+
Aa
-
like
comment

Tấm lòng y đức của người thầy thuốc cựu chiến binh

27/07/2020 15:13

Với trái tim nhiệt huyết của người lính ‘Bộ đội cụ Hồ’, cựu chiến binh, Đại tá Khúc Ngọc Phương (68 tuổi, trú tại phường Tấn Tài, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm) luôn tích cực tham gia công tác xã hội, chữa bệnh bằng thuốc Nam miễn phí giúp những người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

Cựu chiến binh, Đại tá Khúc Ngọc Phương nghiên cứu tài liệu chữa bệnh bằng các loại thuốc Nam.

Sinh ra trong gia đình có truyền thống yêu nước tại huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, năm 1970, ông Phương nhập ngũ, tham gia tác chiến tại các chiến trường Lào, Campuchia, chiến trường miền Nam, tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam. Sau chiến tranh, ông Phương lần lượt kinh qua các cương vị Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Ninh Thuận, Phó Tham mưu trưởng Quân khu 5. Đến năm 2011, ông Phương nghỉ hưu, tiếp tục thời gian làm hai công việc chính là giúp các đơn vị quân đội biên tập bản đồ tác chiến tại các chiến trường và tư vấn, chữa bệnh bằng thuốc Nam miễn phí cho nhân dân.

Chia sẻ về cơ duyên đến với nghề chữa bệnh bằng thuốc Nam, cựu chiến binh Khúc Ngọc Phương chia sẻ: Tôi là thương binh hạng A, thương tật 45% (3/4) tại mặt trận Campuchia. Trong thời gian chiến đấu rồi bị thương tại các chiến trường của ba nước, bệnh viện và người dân địa phương đã chữa bệnh, truyền dạy cho tôi nhiều bài thuốc dân gian rất hiệu nghiệm. Từ đó, tôi dành thời gian nghiên cứu, vận dụng các bài thuốc vào chữa bệnh cho cán bộ, chiến sĩ và người dân mỗi nơi đơn vị tôi đóng quân. Sau chiến tranh, cùng với những kiến thức chữa bệnh bằng thuốc Nam truyền thống do ông bà truyền lại, tôi tiếp tục nghiên cứu, biên soạn tài liệu chữa bệnh bằng các loại thuốc Nam đã học được gửi tặng đồng đội, người thân để vận dụng chữa bệnh.

Cựu chiến binh Khúc Ngọc Phương bộc bạch: Tôi nhận thức sâu sắc lời dạy của Bác Hồ “Thương binh tàn nhưng không phế”, do đó tôi luôn gìn giữ, phát huy phẩm chất của người lính khi trở về cuộc sống đời thường nên sau khi nghỉ hưu tôi tham gia Hội Đông y phường Tấn Tài để có điều kiện giúp đỡ người dân nhiều hơn về chữa bệnh bằng các bài thuốc Nam.

Bắt đầu từ 6 giờ sáng đến 22 giờ đêm, phòng khám “Khúc Phương Đường” trong căn nhà số 298/3, đường Ngô Gia Tự, phường Tấn Tài của ông luôn rộng mở cửa tiếp nhận khám, chữa bệnh cho nhân dân, đặc biệt là các đối tượng thương bệnh binh, con em, thân nhân gia đình liệt sỹ, cựu chiến binh, hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, người dân các tỉnh, thành tìm đến chữa trị.

Đến chữa bệnh, Chị Huỳnh Thị Mỹ Phương (41 tuổi, trú xã Phước Sơn, huyện Ninh Phước) cho biết, gia đình chị có hoàn cảnh rất khó khăn, bản thân chị bị đau chân nặng, qua một người quen giới thiệu gặp thầy Phương, chỉ sau thời gian điều trị, chân chị giảm đau rõ rệt và có thể bước đi trở lại.

