+
Aa
-
like
comment

Taliban hộ tống nhân viên ngoại giao Ấn Độ về nước trong đêm

18/08/2021 16:17

Khoảng 150 nhân viên Đại sứ quán Ấn Độ và công dân nước này ở Afghanistan đã được các chiến binh Taliban hộ tống đến tận sân bay để về nước.

Bên ngoài cổng sắt chính của Đại sứ quán Ấn Độ ở Kabul ngày 16/8, một nhóm chiến binh Taliban đã chờ sẵn. Họ được trang bị súng máy và súng phóng lựu RPG, AFP miêu tả.

Bên trong tòa nhà đại sứ quán là 150 nhà ngoại giao và công dân Ấn Độ đang lo lắng khi nghe tin Taliban thắt chặt kiểm soát đối với thủ đô Kabul. Số phận của họ dường như rất khó đoán.

Việc Taliban tiếp quản Afghanistan về cơ bản được xem như một bước lùi đối với Ấn Độ vì Taliban từ lâu đã nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ quân đội Pakistan – “đối thủ truyền kiếp” của Ấn Độ.

Taliban ho tong nguoi An Do ve nuoc anh 1
Công dân chuẩn bị lên máy bay quân sự của Ấn Độ tại sân bay ở Kabul, Afghanistan, để về nước, ngày 17/8. Ảnh: AFP.

Trong khi đó, Ấn Độ trước đây đã ủng hộ mạnh mẽ chính phủ tiếp quản Afghanistan khi Taliban bị lật đổ vào năm 2001. Vì vậy, giữa Taliban và Ấn Độ được cho là có sự thù địch.

Thế nhưng, các chiến binh Taliban bên ngoài Đại sứ quán Ấn Độ ngày 16/8 không ở đó để trả thù, mà là để hộ tống họ đến sân bay Kabul. Một máy bay quân sự đang chờ ở đó để đưa người Ấn Độ trở về, sau khi New Delhi quyết định đóng cửa đại sứ quán.

“Vẫy tay và mỉm cười”

Khi chiếc ôtô đầu tiên trong số gần hai chục chiếc xe rời đại sứ quán vào cuối ngày 16/8, một số chiến binh đã vẫy tay và mỉm cười với những người Ấn Độ chuẩn bị hồi hương, một phóng viên AFP trong số đó miêu tả.

Một người hướng dẫn đoàn xe đi về phía con phố dẫn ra khỏi “vùng xanh” (green zone) – khu vực được bảo vệ nghiêm ngặt ở thủ đô Kabul – để ra đường chính đến sân bay.

Taliban ho tong nguoi An Do ve nuoc anh 2
Người Ấn Độ ở sân bay Kabul xếp hàng để lên máy tđể về nước. Ảnh: AFP.

Đại sứ quán đã phải quyết định nhờ các chiến binh Taliban dẫn đường, khi lực lượng này đóng cửa “vùng xanh” sau khi chiếm được Kabul vào ngày 15/8.

Hơn 40 trong số khoảng 200 người tập trung tại Đại sứ quán Ấn Độ ở Kabul đã được đưa ra khỏi Afghanistan trước khi những người cầm quyền mới của đất nước kiểm soát hoàn toàn thủ đô.

“Khi chúng tôi sơ tán nhóm thứ hai, chúng tôi phải đối mặt với Taliban. Lính gác không cho phép chúng tôi ra khỏi ‘vùng xanh’”, một quan chức trong đại sứ quán cho biết.

“Sau đó, chúng tôi quyết định liên lạc với Taliban và nhờ họ hộ tống đoàn xe của chúng tôi ra ngoài”, người này nói.

Trước khi được đồng ý cho rời đi trong đêm, các nhà ngoại giao Ấn Độ đã hai lần đàm phán với Taliban về việc hộ tống trong ngày nhưng không thành công. Điều này đã khiến hàng trăm người đang tập trung tại đại sứ quán không khỏi bồn chồn. Một nhà ngoại giao đã ví cảm giác của mình khi đó như “bị giam tại nhà”.

5 giờ sợ hãi trên xe

Trời đã chuyển tối được vài giờ khi những chiếc xe cuối cùng rời khỏi tòa nhà đại sứ quán, để bắt đầu hành trình dài 5 km đến sân bay.

Cuộc hành trình với tốc độ được AFP ví như “sên bò” kéo dài 5 tiếng. Người ngồi trên xe trải qua từng phút trong nỗi sợ hãi về một cuộc đổ máu tiềm tàng.

Các trạm kiểm soát khác thường đã được thiết lập, trong khi hàng nghìn người đổ về con đường đến sân bay để rời khỏi đất nước.

Cứ cách vài phút, các chiến binh Taliban đi cùng đoàn xe Ấn Độ lại nhảy ra khỏi xe của họ và chĩa súng vào đám đông chen chúc, yêu cầu những người này lùi lại nhường đường.

Một tay súng, dường như là chỉ huy nhóm tháp tùng đoàn xe của Ấn Độ, đã bắn chỉ thiên vài phát súng để xua đuổi nhóm người đang tụ tập quanh một ngã tư.

Taliban ho tong nguoi An Do ve nuoc anh 3
Khoảng 150 nhân viên đại sứ quán và công dân Ấn Độ trên chiếc máy bay quân sự đưa người trở về nước từ Afghanistan. Ảnh: AFP.

Đội hộ tống trở về khi đoàn xe của Ấn Độ đến sân bay, nơi lính Mỹ đã vào vị trí và đang điều phối các chuyến bay.

Sau hai giờ chờ đợi, họ đã lên máy bay vận tải quân sự C-17 của Ấn Độ. Chiếc phi cơ cất cánh lúc rạng sáng 17/8 và hạ cánh xuống một căn cứ không quân ở bang Gujarat, miền Tây Ấn Độ vào cuối buổi sáng hôm đó.

“Tôi rất vui khi được trở về. Ấn Độ là thiên đường”, Shirin Pathare, một nhân viên của Air India bay từ Kabul, nói với AFP khi bước xuống máy bay.

Một công dân Ấn Độ khác đang ôm đứa con gái hai tuổi nhớ lại sự hỗn loạn và lo lắng khi anh vội vàng rời văn phòng ở Kabul.

“Chỉ vài giờ trước khi tôi chuẩn bị bay, một nhóm người Taliban đã đến nơi làm việc của tôi”, người đàn ông nói với AFP.

“Họ lịch sự, nhưng khi đến họ đã lấy hai chiếc xe của chúng tôi. Tôi ngay lập tức biết rằng đã đến lúc tôi và gia đình phải rời đi”, anh nói thêm.

Hồng Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều