+
Aa
-
like
comment

Taliban vác súng tới gõ cửa từng nhà, thúc giục người dân đi làm

19/08/2021 10:21

Các tay súng Taliban đi gõ cửa từng nhà ở nhiều thành phố lớn trên khắp Afghanistan, kêu gọi người dân trở lại làm việc vào hôm 18/8.

Wasima (38 tuổi) cho biết cô bị sốc khi ba thành viên Taliban cầm súng đến gõ cửa nhà cô ở thành phố Herat, miền Tây Afghanistan sáng 18/8, Reuters đưa tin.

Theo Wasima, những người này đã lấy thông tin, hỏi về công việc và mức lương của cô tại một tổ chức viện trợ, đồng thời yêu cầu cô tiếp tục đi làm.

Từ thủ đô Kabul đến Lashkar Gah ở phía nam và Mazar-i-Sharif ở phía bắc, hàng chục người khác xác nhận với Reuters về những chuyến thăm không báo trước của Taliban trong 24 giờ qua.

Bất chấp việc được khuyến khích trở lại làm việc, một số người cho hay họ cảm thấy hành động này thực chất nhằm đe dọa và gieo rắc nỗi sợ hãi.

Người phát ngôn của Taliban không đưa ra bình luận về vấn đề này.

Taliban thuc giuc nguoi dan di lam anh 1
Một thành viên của lực lượng Taliban kiểm tra khu vực bên ngoài Sân bay Quốc tế Hamid Karzai ở Kabul, Afghanistan. Ảnh: Reuters.

Nhiều cơ sở kinh doanh ở Kabul vẫn đóng cửa. Nhiều khu vực của thành phố cũng trở nên vắng vẻ sau khi Taliban chiếm được thủ đô vào hôm 15/8.

Người dân cho biết tuyến đường chính duy nhất hiện nay dẫn đến sân bay thường xuyên tắc nghẽn. Nhiều người đang cố gắng tìm kiếm chỗ ngồi trên các chuyến bay sơ tán để chạy trốn khỏi Afghanistan.

Trước đó, hôm 17/8, trong cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi chiếm được thủ đô Kabul, Taliban khẳng định muốn có được sự hòa bình, thịnh vượng để “thoát khỏi cuộc khủng hoảng này”.

Nhiều quy định trước đây về cấm phụ nữ làm việc dường như cũng sẽ thay đổi. Tuy nhiên, nhiều người vẫn cảnh giác với những lời hứa hẹn trên.

Người dẫn chương trình Shabnam Dawran hôm 17/8 chia sẻ trên Twitter rằng cô đã bị Đài truyền hình nhà nước Afghanistan đuổi việc.

“Họ nói với tôi rằng chế độ đã thay đổi. Tôi không được phép làm việc nữa nên hãy về nhà”, Shabnam Dawran cho biết.

Minh An

Bài mới
Đọc nhiều