Trung bình mỗi ngày đều có từ 3 – 5 bệnh nhân đến “Khúc Phương Đường” khám và điều trị. Đối với từng bệnh nhân, cựu chiến binh Khúc Ngọc Phương đều tận tình thăm hỏi bệnh trạng, chế độ sinh hoạt, ăn uống để tìm ra phương pháp chẩn trị phù hợp, đạt hiệu quả cao nhất.

Một số bệnh mãn tính đòi hỏi thời gian chữa trị kéo dài, nếu kê đơn ra tiệm thuốc Bắc mua các vị thuốc sẽ rất tốn kém trong khi đa phần các bệnh nhân đến chữa trị đều có hoàn cảnh khó khăn, để giảm gánh nặng cho gia đình, ông Phương hướng dẫn bệnh nhân tìm các vị thuốc Nam dễ kiếm, có sẵn tại địa phương để gia đình tìm, thu hái, chế biến thuốc để điều trị.

Cựu chiến binh, Đại tá Khúc Ngọc Phương cho chia sẻ thêm: Tôi chữa bệnh, phát thuốc toàn bộ miễn phí, một số người khá giả hơn sau khi chữa khỏi bệnh thì họ gửi lại tiền để tiếp tục duy trì tủ thuốc chữa bệnh cho người có hoàn cảnh khó khăn. Bản thân tôi luôn tâm niệm, sống là phải biết chia sẻ, chừng nào còn sức khỏe thì còn phục vụ người dân. Bởi lẽ, bệnh tật đến là nỗi lo, nỗi khổ kéo đến không những cho người bệnh mà kéo theo hệ lụy khổ cho cả một gia đình, cứu chữa khỏi bệnh cho một người là mang lại hạnh phúc cho cả một gia đình, đây là cũng là phần thưởng lớn nhất cho những lương y.

Hiện nay bên cạnh công việc khám, chữa bệnh miễn phí bằng thuốc Nam cho mọi người, cựu chiến binh Khúc Ngọc Phương còn tích cực nghiên cứu, tìm hiểu các phương pháp điều trị y học tiến bộ, các bài thuốc, cây thuốc quý để phục vụ công tác khám, điều trị tốt hơn. Đồng thời, ông Phương còn biên soạn các tuyển tập: Kiến thức cơ bản chữa bệnh bằng thuốc Nam; tuyển tập các bài thuốc Nam gia truyền chữa các bệnh liên quan đến hệ hô hấp, hệ tiêu hóa, bệnh phụ nữ, bệnh ngoài da, bệnh về tai, tóc, răng, miệng, bệnh phong thấp… sẵn sàng tư vấn trên trang mạng xã hội Facebook các loại cây thuốc Nam tốt cho sức khỏe, chia sẻ tác dụng, công dụng của các bài thuốc đến với cộng đồng nhằm giúp mọi người thêm yêu quý, trân trọng cây thuốc Nam.

Cựu chiến binh, Đại tá Khúc Ngọc Phương khám, chữa bệnh cho bệnh nhân.

Dù công tác ở trong quân ngũ hay lúc nghỉ hưu, ở cương vị nào, cựu chiến binh Khúc Ngọc Phương vẫn luôn phát huy phẩm chất truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Với thành tích trong chiến đấu, cựu chiến binh Khúc Ngọc Phương đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều huân chương, huy chương cao quý, trong đó có Huân chương Chiến công, Huân chương chiến sĩ vẻ vang các hạng Nhất, Nhì và Ba, Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất.

Những cống hiến không biết mệt mỏi trong công tác xã hội của cựu chiến binh Khúc Ngọc Phương đã được cấp, ngành trao tặng nhiều Bằng khen, giấy khen ghi nhận đóng góp. Cuối năm 2019, ông Phương được Hội Đông y thành phố Phan Rang – Tháp Chàm tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc tham gia các hoạt động phong trào đông y tại địa phương, vừa qua Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận tặng Bằng khen vì đã có thành tích Người có công với Cách mạng tiêu biểu năm 2020.

Nguyễn Thành/TTXVN

Bài mới
Đọc nhiều