+
Aa
-
like
comment

Tâm sự của giáo viên mùa Corona: Chúng tôi không ở không để nhận lương!

11/02/2020 23:53

Vừa qua đã có nhiều phụ huynh lên mạng xã hội chia sẻ những lời nói việc học sinh nghỉ 2 tuần mà giáo viên vẫn được hưởng lương, tụ tập đi du lịch, vui chơi…. khiến cho nhiều giáo viên bức xúc. Ngay sau đó cô giáo Hoàng Yến đã có bài viết chia sẻ nỗi bức xúc của người trong nghề giúp xã hội hiểu hơn. Dưới đây là bài viết khá hay và đáng xem.

Nói thật: Nếu có cơ hội thay đổi, TÔI SẼ CHỌN BỎ NGHỀ. Tôi từ bỏ không phải bởi không yêu nghề mà vì sự PHŨ PHÀNG của xã hội dành cho chúng tôi (mặc dù vẫn còn một số phụ huynh rất tốt).

Dịch cúm Corona xảy ra, Bộ quyết định cho học sinh nghỉ 2 tuần để bảo vệ sức khỏe cho các em, tránh lây nhiễm. Các em được nghỉ hè, nghỉ Tết, nghỉ dịch cúm là căn cứ vào Luật trẻ em của các em đấy thưa quý vị!

Trong lúc đó chúng tôi là giáo viên làm gì? Đi du lịch ư? Tụ tập vui chơi ư? Xin thưa chúng tôi vẫn đến trường làm Công tác phòng dịch đấy ạ! Là chúng tôi phải dọn dẹp vệ sinh bàn ghế bằng những loại kháng khuẩn mà trạm y tế cung cấp. Nắm tình hình học sinh từ phụ huynh. Chuẩn bị hồ sơ sổ sách cho việc giảng dạy, chuẩn bị cho các hội thi chuyên môn, phong trào sau Tết của bên giáo dục. Chúng tôi không hề ở không để nhận lương như quý vị lên án.

Giáo viên dạy học mùa dịch bệnh

Quý vị có hiểu vì sao mà những dịp học sinh nghỉ hè chúng tôi lại được hưởng nguyên lương không? Vì Hè chúng tôi cũng phải đi họp giải quyết các vấn đề tồn đọng của học sinh, đi tập huấn chuyên môn, học chính trị, mở mang, trau dồi kiến thức và chuyên môn, nghiệp vụ, trực hè,….

Giáo viên phát khẩu trang cho học sinh

Bên cạnh đó quý vị có biết không??? Trong suốt năm học sau mỗi ngày làm việc, đối với các anh chị làm những công việc khác hoặc người lao động, khi hết giờ là hết việc. Trong khi đó, chúng tôi phải mang về nhà biết bao nhiêu thứ: tập vở học sinh để chấm nhận xét, sổ chủ nhiệm, sổ ghi chép hàng ngày, sổ thiết bị dạy học, sổ dự giờ, sổ tự học module, rút kinh nghiệm giáo án trong ngày và soạn giáo án cho ngày mai. Những trăn trở, áp lực về học sinh học còn chậm chưa tiếp thu được bài. Chưa kể đến việc phải lấy giờ nghỉ giải lao của mình để kèm thêm cho cả chục học sinh học chậm trong lớp.

Giáo viên hướng dẫn học sinh đeo khẩu trang

Như vậy có phải chúng tôi làm gấp đôi công việc của các anh chị không? Vậy thì chỉ 2 tháng lương cơ bản thôi có đủ cho những công việc phải làm suốt 10 tháng đó không?

Giờ các anh chị thử nhẩm tính xem 1.600 x hệ số lương ra được bao nhiêu? Có hơn lương các anh chị không? Tôi đi dạy từ năm 2012 đến nay là 8 năm vậy mà lương tôi nhận một tháng chỉ khoảng 5 triệu (những ai dạy bán trú thì lương mới nhiều hơn). Còn thua lương của một chị làm công nhân nữa! Vậy mà có ai hiểu không? Với thời buổi bây giờ 5 triệu/ 1 tháng các anh chị tính xem xoay sở thế nào?

