+
Aa
-
like
comment

Taliban xả súng chỉ thiên ăn mừng, 17 người chết

04/09/2021 18:17

Ít nhất 17 người chết và 47 người khác ở thủ đô Kabul đã bị thương khi các tay súng Taliban bắn chỉ thiên như pháo hoa để ăn mừng. Các thủ lĩnh Taliban đã cấm thuộc cấp bắn chỉ thiên nhưng xem ra không hiệu quả.

Taliban xả súng chỉ thiên ăn mừng, 17 người chết - Ảnh 1.
Binh sĩ Taliban tại chốt kiểm soát bên ngoài sân bay Hamid Karzai ở Kabul ngày 2-9 – Ảnh: REUTERS

Theo Đài Al Jazeera, hàng loạt tiếng súng vang lên trên khắp Kabul vào khoảng 21h ngày 3-9 (giờ địa phương). Những viên đạn đỏ rực xé toạc màn đêm cùng với tiếng nổ khiến cảnh tượng trông giống như một màn bắn pháo hoa.

Màn pháo hoa đặc biệt này tạo ra một cơn mưa đạn khiến 17 người chết và 47 người bị thương chỉ tính riêng tại một bệnh viện chuyên cấp cứu ở Kabul. Tại Nangarhar, một tỉnh khác gần Kabul, ít nhất 14 người cũng bị thương vì “tên bay đạn lạc”.

Nhiều đoạn clip ghi lại sự việc đã được chia sẻ trên mạng xã hội, với nhiều người cho rằng Taliban đang xả súng ăn mừng.

Một số người liên kết với thông tin trước đó là Taliban tuyên bố đã kiểm soát được thung lũng Panjshir, thành trì cuối cùng của phe chống đối. Do đó, việc bắn súng lên trời có thể là nhằm ăn mừng “chiến tích” này.

Đây không phải là lần đầu tiên Taliban ăn mừng kiểu này. Hôm 31-8, khi người lính Mỹ cuối cùng rời khỏi Afghanistan, hàng loạt tiếng súng đã vang lên tại thủ đô Kabul.

Phía Taliban khi đó nhanh chóng giải thích và phủ nhận có giao tranh, khủng bố tại Kabul vào những giờ cuối cùng Mỹ hiện diện tại Afghanistan.

Hiện Taliban chưa giải thích về các vụ xả súng chỉ thiên tối 3-9. Tuy nhiên, người phát ngôn của lực lượng này là ông Zabihullah Mujahid đã lên tiếng chỉ trích hành động của các binh sĩ.

“Đừng bắn lên trời, mà hãy cảm ơn Đấng Allah. Đạn có thể gây hại cho dân thường, vì vậy đừng bắn chỉ thiên một cách tùy tiện”, ông Mujahid kêu gọi trên Twitter.

Iran trả hàng ngàn xe quân sự cho Taliban

Theo Amwaj Media, một hãng tin tức của Trung Đông, chính quyền Tehran đã trả “gần như toàn bộ” các phương tiện quân sự của chính quyền Afghanistan trước đây cho Taliban. Số phương tiện này chủ yếu là xe kháng mìn do Mỹ sản xuất, được các binh sĩ Afghanistan sử dụng để chạy trốn khi Taliban kiểm soát Kabul.

Trước đó, một số hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy đoàn xe quân sự di chuyển trên đường nối Tehran và Afghanistan, làm dấy lên suy đoán Taliban đã chuyển các vũ khí Mỹ cho Iran.

Theo Amwaj Media, khoảng 2.000 xe quân sự, hàng chục trực thăng tấn công và máy bay không người lái đã rơi vào tay Taliban sau khi Mỹ rút quân.

BẢO DUY

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều