+
Aa
-
like
comment

Taliban sợ cựu TT Donald Trump “như sợ cọp”: Đừng đùa với hỏa lực và cơn thịnh nộ!

24/08/2021 11:56

Liệu Taliban có dám mạo hiểm giành quyền kiểm soát hoàn toàn Afghanistan nếu như cựu Tổng thống Donald Trump vẫn còn tại vị?

Taliban sợ cựu TT Donald Trump “như sợ cọp”: Đừng đùa với hỏa lực và cơn thịnh nộ!

Hôm Chủ Nhật cuối tuần qua, để bảo vệ cho quyết định rút các lực lượng quân sự Mỹ khỏi Afghanistan, Tổng thống Joe Biden đã tự tin phát biểu: “Tôi nghĩ rằng lịch sử sẽ ghi nhận đây là một quyết định logic, hợp lý và đúng đắn”.

Tuy nhiên, mọi việc diễn ra ở sân bay quốc tế tại Thủ đô Kabul của Afghanistan dường như không đúng với kỳ vọng của ông Biden. Nơi đây đã trở thành tâm điểm hỗn loạn khi hàng vạn người tuyệt vọng chạy trốn khỏi Afghanistan sau khi Taliban giành quyền kiểm soát đất nước Nam Á này.

Có vẻ như Taliban không hề sợ Tổng thống Biden và chính quyền của ông và cũng đã xuất hiện thông tin cho thấy Lầu Năm Góc phải “cầu xin” Taliban cho phép người Mỹ được di tản an toàn.

Taliban sợ cựu TT Donald Trump “như sợ cọp”: Đừng đùa với hỏa lực và cơn thịnh nộ! - Ảnh 1.
Lính Mỹ đứng gác sau hàng rào thép gai ở sân bay ở Kabul hôm 20/8. Ảnh: AFP

Lên tiếng trước sự việc này, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng việc Kabul sụp đổ mà không vấp phải bất cứ sự chống cự nào ngăn cản đà tiến quân của Taliban sẽ đi vào lịch sử như một trong những thất bại lớn nhất của nước Mỹ.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Fox News, ông Mike Pompeo tuyên bố rằng “nếu tôi còn là Ngoại trưởng Mỹ dưới thời Tổng tư lệnh Donald Trump, thì Taliban phải hiểu rằng họ sẽ phải trả giá rất đắt nếu âm mưu chống lại nước Mỹ”.

Theo cây viết Shmuley Boteach của tờ Jerusalem Post, trong chính sách đối nội, trách nhiệm lớn nhất của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như là sự “bốc đồng” của ông trên Twitter và trong các phát biểu trước công chúng. Thế nhưng, với chính sách đối ngoại, đó có thể là một lợi thế chiến lược mạnh mẽ.

Cực Tổng thống Donald Trump đã thể hiện một quan điểm đối ngoại đầy thuyết phục, khiến kẻ thù phải nể sợ. Những người chỉ trích ông thường xuyên công kích ông là “một kẻ điên rồ”.

Thế nhưng, hãy tự đặt câu hỏi này: Liệu Taliban có dám mạo hiểm giành quyền kiểm soát hoàn toàn Afghanistan nếu như ông Trump vẫn còn tại vị?

Cần nhớ rằng cựu Tổng thống Donald Trump không chỉ là người đã đe dọa mà còn trực tiếp ra lệnh để Quân đội Mỹ tấn công hạ sát tướng Qasem Soleimani, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) hồi đầu năm 2020.

Theo quan điểm của chuyên gia Shmuley Boteach, ngay cả những người chỉ trích ông Trump mạnh mẽ nhất cũng sẽ phải rất lưỡng lự khi trả lời câu hỏi này. “Hỏa lực và cơn thịnh nộ” của cựu Tổng thống Trump là không thể đùa giỡn!

Tú Anh

Bài mới
Đọc nhiều