+
Aa
-
like
comment

Tạm ngưng đón khách Trung Quốc vì virus corona, du lịch Khánh Hòa ảnh hưởng nặng nề

28/01/2020 17:05

Nhóm người chơi mới đang tìm kiếm cơ hội thâm nhập thị trường bất động sản thông qua mua bán sáp nhập (M&A)

Trong báo cáo phân tích thị trường bất động sản quý I/2023, chuyên trang Batdongsan.com.vn chia các doanh nghiệp bất động sản trên thị trường hiện nay thành 4 nhóm điển hình: rủi ro, cân bằng, tiềm lực và “người chơi mới”.

Theo Batdongsan.com.vn, cách thức phân loại này dựa trên đánh giá về áp lực nợ ngắn hạn và tổng nợ so sánh với quy mô tài sản của các doanh nghiệp, dựa theo số liệu từ báo cáo tài chính mà doanh nghiệp công bố.

Theo đó, doanh nghiệp rơi vào nhóm “rủi ro” khi áp lực nợ ngắn hạn và tổng nợ lớn hơn so với quy mô tài sản. Nhóm này gồm một số thuơng hiệu bất động sản lớn trên thị trường như Novaland (NVL), Vinhomes (VHM), Viglacera (VGC), Sunshine Homes (SSH), Phát Đạt (PDR), Hà Đô (HDG), Becamex IDC (BCM)… Các doanh nghiệp thuộc nhóm này đang chuyển mình theo hướng thu gọn để cân bằng thông qua tái cơ cấu nợ và cân bằng dòng tiền bằng việc bán bớt tài sản, giảm lượng hàng tồn kho bằng cách điều chỉnh giá bán hoặc đưa ra chính sách ưu đãi, khuyến mãi phù hợp.

Doanh nghiệp phát triển bất động sản có vị thế “cân bằng” khi tỉ lệ nợ và quy mô tài sản ở mức hợp lý. Đại diện của nhóm này là Văn Phú Invest (VPI), Đất Xanh (DXG), IDICO (IDC), Nam Long (NLG), Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal – mã chứng khoán SCR), C.E.O (CEO), Đô thị Kinh Bắc (KBC)… Giải pháp của họ là tối ưu vận hành và tập trung vào thế mạnh sản phẩm lõi để củng cố dòng tiền ổn định, ưu tiên tái cơ cấu các khoản nợ rủi ro lớn trong ngắn hạn.

Nhóm chủ đầu tư bất động sản “tiềm lực” có tỉ lệ nợ ngắn hạn và tổng nợ thấp, quy mô tài sản lớn, điển hình có thể kể tới Khang Điền (KDH) và một số chủ đầu tư nước ngoài. Những doanh nghiệp này tập trung vào các sản phẩm bất động sản tạo dòng tiền bền vững​, tìm kiếm cơ hội với phân khúc/loại hình mới​ và thu mua quỹ đất hợp lý, mở rộng đến khu vực địa lý mới.

Riêng nhóm “người chơi mới” là ẩn số nhưng đã tạo ra xu hướng mới sau khó khăn của thị trường bất động sản tại Việt Nam. Nhóm này là một ẩn số với các doanh nghiệp, quỹ đầu tư… đang tìm kiếm cơ hội thâm nhập thị trường bất động sản​ ​thông qua mua bán sáp nhập (M&A), thu mua quỹ đất với những doanh nghiệp bất động sản phù hợp​ hoặc tự thành lập doanh nghiệp bất động sản để phát triển sản phẩm riêng.

Bích Vân

Bài mới
Đọc nhiều