+
Aa
-
like
comment

Taliban chiếm nốt Jalalabad, chính quyền Afghanistan chỉ còn giữ thủ đô Kabul

15/08/2021 12:30

Lực lượng Taliban vừa kiểm soát thêm thành phố Jalalabad, một trong hai thành phố lớn còn sót lại tại miền đông Afghanistan cùng với Kabul.

Các tay súng Taliban tại Herat /// AFP
Các tay súng Taliban tại Herat

Tính đến tối 14.8, chỉ còn Jalalabad và thủ đô Kabul là hai thành phố lớn tại miền đông Afghanistan chưa bị Taliban kiểm soát. Tuy nhiên, quan chức địa phương cho biết Taliban đã chiếm được Jalalabad vào rạng sáng 15.8 mà không gặp phản kháng.

“Không còn giao tranh tại Jalalabad vào lúc này vì thống đốc đã đầu hàng Taliban. Đây là cách duy nhất để cứu mạng dân thường”, Reuters dẫn lời một quan chức Afghanistan tại Jalalabad.

Các quan chức cũng nói Taliban giờ kiểm soát các tuyến đường kết nối với Pakistan. Trước đó, Taliban cũng chiếm được thành trì Mazar-i-Sharif ở miền bắc Afghanistan.

Taliban đã chiếm được hàng loạt vùng tại Afghanistan trong những tuần gần đây, trong lúc lực lượng quốc tế rời đi. Tốc độ tiến công tăng lên nhanh chóng vào tuần trước khiến phương Tây bất ngờ, tức tốc điều viện binh đến hỗ trợ rút quân và nhân viên ngoại giao.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 14.8 đã phê chuẩn triển khai 5.000 binh sĩ để giúp sơ tán công dân, đảm báo rút quân an toàn.

Vi Trân

Bài mới
Đọc nhiều