+
Aa
-
like
comment

Tạm giam Tổng Giám đốc Alibaba Nguyễn Thái Lĩnh 4 tháng

20/09/2019 12:39

Ngoài ông Nguyễn Thái Lĩnh bị tạm giam 4 tháng để phục vụ công tác điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Công an TP HCM đang củng cố hồ sơ để khới tố bị can đối với ông Nguyễn Thái Luyện, CEO Alibaba.

Sáng 20-9, một nguồn tin xác nhận với Báo Người Lao Động, bị can Nguyễn Thái Lĩnh (SN 1989, Tổng Giám đốc Công ty CP Địa ốc Alibaba) bị tạm giam 4 tháng để điều tra tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo điều 174, Bộ luật Hình sự năm 2015. Quyết định này đã được VKSND TP HCM phê chuẩn.

Đối với ông Nguyễn Thái Luyện (CEO Alibaba), ngày 18-9, Công an TP HCM bắt ông Luyện trong trường hợp bắt người khẩn cấp. Nguồn tin cho biết Công an TP HCM đang củng cố hồ sơ để khới tố bị can đối với ông Nguyễn Thái Luyện.

Tạm giam Tổng Giám đốc Alibaba Nguyễn Thái Lĩnh 4 tháng - Ảnh 1.
Công an TP HCM phong tỏa trụ sở Alibaba tại quận Bình Thạnh, TP HCM

Kết quả điều tra cho thấy Nguyễn Thái Lĩnh và đồng bọn đã lập Công ty CP Địa ốc Alibaba và các công ty thành viên, tự vẽ các dự án không có thật tại một số tình thành phía Nam. Các dự án này chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép cho làm dự án nhưng đã huy động tiền của hàng ngàn khách hàng để chiếm đoạt.

Đến nay, Công an TP HCM đang tập trung lực lượng để làm rõ hành vi của bị can Nguyễn Thái Lĩnh, mở rộng điều tra các đối tượng liên quan và thu hồi tài sản cho người dân.

Công an TP HCM đề nghị ai là khách hàng ký hợp đồng mua bán đất nền, các bị hại bị Công ty CP Địa ốc Alibaba thu tiền, chiếm đoạt tài sản liên hệ với Công an TP HCM (địa chỉ 674, Đường 3/2, phường 14, quận 10, TP HCM) và công an 24 quận, huyện để cung cấp thông tin phục vụ công tác điều tra.

Theo xác minh của các cơ quan chức năng, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, Alibaba rao bát đất nền 29 dự án ở huyện Long Thành và huyện Xuân Lộc. Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai khẳng định chưa ban hành bất cứ quyết định nào liên quan đến việc thỏa thuận địa điểm, chủ trương đầu tư, giao đất hay cho thuê đất để Công ty Alibaba làm dự án.

Tạm giam Tổng Giám đốc Alibaba Nguyễn Thái Lĩnh 4 tháng - Ảnh 2.
Nguyễn Thái Lĩnh

Tại  tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Công ty Alibaba cũng đã rao bán rầm rộ trên mạng, bất chấp các địa phương kiên quyết xử lý. Theo báo cáo, tại Bà Rịa – Vũng Tàu,  hiện có 130 trường hợp thực hiện phân lô, tách thửa, lập dự án đầu tư trái phép. Các cơ quan chức năng đã cưỡng chế 94 trường hợp, còn 36 trường hợp đang tiếp tục thực hiện cưỡng chế (thuộc địa bàn thị xã Phú Mỹ).

Khu đất lập dự án trái phép có diện tích lớn nhất là khu đất 13 ha của ông Nguyễn Ngọc Sự đứng tên chủ đất ở xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ, Công ty Alibaba đang rao bán đất nền dưới tên dự án “Alibaba Tân Thành Center City 1”.

Tại Bình Thuận, Công ty Alibaba đã đăng tải rầm rộ trên mạng xã hội để bán đất nền dự án “Thắng Hải Newtimes City” tại xã Thắng Hải. Công ty Alibaba đăng nhiều thông tin quảng bá về dự án “Thắng Hải Newtimes City” trên mạng xã hội, gọi đây là một “siêu phẩm”, “đất nước Singapore thu nhỏ tại Bình Thuận” kèm theo thông tin giới thiệu dự án 35 ha, đã được phân ra hơn 1.800 nền, giá bán 1,9 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết khu đất này trồng cây keo lá tràm, đang khai thác, chưa có tác động gì đến việc san lấp mặt bằng do ông Nguyễn Thái Lĩnh nhận chuyển nhượng lại của ba gia đình hộ dân.

Cũng tại Bình Thuận, Alibaba tiếp tục mở bán dự án có tên gọi là Ali Venice City ở xã Tân Phúc, Hàm Tân . Tuy nhiên, theo UBND xã Tân Phúc không hề có dự án nào có tên gọi như trên trên địa bàn và xã cũng đã gắn bảng cảnh báo.

Phạm Dũng/Người Lao Động

Bài mới
Đọc nhiều