+
Aa
-
like
comment

Taliban đổi giọng

25/08/2021 10:16

Đại diện Taliban tuyên bố tổ chức này sẽ không tiếp tục cho phép di tản người Afghanistan và cấm họ tới sân bay Kabul, theo CNN.

Tuyên bố trên được người phát ngôn Taliban Zabiullah Mujahid đưa ra trong buổi họp báo chiều 24/8. Ông cho biết người nước ngoài vẫn sẽ được đến sân bay. Tuy vậy, những người Afghanistan bên ngoài sân bay phải về nhà và sẽ không bị chính quyền mới trả thù.

“Con đường tới sân bay đã bị chặn. Người Afghanistan không thể đến sân bay, tuy nhiên người nước ngoài vẫn được phép đến qua con đường đó”, ông Mujahid nói. “Chúng tôi sẽ không cho phép di tản người Afghanistan. Chúng tôi không vui với việc này”.

taliban cam san bay kabul anh 1
Taliban sẽ không cho phép người Afghanistan tới sân bay Kabul. Ảnh: Wall Street Journal.

Các bác sĩ và chuyên gia người Afghanistan “không nên rời đất nước”. “Họ nên làm việc trong lĩnh vực chuyên môn của họ”, ông Mujahid bổ sung. “Họ không nên tới đất nước khác, không nên tới các nước phương Tây”.

Khi được hỏi về quan điểm của Mỹ đối với tuyên bố của Taliban, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói điều này không nên ảnh hưởng tới những người Afghanistan được Mỹ ưu tiên đưa khỏi đất nước này. “Kỳ vọng của chúng tôi là họ nên được tới sân bay. Chúng tôi đã chuyển thông điệp này cho Taliban”, bà Psaki cho biết.

Taliban cam kết các đại sứ quán nước ngoài và cơ quan viện trợ vẫn sẽ được mở cửa. Tuy vậy, nhiều người nghi ngờ về cam kết này.

Các nhà lãnh đạo khối G7 đã có cuộc gặp hôm 24/8 để bàn về vấn đề Afghanistan. G7 kêu gọi Taliban đảm bảo an toàn cho những người muốn rời Afghanistan sau ngày 31/8, thời hạn rút quân của Mỹ và các đồng minh. Thủ tướng Anh Boris Johnson gọi đây là “điều kiện tiên quyết” của G7 cho Taliban.

Việt Hà

Bài mới
Đọc nhiều