+
Aa
-
like
comment

Taliban ban bố sắc lệnh đầu tiên về nữ giới

06/09/2021 07:45

Hôm 4/9, Taliban ban bố sắc lệnh, yêu cầu phụ nữ tại các đại học tư phải mặc trang phục truyền thống và trùm niqab che mặt.

Sắc lệnh do cơ quan quản lý giáo dục Taliban ban hành yêu cầu các lớp học phân chia theo giới tính hoặc ít nhất nam giới và nữ giới phải được ngăn cách bằng một tấm rèm.

Theo quy định sắc lệnh, chỉ có phụ nữ mới được dạy học cho các nữ sinh. Trong trường hợp thiếu người, những người thầy nam giới “lớn tuổi đứng đắn”, có thể được xem xét. “Các trường đại học tiến hành tuyển dụng giảng viên nữ dựa trên số sinh viên nữ”, sắc lệnh của Taliban cho hay.

Taliban ban bố sắc lệnh đầu tiên về nữ giới - 1

“Thực tế, đó là quy định khó khăn. Chúng tôi không đủ giảng viên nữ hoặc đủ lớp học để ngăn cách các nữ sinh. Nhưng việc Taliban cho phép nữ giới đi học là một bước tiến tích cực”, AFP dẫn lời một giáo sư đại học giấu tên cho hay.

Bên cạnh đó, nữ giới phải tan học sớm hơn nam giới 5 phút để tránh gặp gỡ khi ra ngoài. Sau đó, ngồi trong phòng chờ cho tới khi nam giới rời hết khỏi trường.

Cũng theo quy định mới, các nữ sinh phải mặc trang phục truyền thống abaya và khăn trùm niqab – loại trang phục để hở đôi mắt, thay vì sử dụng burqa kín mít như thời kỳ trước.

Sau khi nắm quyền, Taliban cam kết tôn trọng quyền phụ nữ trong khuôn khổ luật Hồi giáo. Đồng thời, khẳng định sẽ xây dựng một chính phủ “hòa nhập” hơn, đại diện cho các thành phần dân tộc khác nhau của Afghanistan.

Trong 20 năm qua, tỷ lệ theo học đại học ở nước này tăng đáng kể, đặc biệt là ở phụ nữ. Trong giai đoạn nắm quyền (1996 – 2001), Taliban thực thi luật Hồi giáo Sharia hà khắc, buộc phụ nữ che kín, không được đi học và không được ra ngoài đường nếu không có nam giới đi cùng.

(Theo Reuters)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều