+
Aa
-
like
comment

Taliban bắt đầu lộ bộ mặt thật sau thời gian nắm quyền

27/12/2021 07:29

Sau khi Taliban nắm quyền, bất chấp hứa hẹn của tổ chức này, nhiều người lo ngại quy định hà khắc với phụ nữ sẽ trở lại. Các bước đi mới của họ cho thấy sự lo ngại không hề quá đà. 

Giới chức Taliban hôm 26/12 nói rằng phụ nữ di chuyển với khoảng cách trên mức gần không được lên các phương tiện giao thông trừ khi có một người họ hàng gần là nam giới đi cùng, theo AFP.

Hướng dẫn do Bộ Khuyến khích Đạo đức và Phòng ngừa Thói xấu ban hành cũng kêu gọi tất cả chủ phương tiện chỉ cung cấp dịch vụ cho những phụ nữ đeo khăn trùm hijab Hồi giáo.

“Phụ nữ di chuyển ở khoảng cách trên 72 km không được lên xe nếu không có một người họ hàng thân thích đi cùng”, người phát ngôn của Bộ Khuyến khích Đạo đức và Phòng ngừa Thói xấu Sadeq Akif Muhajir nói với AFP hôm 26/12.

Taliban lat nguoc loi hua anh 1
Những tấm ảnh phụ nữ bị bôi đen ở Kabul.

Hướng dẫn – đang lan truyền trên mạng xã hội – được đưa ra vài tuần sau khi Bộ Khuyến khích Đạo đức và Phòng ngừa Thói xấu yêu cầu các kênh truyền hình của Afghanistan ngừng chiếu những bộ phim và vở kịch có các diễn viên nữ.

Bộ này cũng kêu gọi các nữ nhà báo truyền hình đeo khăn trùm hijab khi lên sóng.

Ông Muhajir hôm 26/12 cũng cho biết phụ nữ cũng phải đeo khăn trùm hijab khi muốn tìm kiếm phương tiện đi lại. Chỉ thị của Bộ cũng yêu cầu người dân ngừng mở nhạc trong xe.

Cách giải thích của Taliban về khăn trùm hijab – có thể từ trùm tóc đến khăn che mặt hoặc che toàn thân – không rõ ràng, và phần lớn phụ nữ Afghanistan đội khăn trùm đầu.

Kể từ khi lên nắm quyền vào tháng 8, Taliban đã áp đặt nhiều hạn chế khác nhau đối với phụ nữ và trẻ em gái, mặc dù đã cam kết áp quy tắc nhẹ hơn so với thời kỳ cầm quyền đầu tiên của họ vào những năm 1990.

Phụ nữ đeo khăn trùm hijab Hồi giáo

Ở một số tỉnh, chính quyền địa phương của Taliban đã chịu mở lại trường học nhưng nhiều nữ sinh vẫn không được học trung học.

Đầu tháng này, Taliban đã ban hành một sắc lệnh nhân danh lãnh đạo tối cao chỉ thị chính phủ thực thi quyền của phụ nữ.

Sắc lệnh không đề cập đến khả năng tiếp cận giáo dục của trẻ em gái.

Các nhà hoạt động hy vọng rằng những nỗ lực của Taliban để giành sự công nhận của quốc tế cũng như tìm kiếm viện trợ cho quốc gia thuộc hàng nghèo nhất thế giới, sẽ khiến họ nhượng bộ cho quyền lợi của phụ nữ.

Các nhà tài trợ quan trọng trên toàn cầu vốn coi việc tôn trọng quyền của phụ nữ là điều kiện để khôi phục viện trợ.

Quyền của phụ nữ đã bị hạn chế nghiêm trọng trong thời kỳ Taliban nắm quyền trước đó. Lúc bấy giờ, họ buộc phải mặc burqa kín mít, chỉ được phép rời khỏi nhà khi có nam giới đi kèm và bị cấm đi làm, học hành.

(Theo AFP)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều