủ động.

Ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM

Dựa trên đề nghị của ông Nguyễn Thành Phong, Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM, ông Huỳnh Thành Đạt đã đồng ý: “ĐHQG TP.HCM sẵn sàng phối hợp nếu Thành phố muốn trưng dụng cơ sở vật chất phục vụ phòng chống dịch…”

“Đón đồng bào về nhà” là một thông điệp lấp lánh, nhưng nó chỉ thực sự ấm áp với các phát ngôn, tính toán cẩn trọng cho tất cả của ông Nguyễn Thành Phong.

Đã có chút lo lắng nếu KTX ĐHQG được trưng dụng, nhưng cần nhớ đây là những khối nhà khá biệt lập với các khu dân cư, trang thiết bị tiện nghi, sẽ đỡ tốn kém tiền đầu tư mới, tiết kiệm cho ngân sách, ngăn chặn bớt xén,… Việc vệ sinh phòng ốc, nhà cửa sau dịch cũng tiện lợi dễ dàng.

Và nhất là người trẻ Việt sẽ có thêm một trải nghiệm về sự hi sinh, chia sẻ, thậm chí là khả năng đương đầu với nỗi sợ sau dịch.

Thời gian được nghỉ học cũng vô cùng quý báu để người trẻ lao động, chơi thể thao, đọc sách, tự trang bị thêm kiến thức về lịch sử, văn hóa, chính trị, xã hội.

Một lần nữa, cảm ơn ông Phong!

Đoàn Kiên Giang

Bài mới
Đọc nhiều