+
Aa
-
like
comment

Taliban “bắn người phản đối”, hàng chục người thương vong

18/08/2021 19:58

Ít nhất 2 người được cho là thiệt mạng và 12 người bị thương sau khi các thành viên của phong trào Taliban nổ súng vào người biểu tình ở tỉnh Nangarhar – Afghanistan ngày 18-8.

Đài Sputnik dẫn lời cơ quan y tế địa phương cho biết Taliban bắn người biểu tình ở tỉnh Nangarhar, miền Đông Afghanistan. Một nguồn tin khác trước đó tiết lộ các thành viên của phong trào này nổ súng vào đám đông tập trung ở tỉnh Nangarhar. Những người biểu tình bày tỏ sự ủng hộ quốc kỳ Afghanistan.

Cư dân địa phương Salim Ahmad nói rằng đám đông tập trung tại TP Jalalabad, thủ phủ tỉnh Nangarhar và giơ cao quốc kỳ Afghanistan. Cờ riêng của Taliban có màu trắng in chữ Hồi giáo.

Taliban bắn người phản đối, 14 người thương vong - Ảnh 1.
Taliban tuần tra khu phố Wazir Akbar Khan, thủ đô Kabul ngày 18-8. Ảnh: AP

Thống kê ban đầu cho thấy ít nhất 2 người thiệt mạng và 12 người bị thương. Chưa dừng lại ở đó, Taliban còn phá huỷ bức tượng của nhà lãnh đạo dân quân người Shiite Abdul Ali Mazari từng chiến đấu chống lại họ vào những năm 1990. Ông Mazari bị Taliban giết năm 1996. Bức tượng của ông được đặt ở tỉnh Bamyan.

Động thái trên được cho là đi ngược lại cam kết của Taliban rằng họ sẽ không tìm cách trả thù những người đã phản đối phong trào này. Nhiều người Afghanistan hoài nghi cam kết đó nên cố gắng rời khỏi đất nước, bao gồm hàng trăm người đổ tới sân bay quốc tế Kabul ngày 18-8. Họ bị Taliban bắt trình giấy tờ tuỳ thân, trong khi nhiều người dường như không có hộ chiếu nên bị chặn lại.

Ngày 18-8, các thành viên Taliban mang theo súng dài tuần tra một khu phố ở thủ đô Kabul, nơi đặt các đại sứ quán và tư dinh của một số nhân vật cấp cao Afghanistan.

Taliban tuyên bố thành “chính phủ Hồi giáo” và đã tổ chức các cuộc đàm phán với cựu Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai cùng quan chức cấp cao trong chính phủ bị lật đổ Abdullah Abdullah. Phát ngôn viên của ông Karzai, Mohammad Yusof Saha, cho biết các cuộc họp sơ bộ với Taliban sẽ tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán cuối cùng với thủ lĩnh Taliban Mullah Abdul Ghani Baradar.

Trong khi đó, chính phủ Anh thông báo sẽ chào đón 5.000 người tị nạn Afghanistan trong năm nay và 20.000 người Afghanistan trong những năm tới.

“Chúng tôi biết ơn tất cả những người đã làm việc với chúng tôi để Afghanistan trở thành một nơi tốt hơn trong 20 năm qua” – Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu tối 17-8.

(Theo Sputnik)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều