+
Aa
-
like
comment

Taliban tuyên bố ‘hận thù đã chấm dứt’

18/08/2021 07:14

Taliban cho biết “hận thù đã chấm dứt” và không muốn có bất kỳ kẻ thù nào, đồng thời hướng đến thành lập chính phủ toàn diện tại Afghanistan.

“Chúng tôi không muốn lặp lại bất kỳ cuộc chiến hay xung đột nào. Những hận thù đã chấm dứt và chúng tôi muốn sống hòa bình. Chúng tôi không muốn có bất kỳ kẻ thù nào ở trong và ngoài nước”, phát ngôn viên Taliban Zabihullah Mujahid cho biết trong cuộc họp báo hôm 17/8.

Đây là cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi Taliban giành quyền kiểm soát hầu hết khu vực tại Afghanistan hôm 15/8. Mujahid cho hay tất cả người dân Afghanistan đều sẽ có đại diện trong chính phủ tương lai, trong lúc các cuộc thảo luận và tham vấn đang “diễn ra rất nghiêm túc”. “Afghanistan sẽ có một chính phủ Hồi giáo mạnh mẽ”, ông nói.

Phát ngôn viên Taliban Zabihullah Mujahid trong cuộc họp báo tại Kabul, Afghanistan, hôm 17/8. Ảnh: AFP.
Phát ngôn viên Mujahid trong cuộc họp báo tại Kabul, Afghanistan, hôm 17/8. Ảnh: AFP.

Theo Mujahid, thủ lĩnh tối cao của Taliban đã tuyên bố lệnh ân xá chung, cam kết đảm bảo an toàn cho các nhà thầu, phiên dịch viên từng làm việc cho Mỹ và đồng minh, cũng như binh sĩ thuộc lực lượng chính phủ chiến đấu chống lại Taliban những năm qua, cùng các gia đình nỗ lực rời khỏi Afghanistan.

“Chúng tôi đã ân xá cho mọi người, vì lợi ích của sự ổn định và hòa bình tại Afghanistan”, Mujahid tuyên bố, đồng thời kêu gọi người dân ở lại vì họ là tài sản của quốc gia.

Khi được hỏi về quyền của phụ nữ Afghanistan, Mujahid cho biết phụ nữ có thể làm việc và học tập trong nhiều lĩnh vực, bao gồm giáo dục, y tế, cảnh sát và tư pháp, trong khuôn khổ luật Hồi giáo. “Tôi muốn trấn an mọi người rằng sẽ không có bất kỳ sự phân biệt đối xử nào với phụ nữ, nhưng dĩ nhiên phải trong các khuôn khổ của chúng tôi”, ông cho hay.

Taliban còn bày tỏ mong muốn có quan hệ tốt đẹp với các nước khác để tái thiết nền kinh tế và đảm bảo thịnh vượng. Mujahid cho biết Afghanistan sẽ không còn ma túy nếu cộng đồng quốc tế hỗ trợ để họ có những cây trồng thay thế, thêm rằng hoạt động buôn lậu vũ khí sẽ bị cấm. Tất cả vũ khí trong cuộc giao tranh sẽ được thu thập và đăng ký.

Kể từ khi quân đội Mỹ tiến hành rút toàn bộ lực lượng khỏi Afghanistan hồi tháng 5, Taliban đã triển khai các cuộc tiến công chớp nhoáng và tiến vào thủ đô Kabul hôm 15/8 mà không gặp sự kháng cự nào từ lực lượng chính phủ. Những người Afghanistan sợ hãi đã đổ xô đến sân bay, tìm cách rời khỏi đất nước.

Tuy nhiên, Taliban dường như đang tìm cách tạo bầu không khí kiềm chế và ôn hòa ở Afghanistan, với tuyên bố ân xá chung cho toàn bộ quan chức chính phủ và kêu gọi họ quay lại làm việc. “Các bạn nên bắt đầu cuộc sống thường ngày với tâm thế tự tin”, tuyên bố hôm 17/8 có đoạn.

(Theo Xinhua)

Bài mới
Đọc nhiều