Rồi có ngành nghề nào mà bị nhiều bệnh nghề nghiệp như giáo viên không? Các anh chị có hay bị viêm họng không? còn chúng tôi viêm họng đó là bệnh mạn tính của 99% thầy cô giáo! Rồi nặng hơn là viêm phế quản, giãn thanh quản do nói liên tục. Bị giãn tĩnh mạch chân do đứng nhiều. Có những giáo viên về hưu lúc 55 tuổi đến khi mới qua 60 tuổi là thầy cô không còn nữa vì những bệnh nêu trên trở nặng hơn. Vậy mà có quý vị nào biết được không?

Nghỉ dịch cúm Corona ở nhà là lo cho sức khỏe các em chứ đâu phải lo cho chúng tôi. Các em được nghỉ càng lâu giáo viên đứng lớp như chúng tôi cũng chẳng vui vẻ gì. Nghỉ lâu đồng nghĩa với việc quên bài. Quên là phải ôn lại trong khi bài vở chương trình cứ nối tiếp không dừng lại. Những lúc đó, phải dạy tăng giờ vào buổi chiều, buổi tối, thứ 7, Chủ nhật) thì có ai chia sẻ không?

Nghè giáo mùa corona

Các anh chị la oang oang vậy chớ được mấy người nhắc nhở con cái ôn bài để củng cố kiến thức phụ giáo viên? Hay sau khi đi làm về cha một cái điện thoại, mẹ một cái điện thoại, con một cái iPad mạnh ai nấy chơi? Tất cả giao hết cho giáo viên vào sáng hôm sau. Con học không được cũng tại giáo viên. Vậy ý thức và trách nhiệm của các anh chị ở đâu? Nhà trường có nhiệm vụ cung cấp, củng cố kiến thức nhưng việc thấm nhuần được kiến thức đã học hay không nó phụ thuộc vào các vị đấy ạ! Làm ơn đừng đùn đẩy trách nhiệm hết cho chúng tôi.

Hai tuần này các anh chị muốn con đến trường có thật muốn con có kiến thức hay chỉ là câu nói che đậy cho sự vô trách nhiệm của quý vị. Thật ra quý vị cần người trông con mà thôi!!!!

Lắm lúc chúng tôi nghĩ: Tại sao xã hội gọi chúng tôi là Thầy giáo, Cô giáo mà lại đối xử bạc bẽo với chúng tôi vậy? Cứ như thế 5-10 năm nữa có lẽ các anh chị tự dạy con cháu mình học đi cho vừa ý và thuận tiện cho công việc của anh chị. Vì lúc đó không còn ai dám vào nghề Giáo nữa đâu…

Tôi mong, rất mong một khi anh chị lên mạng xã hội hay tụ 5 tụm 3 để nói một điều gì đó về bất kì ai hay bất cứ một ngành nghề gì anh chị làm ơn hãy làm ơn đặt mình vào vị trí của họ rồi mới lên tiếng cho thật chính xác.

NGUỒN: HOÀNG YẾN, FB

Dưới đây là hình ảnh các giáo viên đi du lịch nghỉ dưỡng mùa Corona:

Giáo viên đi du lịch mùa corona đây ?
Giáo viên được đi chơi du lịch nghỉ dưỡng đây ?
Giáo viên tụ tập đi nghỉ dưỡng mùa dịch đây ?
Giáo viên đang đi du lịch nghỉ dưỡng tại toilet nhà trường mùa Corona
Giáo viên đang lau chùi vệ sinh khử trùng lớp học
Giáo viên “chuyển nghề” sang làm thợ phun thuốc khử trùng
Giáo viên tụ tập phòng grim để tập cơ bắp khi nghỉ dưỡng
Nơi nghỉ mát mà giáo viên thường tụ tập nghỉ dưỡng
Giáo viên đang làm gì mùa dịch cúm đây?
Giáo viên đang làm gì vậy?
Vệ sinh bàn ghế
Phải chăng giáo viên chuyển sang nghề môi trường khi đi du lịch nghỉ dưỡng?
Giáo viên vệ sinh khử trùng lớp học
Chuyến đi du lịch đầy ý nghĩa
Nơi nghỉ mát mà giáo viên tới
Giáo viên tụ tập nghỉ mát dưới sân trường
Vệ sinh lớp học
Chuyến đi nghỉ dưỡng của giáo viên đây

Và còn rất nhiều hình ảnh của giáo viên trên toàn quốc được đi du lịch nghỉ dưỡng mùa corona ….

Bài mới
Đọc nhiều