+
Aa
-
like
comment

Taliban “thâm nhập” Kabul không tốn sức – Tân Tổng thống lâm thời của Afghanistan là “người quen” của Đức?

Bảo Trâm - 15/08/2021 18:02

Theo thông tin của Al Arabiya, Tổng thống Afghanistan sẽ tuyên bố từ chức trong vài giờ tới, sau khi Taliban tiến vào thủ đô Kabul.

Trong thời gian chuẩn bị diễn ra “chuyển giao quyền lực hòa bình” theo lời Taliban và quan chức chính phủ Afghanistan, đường phố Kabul đã rơi vào cảnh “hoàn toàn hỗn loạn”.

Theo phóng viên Clarissa Ward của CNN, người dân đang “tuyệt vọng” cố gắng chuẩn bị cho một cuộc xâm lược “không có vẻ gì là sắp xảy ra”.

Các đường phố của Kabul bị tắc nghẽn và mọi người lái xe sai làn đường sau khi có thông tin về tiếng súng nổ tại một ngân hàng gần đó.

ĐỨC, ITALY SẼ SƠ TÁN NHÂN VIÊN NGOẠI GIAO TẠI AFGHANISTAN VỀ NƯỚC

Hãng thông tấn AP trích dẫn thông tin của DPA cho biết, Đức sẽ điều máy bay vận tải quân sự đến Kabul để bắt đầu sơ tán nhân viên đại sứ quán về nước từ ngày 16/8.

Trong khi đó, truyền thông Italy cho biết hầu hết các nhân viên đại sứ quán của nước này đang được đưa đến sân bay quốc tế Kabul để chuẩn bị sơ tán. Hãng tin Corriere della Sera cho biết khoảng 50 nhân viên người Italy và 30 nhân viên người Afghanistan cùng gia đình của họ bị ảnh hưởng.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Italy, nước này đã đưa 228 người Afghanistan và gia đình của họ đến Italy vì “nghĩa vụ đạo đức”. Quốc gia châu Âu này cam kết bảo vệ những người từng làm việc với Italy và những người có nguy cơ phải đối mặt với sự trả đũa của Taliban.

17h35′: QUÂN ĐỘI AFGHANISTAN TRAO QUYỀN KIỂM SOÁT CĂN CỨ KHÔNG QUÂN BAGRAM CHO TALIBAN

Được biết, đây là nơi giam giữ 5.000 tù nhân – bao gồm các tay súng Taliban và lực lượng khủng bố IS.

Sau khi đến thủ đô Kabul, Taliban cũng đã trả tự do cho hàng trăm tù nhân trong nhà tù Pul-e-Charkhi – nhà tù lớn nhất Afghanistan.

Ông Ali Ahmad Jalali, cựu Bộ trưởng Nội vụ, cựu Đại sứ Afghanistan tại Đức, là người được cho là sắp trở thành Tổng thống lâm thời của chính quyền chuyển giao Afghanistan, truyền thông địa phương đưa tin.

Ông Ali Ahmad Jalali sinh ra ở Kabul nhưng đã nhập quốc tịch Mỹ từ năm 1987 và cư trú tại bang Maryland, Mỹ.

Ông Ali Ahmad Jalali, cựu Bộ trưởng Nội vụ, cựu Đại sứ Afghanistan tại Đức, là người được cho là sắp trở thành Tổng thống lâm thời của chính quyền chuyển giao Afghanistan

Năm 2003, ông Jalali trở về Afghanistan và được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Nội vụ dưới thời chính quyền chuyển giao vào thời điểm đó. Năm 2004, ông được tái bổ nhiệm làm Bộ trưởng Nội vụ và giữ chức vụ này cho đến tháng 9/2005.

Jalali là một cựu đại tá trong quân đội và là cố vấn hàng đầu tại Tổng hành dinh Kháng chiến Afghanistan ở Peshawar trong Chiến tranh Liên Xô–Afghanistan.

Bảo Trâm (Theo CNN, AP News)

Bài mới
Đọc nhiều