+
Aa
-
like
comment

Taliban tuyên bố chiến thắng sau khi Tổng thống Afghanistan ‘bỏ trốn’ ra nước ngoài

16/08/2021 05:27

Taliban tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc chiến kéo dài 2 thập kỷ chống ngoại binh và chính phủ được phương Tây hậu thuẫn ở Afghanistan, sau khi các thành viên của nhóm chiếm được dinh tổng thống ở Kabul.

Phát biểu với kênh truyền hình Al Jazeera Mubasher từ bên trong dinh tổng thống đêm 15/8 (theo giờ địa phương), Mohammed Naeem, phát ngôn viên của lực lượng Taliban khẳng định, cuộc chiến ở Afghanistan đã kết thúc. Phong trào Hồi giáo cực đoan tự nhận đã hoàn thành mục tiêu “bảo đảm tự do cho đất nước và độc lập cho người dân”.

Tổng thống Afghanistan 'bỏ trốn' ra nước ngoài, Taliban tuyên bố chiến thắng
Taliban chiếm dinh tổng thống Afghanistan tối 15/8. 

Phát ngôn viên Taliban nói, nhóm không muốn chứng kiến các cường quốc bên ngoài “lặp lại sai lầm khi xâm lược Afghanistan” cũng như lún sâu vào “trải nghiệm thất bại” của liên minh do Mỹ dẫn đầu. Taliban cũng cam kết “giải quyết các mối quan tâm của cộng đồng quốc tế thông qua đối thoại”.

Theo báo RT, mặc dù Taliban dường như giành được quyền kiểm soát Kabul mà không cần đổ máu sau sự ra đi đột ngột của Tổng thống Ashraf Ghani, nhưng có nhiều thông tin về các vụ hành quyết và trả thù bạo lực nhằm vào những người trung thành với chính phủ Ghani. Các nhân chứng cũng kể đã nghe thấy nhiều tiếng nổ ở các địa điểm then chốt ở Kabul, kể cả dinh tổng thống và đại sứ quán Mỹ.

Nhằm trấn an dư luận, người phát ngôn của Taliban cho biết, nhóm sẽ ân xá cho những người trung thành với chính phủ cũ, đồng thời sẽ bảo vệ các đại sứ quán và cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Afghanistan.

Bất chấp những lời kêu gọi từ Mỹ và nhiều tổ chức quốc tế nhằm tìm kiếm một giải pháp chính trị với chính phủ Ghani, Taliban đã cho lực lượng tràn vào Kabul trong ngày 15/8 để đòi chuyển giao quyền lực hoàn toàn. Phát ngôn viên Taliban chia sẻ với kênh Al-Jazeera rằng, việc ông Ghani ngấm ngầm bỏ trốn ra nước ngoài trước đó trong ngày khiến nhóm cũng bất ngờ. Sau sự ra đi của tổng thống, các trợ lý của ông tỏ ra sẵn sàng hơn trong việc thiết lập quá trình chuyển giao sang chế độ Taliban.

Tổng thống Afghanistan 'bỏ trốn' ra nước ngoài, Taliban tuyên bố chiến thắng
Các thành viên Taliban bên trong dinh tổng thống Afghanistan đêm 15/8.

Trong khi đó, Tổng thống Ghani đã phá vỡ sự im lặng, đăng đàn Facebook để giải thích lí do ông rời khỏi đất nước. Ông khẳng định, bản thân đã chọn từ chức để ngăn chặn Taliban thảm sát dân thường ở Kabul. Ông cáo buộc lực lượng Hồi giáo cực đoan đã âm mưu một cuộc tấn công toàn diện nhằm vào thủ đô và giành quyền kiểm soát bằng “gươm và súng”.

“Họ (Taliban) đã không giành được tính hợp pháp và các trái tim. Họ đang phải đối mặt với một cuộc sát hạch lịch sử mới. Hoặc họ sẽ bảo vệ tên tuổi và danh sự của Afghanistan hoặc họ sẽ ưu tiên những địa điểm và mạng lưới khác. Để giành được sự chính danh và trái tim của người dân, Taliban cần phải đảm bảo cho tất cả người dân, các bộ tộc, sắc tộc khác nhau cũng như phụ nữ Afghanistan và lên kế hoạch rõ ràng, chia sẻ chúng với công chúng”, ông Ghani viết.

Các nguồn thạo tin trước đó tiết lộ với CNN rằng, ông Ghani cùng các quan chức cấp cao khác của Afghanistan đã bỏ trốn ra nước ngoài. Hai nguồn tin nói, ông Ghani đã đến Tajikistan. Một nguồn tin tiết lộ thêm, đây có thể không phải là điểm dừng chân cuối cùng của ông. Hiện chưa rõ ông Ghani đăng thông điệp trên Facebook từ đâu.

Tổng thống Afghanistan 'bỏ trốn' ra nước ngoài, Taliban tuyên bố chiến thắng
Trực thăng quân sự tham gia di tản các nhà ngoại giao và nhân viên sứ quán Mỹ ở Kabul. Ảnh: AP

Cùng ngày, CNN dẫn lời một quan chức Mỹ cho hay, Washington đã sơ tán được gần 500 nhân viên từ sứ quán ở Kabul. Ước tính vẫn còn gần 4.000 nhân viên sứ quán, bao gồm cả các công dân Afghanistan làm việc cho Mỹ, cần được di tản khỏi quốc gia Nam Á.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã phê chuẩn việc triển khai thêm 1.000 quân tới Afghanistan, nâng tổng số binh sĩ sẽ hiện diện tại đây lên 6.000 người, nhằm hỗ trợ quá trình sơ tán cũng như bảo vệ an ninh cho sân bay quốc tế Kabul, nơi nhập cảnh và xuất cảnh trọng yếu của thành phố.

(Theo CNN)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều