+
Aa
-
like
comment

Tâm lý đám đông và bản án đối với cha ruột bạo hành bé gái 8 tuổi đến chết

Công Luân - 28/07/2022 14:30

Vụ án bé gái 8 tuổi ở TP HCM bị đánh đập dẫn đến tử vong khiến cả xã hội bùng nổ. Dư luận căm phẫn kẻ gây ra cái chết thương tâm cho bé V.A một thì kẻ được gọi là cha của bé phải gấp trăm nghìn lần, và hy vọng Nguyễn Kim Trung Thái phải nhận hình phạt thích đáng. Vậy điều kiện tiên quyết nào để tòa án có thể đưa ra hình phạt và định tội cho Thái? 

Sáng 21-7, nhiều người dân mang theo băng rôn đứng trước cổng TAND TP.HCM thể hiện sự bức xúc đối với các bị cáo trong vụ án bé gái 8 tuổi bị đánh chết ở Bình Thạnh.

Có thể nói, áp lực của Tòa án trong vụ án này rất lớn. Trước đó vụ án cũng đã được chuyển từ xử kín sang xét xử công khai để tăng tính răn đe. Đến ngày 21/7, tại phiên xét xử sơ thẩm, Luật sư bảo vệ quyền lợi của bị hại đã đệ trình kiến nghị chuyển tội danh của Thái sang khung hình phạt của tội “giết người”. Xét thấy cần tiến hành giám định tỉ lệ tổn thương cơ thể của bị hại, nên Tòa án đã hoãn phiên tòa, trả hồ sơ về cho Viện Kiểm sát điều tra bổ sung.

Sau công bố trên, dư luận thở phào, bởi với những thông tin có được, cùng hình ảnh trích xuất khi khôi phục camera hầu như đều có chung nhận định, nếu không có sự đồng ý của Thái thì Trang (mẹ kế của bé V.A) không thể nào tàn ác vô nhân tính, máu lạnh đến tột cùng vậy. Sự phẫn nộ lên đến tột cùng, những hình ảnh trước cổng phiên tòa dự định xét xử Thái và Trang vào ngày 21/7 cho thấy, một bộ phận đã tự gán luôn cho Thái tội danh giết người và chịu hình phạt xử tử.

Thú thật nếu không phải vì sự nghiêm minh của pháp luật thì có lẽ với những hành vi của Thái cũng đã bị dư luận “xử tử nghìn lần”. Việc bức xúc, phẫn nộ cũng là điều dễ hiểu, nhưng đấy là cảm xúc của cộng đồng còn việc quyết định một người có đáng bị tử hình hay không thì phải dựa vào bằng chứng và phải đúng quy định pháp luật. Tội danh dành cho Thái có thay đổi hay không còn phải phụ thuộc vào kết quả điều tra chứ bản thân tòa án không thể nào quyết định được điều đó. Chúng ta cần phải hiểu rõ bản chất của sự việc để có cách hành xử và cái nhìn đúng đắn. Chẳng ai bênh vực cho kẻ ác nhưng để tuyên bố hình phạt cho hắn không thể chỉ dựa vào cảm xúc của đám đông được.

Cần phải hiểu rằng, trước khi vụ án bị đưa ra xét xử, các cơ quan điều tra cũng gặp áp lực rất lớn trước cơn phẫn nộ của dư luận. Vào thời điểm đó, rất nhiều người đòi phải bắt giữ và bỏ tù Thái ngay lập tức. Thậm chí, đâu đó còn manh nha xuất hiện những thông tin tiêu cực, Thái dùng mối quan hệ để “chạy tội”. Và cho đến hôm nay, khi Thái đã bị bắt giữ thì Tòa án lại tiếp tục chịu áp lực về việc định tội danh cho y. Tin chắc rằng trong phiên xét xử tiếp theo của vụ án sẽ còn rất nhiều áp lực đang chờ đợi.

Biểu tượng của pháp luật là cán cân công lý, nghĩa là đem lại công bằng cho tất cả mọi người. Thương xót bé V.A và mong muốn công bằng cho bé nhưng không vì thế mà có quyền áp đặt cảm xúc cá nhân cho tất cả!.

Công Luân

Bài mới
Đọc nhiều