+
Aa
-
like
comment

Taliban tuyên bố nóng sau khi kiểm soát hoàn toàn thủ đô Kabul ơ Afghanistan

16/08/2021 07:01

Sau khi Tổng thống Ashraf Ghani rời đi, lực lượng Taliban đã kiểm soát hoàn toàn thủ đô Kabul và tuyên bố giành chiến thắng.

Người phát ngôn văn phòng chính trị của Taliban Mohammad Naeem cho biết, cuộc chiến ở Afghanistan đã kết thúc. Một thể chế và quy định mới sắp hình thành ở Afghanistan và Taliban đã sẵn sàng đàm phán với các nhân vật trong chính quyền Afghanistan. Lực lượng Taliban cũng cam kết sẽ đảm bảo an toàn cho người dân và các phái bộ nước ngoài ở Afghanistan.

Tuyên bố của lực lượng Taliban đưa ra trong bối cảnh lực lượng Taliban và chính quyền Afghanistan chuẩn bị có cuộc đàm phán về chuyển giao quyền lực tại Qatar trong ngày 15/8 (giờ địa phương). Cục diện mới này ở Afghanistan được cho sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tiến trình đàm phán giữa hai bên Trước đó. nguồn tin quan chức Taliban tiết lộ sẽ không có chính phủ chuyển tiếp ở Afghanistan, lực lượng này hy vọng vào một cuộc chuyển giao quyền lực hoàn toàn.

Taliban đã kiểm soát hoàn toàn thủ đô Kabul và tuyên bố giành chiến thắng (Ảnh: Reuters).
Taliban đã kiểm soát hoàn toàn thủ đô Kabul và tuyên bố giành chiến thắng (Ảnh: Reuters).

Chính quyền của Tổng thống Ashraf Ghani cũng đã thừa nhận thất bại. Trong bài đăng trên trang facebook, Tổng thống Ashraf Ghani người vừa rời khỏi Afghanistan xác nhận, Taliban đã giành chiến thắng và bây giờ lực lượng này có trách nhiệm bảo vệ tài sản và người dân Afghanistan. Ông cũng cho biết lý do rời đất nước là vì không muốn có thêm thương vong và thủ đô Kabul bị phá hủy.

Trước diễn biến phức tạp về tình hình an ninh tại Afghanistan, tất cả các chuyến bay thương mại tới nước này đều đã bị đình chỉ. Chỉ có máy bay quân sự được phép hoạt động. Điều này đã khiến nhiều nước như Đức, Pháp phải huy động máy bay quân sự tới để sơ tán công dân.

Bộ Quốc phòng Mỹ đã điều thêm 1.000 binh sĩ tới Afghanistan để sơ tán công dân Mỹ, nâng tổng số binh sĩ Mỹ hiện diện tại quốc gia Nam Á này lên 6.000. Quyết định được đưa ra sau khi đại sứ quán Mỹ cảnh báo an ninh ở sân bay thủ đô Kabul đang xoay chuyển rất nhanh. Theo một số nguồn tin giấu tên, giao tranh đã xảy ra tại khu vực sân bay. Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), cho biết đang nỗ lực để duy trì sân bay Kabul vận hành để giúp Afghanistan kết nối với bên ngoài.

Lãnh đạo nhiều nước trên thế giới và các tổ chức quốc tế đã bày tỏ quan ngại về tình hình tại quốc gia Nam Á này. Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres đã kêu gọi Taliban và các bên liên quan kiềm chế và duy trì trật tự, bảo vệ dân thường và giải quyết các vấn đề nhân đạo.

Bày tỏ quan ngại về tình hình an ninh Afghanistan, Thủ tướng Canada – Justin Trudeau cho biết: “Canada kịch liệt lên án tình hình bạo lực gia tăng ở Afghanistan và chúng tôi vô cùng đau lòng về tình huống mà người dân Afghanistan đang phải đối mặt. Chúng tôi luôn tin tưởng vào tương lai của Afghanistan và chúng tôi sẽ tiếp tục cùng các đồng minh và cộng đồng quốc tế để đảm bảo những nỗ lực cho Afghanistan không trở nên vô vọng. Chúng tôi cam kết cho Afghanistan và cho người dân Afghanistan”.

Bình luận về việc Taliban kiểm soát thủ đô Kabul, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết, ông và không ai mong muốn Afghanistan trở thành mảnh đất nuôi dưỡng khủng bố. Ông kêu gọi các nước không công nhận Chính phủ mới ở Afghanistan mà không thông qua thỏa thuận.

Tùng Anh 

Bài mới
Đọc nhiều