+
Aa
-
like
comment

Tâm thư của mẹ ruột dì ghẻ sao coi là voucher giảm án tù?

Công Luân - 21/07/2022 09:41

Mặc dù phiên xét xử vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành ở TP HCM hôm nay (21/7) bị hoãn, trả hồ sơ về cho VKS để điều tra bổ sung, xác định lại tỉ lệ thương tích của nạn nhân nhưng người dân cả nước vẫn nóng lòng chờ đợi hình phạt thích đáng dành cho những kẻ thủ ác với gương mặt đẹp đẽ, đóng cộp dưới mác tri thức.

Các bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái và Nguyễn Võ Quỳnh Trang cúi mặt ở phòng xử. 

Sự việc bé gái 8 tuổi bị hành hạ tử vong cho đến thời điểm này vẫn rất được quan tâm. Bởi nó không chỉ vì hành vi tàn ác của một cô gái trẻ đẹp được ăn học, giáo dục tử tế mà nó còn là vì tận cùng của sự khốn nạn với kẻ được gọi bằng cha.

Phẫn nộ là cụm từ xuyên suốt khi bất cứ ai nhắc đến sự việc này. Và cho đến thời điểm hiện tại cơn giận ấy vẫn không nguôi mà thậm chí còn bùng cháy dữ dội hơn. Vậy nên những thứ liên quan đến nó cũng vô tình bị phỉ báng, thậm chí đốt thành tro bụi. Đơn cử như tâm thư xin giảm án của mẹ ruột dì ghẻ gần đây.

Có người mẹ nào mà không thương con, nước mắt chảy xuôi chứ có bao giờ chảy ngược. Thế nên dù con mình có phạm tội tày đình thì cũng làm sao mà bỏ được. Đó là cái bản năng của bậc làm cha làm mẹ. Tuy nhiên, những ngày qua nội dung lá thư ấy bị lên án chỉ trích nặng nề.

Phản ứng cũng là điều dễ hiểu bởi trong cơn giận dữ mà nguồn cơn là từ sự độc ác đến tận cùng của con người, thử hỏi còn mấy ai phân tách được rạch ròi nữa? Người ta chỉ trích âu cũng là có lửa mới có khói. Nhưng điều đáng nói ở đây lại xuất hiện những kẻ cơ hội ở đằng sau thổi gió. Chúng muốn lây lan ngọn lửa này sang cả một hệ thống. Bởi vậy mấy ngày nay, mới xuất hiện cái cụm từ voucher giảm án tù. Vét nhặt những chi tiết mẹ ruột dì ghẻ trình bày trong tâm thư như gia đình cách mạng, nghề nghiệp toà án của cha ruột dì ghẻ… để vống lên đây là “đặc sản của cộng sản”.

Thực ra chỉ cần đọc sơ qua cũng thấy nó lố lăng và quy chụp. Bởi lẽ, tâm thư xin giảm án là của cá nhân, còn quyết định giảm hay không là của Toà án, là của tập thể. Hai sự việc bản chất khác nhau nhưng lại quy thành một. Nhưng cái hay của những kẻ thổi gió là đánh trúng và đúng tâm lý dư luận, nên không ít thì nhiều cũng xuất hiện những tư tưởng yếu bị chi phối.

Muốn kẻ thủ ác bị trừng phạt là điều tất nhiên ai cũng mong muốn, nhưng ai làm người đó chịu. Không bênh vực ai cả nhưng ai chuyện nào ra chuyện đó, phải rõ ràng tách bạch ngay từ đầu thì xử nó mới vô!

Công Luân 

Bài mới
Đọc nhiều